พิพิธภัณฑ์แห่งชาติเกาหลีได้กลายมาเป็น 'สถานที่ยอดนิยม' ซึ่งเป็นผลมาจากกระแสวัฒนธรรมเกาหลี รวมถึงการมาเยือนของ RM หัวหน้าวง BTS และความสำเร็จของภาพยนตร์ Netflix
พิพิธภัณฑ์แห่งชาติเกาหลีประกาศเมื่อวันที่ 2 มกราคมว่า จำนวนผู้เข้าชมในช่วงครึ่งแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 64% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งแตะระดับ 2.7 ล้านคน ถือเป็นจำนวนสูงสุดในรอบ 20 ปี นับตั้งแต่พิพิธภัณฑ์ย้ายไปที่ยงซานในช่วงเวลาเดียวกัน ยอดขายผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม 'Mums' (พิพิธภัณฑ์ + สินค้า) ของพิพิธภัณฑ์ก็เพิ่มขึ้นประมาณ 34% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 11.5 พันล้านวอน ซึ่งตีความได้ว่าเป็นผลจากความนิยมของเนื้อหา Hallyu ระดับโลกที่ขยายไปสู่วัฒนธรรมดั้งเดิม
RM ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ชื่นชอบงานศิลปะ เพิ่งโพสต์ 'Hwahagujado' ของ Lee Am บนสตอรี่ Instagram ของเขาหลังจากเยี่ยมชมนิทรรศการพิเศษ 'New Country, New Art: Joseon Early Art Exhibition' พิพิธภัณฑ์แห่งชาติเกาหลีอธิบายว่า ตั้งแต่นั้นมา จำนวนแฟน ๆ ชาวต่างชาติที่เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน
นอกจากนี้ความสนใจในผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมของพิพิธภัณฑ์ก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยองค์ประกอบทางวัฒนธรรมดั้งเดิมของเกาหลี เช่น 'jakhodo' ที่นักเต้นสวมในการแสดงของทีมเกาหลี 'Beomjeop' ของ Netflix และรายการบันเทิงของ Mnet เรื่อง 'World of Street Woman Fighters' กำลังได้รับความสนใจมากขึ้น 'Magpie Tiger Badge 'และ 'Black Lip Hat-Strap Ballpoint Pen' ขายหมดทันทีหลังจากเปิดตัว และจำนวนผู้เยี่ยมชมร้านค้าออนไลน์ 'Bbaums' โดยเฉลี่ยต่อวันก็สูงถึง 260,000 คน
พิพิธภัณฑ์แห่งชาติเกาหลีได้กลายมาเป็น 'สถานที่ยอดนิยม' ซึ่งเป็นผลมาจากกระแสวัฒนธรรมเกาหลี และการมาเยือนของ RM BTS