หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ความสุขสร้างได้
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ปิติ สุข เป็นผลจากมีรูปฌาน
ปิติ สุขที่เกิดจากฌาน เป็นโลกียะ แต่คงไม่มีใครโง่ไปปฏิเสธ
ความสุข ที่เกิดจากสัมมาฌาน ไม่ได้ไปยึดติด ผู้มีปัญญาจึงเห็นการเกิดดับ เปลี่ยนแปลง ในความสุขนั้นอยู่ตลอดเวลา
สัมมาฌานจึงเป็น “โลกุตรฌาน”
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก
พระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสไว้ว่า “อานาปานสติ อันภิกษุเจริญแล้ว ทำให้มากแล้วย่อมมีผลมาก มีอานิสงส์มาก ภิกษุที่เจริญอานาปานสติแล้ว ทำให้มากแล้ว ย่อมบำเพ็ญสติปัฏฐาน ๔ ให้บริบูรณ์ได้” อานาปานสติ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ประโยชน์ของสติ ดึงจิตเข้าสมาธิออกจากสมาธิคุมจิตเจริญปัญญาได้
"ถ้ามีสติ... ก็จะดึงจิตให้เข้า สู่...สมาธิได้ พอออกจากสมาธิ... ก็สามารถควบคุมจิต ให้เจริญปัญญาได้ ให้พิจารณาไตรลักษณ์ พิจารณาร่างกาย ว่าเป็นดิน น้ำ ลม ไฟ ไม่เที่ยง เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นทุกข์ ไ
สมาชิกหมายเลข 9123539
“สุข” ก็คือ “ทุกข์“
"สุข" เป็นสิ่งที่ทำให้เกิด "ทุกข์" หรือเป็นส่วนหนึ่งของทุกข์ เพราะเมื่อเรายึดติดกับสุข เมื่อสุขนั้นดับไปก็ย่อมเกิดความทุกข์ตามมา การหนีทุกข์อย่างแท้จริงจึงต้องทำความเข้าใจธรรมชาติข
สมาชิกหมายเลข 8573832
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป”
“อรูปฌาน” แปลว่า “สมาธิที่ไม่อิงรูป” เป็นภาวะที่จิตละเอียดจนไม่รับรู้ร่างกาย รูป เสียง กลิ่น รส หรือสัมผัสอีกต่อไป อรูปฌาน 4 คือ ผู้มีจิตตั้งมั่นในสมาธิขั้นสูงสุด จนไม่มีร่างก
สมาชิกหมายเลข 2748147
วิธีการฝึกอรูปฌาน
วิธีการฝึกอรูปฌาน ผู้ที่จะเข้าถึงได้ ต้องผ่านการฝึก “รูปฌาน ๔” จนจิตตั้งมั่นนิ่งละเอียดก่อนแล้วจึง “สลัดรูป” ออกจากจิต เหลือเพียง “นามล้วน ๆ” ก่อนเข้าสู่อรูปฌาน ผ
สมาชิกหมายเลข 2748147
อารมณ์สมาธิในรูปฌาน 1-4 ของสัมมาสมาธิ แตกต่างจากรูปฌานของฌานฤาษีหรือไม่?
คำถาม to Deepseek (https://chat.deepseek.com/) อารมณ์สมาธิในรูปฌาน 1-4 ของสัมมาสมาธิ แตกต่างจากรูปฌานของฌานฤาษีหรือไม่? *************************************************************************** ค
สมาชิกหมายเลข 4655194
ความหลุดพ้นที่เกิดได้ ในหนึ่งขณะจิต
ความหลุดพ้นเกิดได้ในหนึ่งขณะจิต เป็น“หนึ่งขณะจิต ที่หลุดพ้นจากจิต” จิตที่เป็นฌาน จะเห็นได้ชัดว่า ขณะนี้มีผัสสะอะไร กระทบจิต กระทบด้วย วิญญานทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ แลแยกได้ชัดว่า วิญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
รู้จักแค่ปิติ สบายไปทั้งชาติ
อะไรคือปืติ ปิติคือสภาพจิต คือความรู้สึก(เวทนา)ขณะนั้นจิตรู้ที่กายแต่ไม่ยึดกาย จะยืนเดิน นั่งนอน ก็รู้สึกตัว รู้สึกตัวก็รู้สึกใจ รู้ทั้งกายทั้งใจ เกิดปิติอยู่ภายใน เมื่อเอาจิตที่เป็นปิติไปภาวนา จะเห็น
สมาชิกหมายเลข 3237158
งง ๆ กับธรรมหมวดนี้
ธรรม ๘ อย่างเหล่านี้เป็นไปในส่วนข้างวิเศษ ฯ ธรรม ๘ อย่างที่แทงตลอดได้ยากเป็นไฉน ได้แก่กาลที่มิใช่ ขณะมิใช่สมัย เพื่ออยู่ประพฤติพรหมจรรย์ คือ ดูกรผู้มีอายุทั้งหลาย พระตถาคต อรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด
พรพระพรหม
การเห็นถูก (สัมมาทิฏฐิ) จะเกิดได้ต่อเมื่อจิตมีสมาธิ
สังคณิการามสูตร (อังคุตตรนิกาย ฉักกนิบาต พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๒) “เป็นไปไม่ได้เลยที่ภิกษุผู้ไม่บำเพ็ญสัมมาสมาธิให้บริบูรณ์แล้วจักละสังโยชน์ ทำพระนิพพานให้แจ้งได้” ข้อ ๑ “เป็นไปไม่
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 20
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ความสุขสร้างได้
ปิติ สุขที่เกิดจากฌาน เป็นโลกียะ แต่คงไม่มีใครโง่ไปปฏิเสธ
ความสุข ที่เกิดจากสัมมาฌาน ไม่ได้ไปยึดติด ผู้มีปัญญาจึงเห็นการเกิดดับ เปลี่ยนแปลง ในความสุขนั้นอยู่ตลอดเวลา
สัมมาฌานจึงเป็น “โลกุตรฌาน”