Yoshi-P ยก Gundam GQuuuuuuX คือตัวอย่างและแรงบันดาลใจที่ดี ในการเชื่อมโยงแฟนหน้าเก่ากับแฟนหน้าใหม่



ในการให้สัมภาษณ์กับ Famitsu ทางคุณ Naoki Yoshida หรือที่แฟน ๆ รู้จักกันดีในชื่อ Yoshi-P โปรดิวเซอร์และผู้กำกับของ Final Fantasy XIV ได้พูดถึงแรงบันดาลใจล่าสุดที่ทำให้เขาอยากพัฒนาเกมให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งไม่ใช่อะไรที่ไกลตัวเลยค่ะ แต่เป็นอนิเมะ Gundam GQuuuuuuX จาก Studio Khara ที่ได้รับเสียงชื่นชมมากมายในญี่ปุ่นค่ะ

แม้อนิเมะเรื่องนี้เพิ่งออกฉายเมื่อปีนี้ แต่กลับใช้วิธีเล่าเรื่องที่ย้อนไปถึงเหตุการณ์ของ Gundam ภาคต้นฉบับปี 1979 อย่างกล้าหาญ พร้อมใส่เนื้อเรื่องใหม่และพลิกประเด็นต้นฉบับแบบสุดตัว โดยมีผู้กำกับชื่อดังอย่างคุณ Kazuya Tsurumaki (จาก FLCL), คุณ Hideaki Anno (ผู้ให้กำเนิด Evangelion) และคุณ Yoji Enokido (จาก Revolutionary Girl Utena) มาร่วมสร้างผลงานนี้ให้โดดเด่นยิ่งขึ้นค่ะ

“พวกเขากล้าเล่นกับเนื้อหาดั้งเดิม แม้จะมีความเสี่ยงที่อาจทำให้แฟนรุ่นเก่าไม่พอใจก็ตามครับ”

“แต่มันไม่ได้จบแค่ตรงนั้นเลยครับ… เด็กรุ่นใหม่ที่ไม่เคยรู้จัก Gundam กลับเริ่มสนใจและตามดูอนิเมะภาคเก่า ๆ ทีละเรื่อง ผมเห็นเรื่องนี้เกิดขึ้นทั่วประเทศญี่ปุ่นเลยครับ และผลลัพธ์ก็คือ แฟนเก่ากับแฟนใหม่ได้มาพูดคุย แลกเปลี่ยนความรักที่มีต่อ Gundam ร่วมกันครับ” - ทาง Yoshi-P กล่าว

เขายังเสริมด้วยว่า อนิเมะความยาวเพียง 12 ตอนนี้ กลับกล้าแหวกแนวและพัฒนาเนื้อเรื่องได้อย่างลึกซึ้ง เพราะทีมงานกล้ารับฟังมุมมองที่หลากหลายจากผู้ชม และยังมั่นใจในแนวทางของตัวเอง

“ทั้งหมดนี้เป็นไปได้เพราะผู้สร้างพร้อมที่จะรับฟังความเห็นจากหลายๆ มุมมอง ในขณะที่ยังคงผลักดันแนวทางของตัวเอง และบอกว่าเราโอเคกับเรื่องนั้น” - ทาง Yoshi-P กล่าว

และนี่แหละทำให้ Yoshi-P บอกว่าอนิเมะเรื่องนี้ทำให้เขานึกถึงจุดมุ่งหมายที่เขามีต่อ Final Fantasy XIV มาตลอด ว่าเขาอยากให้เกมนี้เป็นเหมือน “สวนสนุกแห่ง Final Fantasy” ที่ผู้เล่นจากหลากหลายรุ่น หลายวัย และหลายวัฒนธรรม สามารถมาร่วมสนุกได้ด้วยกันค่ะ

“ผมอยากสร้างพื้นที่ที่แฟน ๆ Final Fantasy จากหลากหลายรุ่นสามารถมารวมตัวกันได้ ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ มาจากชาติไหน หรือเป็นเพศใดก็ตามครับ”

“นั่นคือเหตุผลที่เราพยายามตลอดกว่า 10 ปี เพื่อหาจุดสมดุลระหว่างการอ้างอิงจากเกมภาคเก่า และการนำเสนอสิ่งใหม่ใน FFXIV ครับ” - ทาง Yoshi-P เล่า

ท้ายที่สุด คุณ Yoshi-P ก็ยอมรับว่ายังไม่มีคำตอบตายตัวสำหรับการสร้างสมดุลระหว่างอดีตและอนาคตในเกมค่ะ แต่การได้เห็นความสำเร็จของ Gundam GQuuuuuuX ก็ทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจใหม่ และมองเห็นมุมมองที่แตกต่างออกไปในการพัฒนาเกมที่ทุกคนรักค่ะ

ข้อมูลจาก
1 - https://www.facebook.com/share/p/1JXuHUWQ5b/

2 - https://www.famitsu.com/article/202507/46603

3 - https://automaton-media.com/en/news/final-fantasy-14s-yoshi-p-says-a-recent-anime-gave-him-a-master-class-in-reconnecting-old-and-new-fans-of-a-series
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่