ทางกสทช.ขอเลื่อนรับรองผลประมูลคลื่นออกไปเล็กน้อย จากวันที่ 2 เป็นวันที่ 6 ซึ่งที่จริงแล้ว ก็ไม่ควรเลื่อนรับรอง กสทช.ก็เตรียมตัวมาตังนาน พิจารณาการออกกฎการประมูลมาหลายรอบมาก ทำงานนี้มาเป็นปีๆ ค่ายต่างๆก็เตรียมการกันมาแล้ว พอถึงเวลาที่ประมูลเสร็จเรียบร้อย ก็กลับให้มีการเลื่อนประกาศรับรองผลประมูลไปซะงั้น ดูลักษณะการทำงานของกสทช.ไม่เป็นมืออาชีพ ถ้าเป็นอย่างนี้ ก็ไม่ควรจัดประมูลแต่แรก ควรเตรียมการประมูลให้เรียบร้อยจริงๆก่อน แล้วจึงมาเปิดประมูล มาทำลักษณะนี้มันเสียเวลาชาวบ้านชาวเมืองเขา
นึกถึงเวลาสอบเอนทรานซ์ เวลาเด็กนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆสอบเสร็จแล้ว แล้วถ้ามีครูจากโรงเรียนต่างๆมาบอกว่า พอดีครูลืมสอนวิชาความรู้อย่างนั้นอย่างนี้ให้แก่เด็กนักเรียน ขอให้ทางกระทรวงศึกษาธิการช่วยเลื่อนประกาศผลสอบได้มั้ย
ก็ยังสงสัยว่า ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงการประมูลคลื่นที่จบไปแล้ว ค่ายที่เข้าประมูลจะฟ้องร้องได้มั้ย เพราะดูแล้วมันเสียทั้งเงินทั้งเวลาไปเปล่าๆ แต่ก็คิดว่า คงไม่มีอะไรมาก กสทช.ก็แค่เลื่อนประกาศผลประมูลไปเล็กน้อย ไม่ให้ประมูลใหม่หรอก เพราะถ้าทำแบบนั้น ก็เหมือนทำให้ธุรกิจระดับหมื่นล้านแสนล้านเหมือนเป็นธุรกิจของเด็กมาเล่นขายของ และการจัดประมูลแต่ละครั้งมันก็เป็นเรื่องยุ่งยากมาก แล้วอีกอย่างนึง ถึงเปิดประมูลใหม่ ยังไงก็มีแค่ 2 ค่ายอยู่ดี
ค่าย nt เอง ก็ไม่น่าไปคัดค้านการประมูล กล่าวหาว่าเอื้อเอกชน คือที่จริงแล้ว เขาก็ไม่ได้ห้าม nt เข้าร่วมแข่งขันประมูลคลื่นความถี่ ถ้า nt อยากจะเข้าร่วม ก็เข้าร่วมได้
แต่ดูจากลักษณะ nt ก็คงไม่มีทุนพอจะมาซื้อคลื่นไปลงทุนทำธุรกิจ คงได้แต่กดดันให้ภาครัฐนำคลื่นที่ไม่มีใครประมูลไป มาเปิดให้ nt ใช้ฟรี แล้วทำเป็นระบบสัมปทานกับภาครัฐ ช่วงแรกก็แบ่งเป็น 90:10 รายได้ที่ nt ได้มา ก็เป็นของ nt 90% จ่ายภาครัฐ 10% แต่เมื่อผ่านไประยะนึง nt มีลูกค้ามากแล้ว เช่น อาจจะซัก 10 ล้านราย ก็ปรับเป็น 70:30 รายได้เป็นของ nt 70% ส่งภาครัฐ 30% ลักษณะนี้จะดีกว่า คือถ้าปล่อยให้มีคลื่นเหลือ ว่างไม่มีใครใช้อยู่แบบนั้น มันก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อรัฐและประชาชน หาทางใช้คลื่นที่เหลืออย่าง 850/1500/1800/2100 มาให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติมากที่สุดดีกว่า
