คุณ Naoki Yoshida หรือ "Yoshi-P" ผู้อำนวยการสร้าง Final Fantasy 16 ให้สัมภาษณ์กับทาง Anime News Network ในงาน Anime Expo 2025 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับอนาคตของแฟรนไชส์ Final Fantasy
ที่น่าสนใจคือทาง Anime News Network หยิบยก Claire Obscur: Expedition 33 เกม RPG ในโลกแฟนตาซียุค Belle Époque ของฝรั่งเศส จาก Sandfall Interactive ซึ่งเป็น 1 ในเกมที่ประสบความสำเร็จที่สุดของปี 2025 ทั้งในแง่เสียงตอบรับจากผู้เล่นและยอดขายขึ้นมา โดยระบุว่า 1 ในสิ่งที่โดดเด่นที่สุดของเกม ก็คือ ระบบการต่อสู้แบบ Turn-based กึ่งเรียลไทม์ แล้วความสำเร็จนี้ จะส่งผลให้ Final Fantasy ภาคต่อไป กลับมาเป็น Turn-based หรือไม่
"Expedition 33 ได้แรงบันดาลใจอย่างมากจาก Final Fantasy และ Persona ผมรู้ว่าคุณเคยพูดไว้ในอดีตว่า ระบบการต่อสู้ที่เน้นแอ็กชันมากขึ้นของ Final Fantasy 16 ถือเป็นการพัฒนาตามธรรมชาติ หรือวิธีหนึ่งในการทำให้เกมมีความทันสมัยมากขึ้น แต่ด้วยความสำเร็จของ Expedition 33 คุณคิดว่าเป็นไปได้หรือไม่ ที่ Final Fantasy ภาคหลักถัดไป จะย้อนกลับไปเป็นเกมแนว Turn-based เพราะดูเหมือนว่านั่นจะเป็นสิ่งที่ผู้เล่นยังคงโหยหาด้วย?"
Anime News Network ถาม
"คำถามที่ว่าจะเป็น Turn-based หรือจะเป็นแอ็กชัน ก็มักจะเป็นการพูดถึงระบบต่อสู้เพียงอย่างเดียว แต่จริงๆ มันก็ไม่ได้สะท้อนถึงภาพรวมของเกมทั้งหมดที่ผู้สร้างต้องการจะมอบให้กับผู้เล่น ยกตัวอย่างนะ อย่างเราต้องการนำเสนอคุณภาพกราฟิกบางอย่างให้กับผู้เล่น หรือ การเล่าเรื่องอย่างที่เราตั้งใจ สิ่งเหล่านั้น จะส่งผลต่อวิธีการวางระบบของเกมด้วย ซึ่งรวมทั้งระบบการต่อสู้ การออกแบบเกม และความรู้สึกในตอนเล่นด้วย ดังนั้น คำตอบก็เลยไม่อาจฟันธงได้ว่า ในอนาคตจะกลับไปใช้ระบบ Turn-based ทั้งหมด หรือจะเป็นเกมแอ็กชันมากขึ้น
แล้วผมก็อาจจะไม่ได้มีส่วนร่วมใน Final Fantasy 17 ก็ได้ ดังนั้นพวกเราจึงไม่อยากไปขัดขวางหรือจำกัดแนวทางของผู้กำกับหรือผู้อำนวยการสร้างในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นคนที่ทำภาค 17 หรือแม้แต่ภาค 18 เราก็ไม่อยากจะไปกำหนดกรอบให้พวกเขาต้องเดินตาม"
คุณ Yoshida ตอบ
นอกจากนี้ในบทสัมภาษณ์ยังพูดถึงบทเรียนที่คุณ Yoshida ได้รับจากการพัฒนาและวางจำหน่าย Final Fantasy 16 ที่จะนำไปใช้ต่อในภาคถัดไปด้วย
"ผมได้เรียนรู้อะไรเยอะมาก แต่ถ้าให้ผมเลือกสักอย่าง ก็คือ เราได้รู้วิธีการผลิตวิดีโอเกมคุณภาพสูงได้สำเร็จ ซึ่งกระบวนการนั้นเต็มไปด้วยการเรียนรู้มากมาย และผมรู้สึกว่าเราได้รับทักษะจำนวนมากจากมัน ผมอยากจะนำสิ่งที่เรียนรู้ไปต่อยอดกับโปรเจ็กต์นอนาคต โดยเฉพาะการท้าทายตัวเองว่า เราจะสามารถสร้างเกมคุณภาพสูงให้เร็วขึ้นกว่าเดิม โดยไม่ลดทอนคุณภาพลงได้หรือไม่"
คุณ Yoshida กล่าว
ข้อมูลจาก
1 -
เพจ facebook เกมถูกบอกด้วย v2
2-
ANN
Yoshi-P ยอมรับ "ยังฟันธงไม่ได้" ว่า Final Fantasy 17 จะกลับมาใช้ระบบการต่อสู้แบบเทิร์นเบสหรือไม่
คุณ Naoki Yoshida หรือ "Yoshi-P" ผู้อำนวยการสร้าง Final Fantasy 16 ให้สัมภาษณ์กับทาง Anime News Network ในงาน Anime Expo 2025 ที่ผ่านมา เกี่ยวกับอนาคตของแฟรนไชส์ Final Fantasy
ที่น่าสนใจคือทาง Anime News Network หยิบยก Claire Obscur: Expedition 33 เกม RPG ในโลกแฟนตาซียุค Belle Époque ของฝรั่งเศส จาก Sandfall Interactive ซึ่งเป็น 1 ในเกมที่ประสบความสำเร็จที่สุดของปี 2025 ทั้งในแง่เสียงตอบรับจากผู้เล่นและยอดขายขึ้นมา โดยระบุว่า 1 ในสิ่งที่โดดเด่นที่สุดของเกม ก็คือ ระบบการต่อสู้แบบ Turn-based กึ่งเรียลไทม์ แล้วความสำเร็จนี้ จะส่งผลให้ Final Fantasy ภาคต่อไป กลับมาเป็น Turn-based หรือไม่
"Expedition 33 ได้แรงบันดาลใจอย่างมากจาก Final Fantasy และ Persona ผมรู้ว่าคุณเคยพูดไว้ในอดีตว่า ระบบการต่อสู้ที่เน้นแอ็กชันมากขึ้นของ Final Fantasy 16 ถือเป็นการพัฒนาตามธรรมชาติ หรือวิธีหนึ่งในการทำให้เกมมีความทันสมัยมากขึ้น แต่ด้วยความสำเร็จของ Expedition 33 คุณคิดว่าเป็นไปได้หรือไม่ ที่ Final Fantasy ภาคหลักถัดไป จะย้อนกลับไปเป็นเกมแนว Turn-based เพราะดูเหมือนว่านั่นจะเป็นสิ่งที่ผู้เล่นยังคงโหยหาด้วย?"
Anime News Network ถาม
"คำถามที่ว่าจะเป็น Turn-based หรือจะเป็นแอ็กชัน ก็มักจะเป็นการพูดถึงระบบต่อสู้เพียงอย่างเดียว แต่จริงๆ มันก็ไม่ได้สะท้อนถึงภาพรวมของเกมทั้งหมดที่ผู้สร้างต้องการจะมอบให้กับผู้เล่น ยกตัวอย่างนะ อย่างเราต้องการนำเสนอคุณภาพกราฟิกบางอย่างให้กับผู้เล่น หรือ การเล่าเรื่องอย่างที่เราตั้งใจ สิ่งเหล่านั้น จะส่งผลต่อวิธีการวางระบบของเกมด้วย ซึ่งรวมทั้งระบบการต่อสู้ การออกแบบเกม และความรู้สึกในตอนเล่นด้วย ดังนั้น คำตอบก็เลยไม่อาจฟันธงได้ว่า ในอนาคตจะกลับไปใช้ระบบ Turn-based ทั้งหมด หรือจะเป็นเกมแอ็กชันมากขึ้น
แล้วผมก็อาจจะไม่ได้มีส่วนร่วมใน Final Fantasy 17 ก็ได้ ดังนั้นพวกเราจึงไม่อยากไปขัดขวางหรือจำกัดแนวทางของผู้กำกับหรือผู้อำนวยการสร้างในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นคนที่ทำภาค 17 หรือแม้แต่ภาค 18 เราก็ไม่อยากจะไปกำหนดกรอบให้พวกเขาต้องเดินตาม"
คุณ Yoshida ตอบ
นอกจากนี้ในบทสัมภาษณ์ยังพูดถึงบทเรียนที่คุณ Yoshida ได้รับจากการพัฒนาและวางจำหน่าย Final Fantasy 16 ที่จะนำไปใช้ต่อในภาคถัดไปด้วย
"ผมได้เรียนรู้อะไรเยอะมาก แต่ถ้าให้ผมเลือกสักอย่าง ก็คือ เราได้รู้วิธีการผลิตวิดีโอเกมคุณภาพสูงได้สำเร็จ ซึ่งกระบวนการนั้นเต็มไปด้วยการเรียนรู้มากมาย และผมรู้สึกว่าเราได้รับทักษะจำนวนมากจากมัน ผมอยากจะนำสิ่งที่เรียนรู้ไปต่อยอดกับโปรเจ็กต์นอนาคต โดยเฉพาะการท้าทายตัวเองว่า เราจะสามารถสร้างเกมคุณภาพสูงให้เร็วขึ้นกว่าเดิม โดยไม่ลดทอนคุณภาพลงได้หรือไม่"
คุณ Yoshida กล่าว
ข้อมูลจาก
1 - เพจ facebook เกมถูกบอกด้วย v2
2- ANN