น่าจะไปร้องขอรัฐบาลโดยตรง ช่วงนี้เพื่อไทยยิ่งต้องเร่งสร้างผลงาน สร้างความน่าเชื่อถือ ถ้าได้ผลงานนี้ ก็ช่วยให้เครดิตรัฐบาลดีขึ้นล่ะ
กสทช.ไม่น่าเลื่อนรับรองผลประมูลคลื่น แล้ว nt ก็ไม่ควรไปค้านการประมูล เพราะเขาก็ไม่ได้ห้าม nt เข้าประมูลมาแต่แรก
นึกถึงเวลาสอบเอนทรานซ์ เวลาเด็กนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆสอบเสร็จแล้ว แล้วถ้ามีครูจากโรงเรียนต่างๆมาบอกว่า พอดีครูลืมสอนวิชาความรู้อย่างนั้นอย่างนี้ให้แก่เด็กนักเรียน ขอให้ทางกระทรวงศึกษาธิการช่วยเลื่อนประกาศผลสอบได้มั้ย
ก็ยังสงสัยว่า ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงการประมูลคลื่นที่จบไปแล้ว ค่ายที่เข้าประมูลจะฟ้องร้องได้มั้ย เพราะดูแล้วมันเสียทั้งเงินทั้งเวลาไปเปล่าๆ แต่ก็คิดว่า คงไม่มีอะไรมาก กสทช.ก็แค่เลื่อนประกาศผลประมูลไปเล็กน้อย ไม่ให้ประมูลใหม่หรอก เพราะถ้าทำแบบนั้น ก็เหมือนทำให้ธุรกิจระดับหมื่นล้านแสนล้านเหมือนเป็นธุรกิจของเด็กมาเล่นขายของ และการจัดประมูลแต่ละครั้งมันก็เป็นเรื่องยุ่งยากมาก แล้วอีกอย่างนึง ถึงเปิดประมูลใหม่ ยังไงก็มีแค่ 2 ค่ายอยู่ดี
ค่าย nt เอง ก็ไม่น่าไปคัดค้านการประมูล กล่าวหาว่าเอื้อเอกชน คือที่จริงแล้ว เขาก็ไม่ได้ห้าม nt เข้าร่วมแข่งขันประมูลคลื่นความถี่ ถ้า nt อยากจะเข้าร่วม ก็เข้าร่วมได้
แต่ดูจากลักษณะ nt ก็คงไม่มีทุนพอจะมาซื้อคลื่นไปลงทุนทำธุรกิจ คงได้แต่กดดันให้ภาครัฐนำคลื่นที่ไม่มีใครประมูลไป มาเปิดให้ nt ใช้ฟรี แล้วทำเป็นระบบสัมปทานกับภาครัฐ ช่วงแรกก็แบ่งเป็น 90:10 รายได้ที่ nt ได้มา ก็เป็นของ nt 90% จ่ายภาครัฐ 10% แต่เมื่อผ่านไประยะนึง nt มีลูกค้ามากแล้ว เช่น อาจจะซัก 10 ล้านราย ก็ปรับเป็น 70:30 รายได้เป็นของ nt 70% ส่งภาครัฐ 30% ลักษณะนี้จะดีกว่า คือถ้าปล่อยให้มีคลื่นเหลือ ว่างไม่มีใครใช้อยู่แบบนั้น มันก็ไม่เกิดประโยชน์ต่อรัฐและประชาชน หาทางใช้คลื่นที่เหลืออย่าง 850/1500/1800/2100 มาให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติมากที่สุดดีกว่า
น่าจะไปร้องขอรัฐบาลโดยตรง ช่วงนี้เพื่อไทยยิ่งต้องเร่งสร้างผลงาน สร้างความน่าเชื่อถือ ถ้าได้ผลงานนี้ ก็ช่วยให้เครดิตรัฐบาลดีขึ้นล่ะ