ส่องก่อนเปิดตัว BMW iX1 L 2025




2 ปีก่อน BMW ประกาศว่าจะเป็นผู้บุกเบิกยานยนต์ไฟฟ้า หลังจากนั้น i3 รถยนต์ไฟฟ้าของ BMW ก็ถูกเปิดตัวในปี 2013 ด้วยแนวทางที่สุดขั้ว (และมีต้นทุนที่สูงลิบ) สำหรับการออกแบบโมเดลไฟฟ้าโดยเฉพาะตั้งแต่โครงสร้างพื้นฐาน มอเตอร์ขับเคลื่อน แบตเตอรี่และอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ข้อสำคัญก็คือ รถยนต์ไฟฟ้าของ BMW จะต้องมีไดนามิกที่คล้ายกับรถยนต์สันดาปภายใน เมื่อขับแล้วก็รับรู้ได้ถึงเอกลักษณ์และตัวตนของแบรนด์ตราใบพัดซึ่งจะแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป


...


ทศวรรษที่ผ่านมา นับตั้งแต่ i3 ออกวิ่งบนถนน BMW ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าออกมาขายอย่างต่อเนื่อง ไล่เรียงจาก iX3 ix i4 i5 i7 ลามไปถึงรถเล็กอย่าง MINI SE ที่มีให้เลือกทั้ง Cooper และ Countryman ล่าสุดกับการเปิดตัว BMW iX1 ในไทยวันที่ 3 กรกฏาคมนี้ BMW iX1 L รถไฟฟ้าตราใบพัดที่ใช้การนำเข้าจากประเทศจีนเพื่อทำราคาให้เหมาะสมกับการแข่งขันที่กำลังดุเดือดเลือดพล่านระหว่างแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจีนกับแบรนด์เก่าแก่ของเยอรมันและญี่ปุ่น งานนี้คงต้องดูกันยาวๆ สำหรับรหัส U11 BEV LWB Long Wheelbased ฐานล้อยาว นับเป็นครอสโอเวอร์ไฟฟ้าที่มีพื้นที่ภายในกว้างขวางตามรูปแบบของรถ Long Wheelbased

...
การออกแบบของ BMW iX1 เจเนอเรชันที่สามนั้นเฉียบคมขึ้นและมีหลักอากาศพลศาสตร์มากขึ้น ด้านหน้าของ iX1 ติดตั้งกระจังหน้าไตแบบปิดทึบ พร้อมแถบแนวตั้งประดับด้วยโครเมียมและกระจังหน้าโครเมียมล้อมรอบ ไฟหน้า LED แบบ Adaptive ปรับได้ พร้อมไฟสูงด้วยไฟ Matrix ไฟเลี้ยวแบบกะพริบ และการกระจายแสงแบบปรับได้ ส่วนล่างของกันชนหน้าดูเยอะไปนิด มีช่องรับอากาศขนาดใหญ่ที่ด้านล่าง แผ่นกันกระแทกที่ทำให้รถดูดีและเหมาะกับการทำตัวเป็นยานยนต์อเนกประสงค์พลังงานไฟฟ้า มิติตัวถังของ BMW iX1 U11 L มีสัดส่วนความยาว 4,616 มิลลิเมตร กว้าง 1,845 มิลลิเมตร สูง 1,641 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,802 มิลลิเมตร พื้นที่ของห้องเก็บสัมภาระ ความจุ 490 เมื่อพับเบาะหลังจะเพิ่มเป็น 1,600 ลิตร iX1 L รุ่นฐานล้อยาว มีความยาวมากกว่า X1 รุ่นสันดาปภายใน 116 มิลลิเมตร ฐานล้อยาวกว่า 110 มิลลิเมตร 

...

\iX1 มีกระจกมองข้างและล้ออัลลอยด์ที่ปรับรูปทรงให้เหมาะกับระบบอากาศพลศาสตร์ ที่จับประตูแบบฝังเรียบ รูปทรงโดยรวมคล้ายกับ X1 เครื่องยนต์สันดาปภายใน แต่พื้นผิวดูเรียบและไม่มีรอยตัดและรอยพับ เพื่อให้ iX1 ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ แตกต่างจากรุ่นเครื่องยนต์สันดาปอย่างเห็นได้ชัด BMW เน้นสีน้ำเงินที่ส่วนหุ้มตัวถังด้านข้างและกันชนหน้าและหลัง ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ติดตั้งในรุ่นพื้นฐาน ขณะที่ล้อขนาด 19 นิ้ว จะมาพร้อมกับรุ่น xLine และ M Sport นอกจากนี้ยังมีล้อขนาด 19 และ 20 นิ้ว ให้เลือกเป็นออปชันเสริม (ในเกรด xLine และ M Sport)
...

แน่นอนอยู่แล้วว่ามันไม่มีท่อไอเสีย การออกแบบในเจเนอเรชันที่ 3 ยังคงไว้ซึ่งส่วนหลังที่เป็นทรงกล่อง ในขณะที่ไฟท้าย LED รูปตัว L มีความคมชัดสวยงามลงตัวยิ่งขึ้น SAV ขนาดกะทัดรัดรุ่นใหม่ใส่สปอยเลอร์ติดหลังคา กระจกบังลมหลังลาดเอียง และเสาอากาศแบบครีบฉลาม ส่วนล่างของกันชนมีแผ่นกันกระแทก ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศ (Cd) ที่น่าประทับใจของ iX1 อยู่ที่ตัวเลข 0.26 เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นของวิศวกร BMW ในการทำให้รถอเนกประสงค์คันนี้แหวกอากาศได้ดี



การตกแต่งภายในของ BMW iX1 เน้นคุณภาพสูงกว่าเดิม ยกระดับความแพงและดูดีด้วยอุปกรณ์ใหม่ เนื่องจากวัสดุที่มีคุณภาพและการจัดวางที่ดูหรูหราราวกับรถรุ่นแพง ของ BMW ขนาดที่เพิ่มขึ้นและการไม่มีอุโมงค์เพลากลาง ทำให้ iX มีขนาดที่กว้างกว่ารุ่นที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน ภายในแบบใหม่ ประกอบด้วยระบบนำทาง หน้าจอคู่ ระบบควบคุมสภาพอากาศอัตโนมัติแบบดูอัลโซน ชุดระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่แบบใหม่ ระบบช่วยจอด กล้องมองหลัง และคุณสมบัติดิจิทัลอื่นๆ อีกเพียบ BMW นำรูปแบบงานตกแต่งใหม่เอี่ยมของ iX มาใช้ใน iX1 โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงรูปทรงเรขาคณิตของการตกแต่งภายใน ช่องวางเท้า ที่เปิดประตู ช่องเก็บของ แผงบุหลังคา และไฟอ่านหนังสือ แพ็กเกจไฟส่องสว่างรอบข้างเป็นอุปกรณ์เสริม ทำให้ห้องโดยสารมีความหรูหราเหมือนอยู่ในห้องนั่งเล่น ด้วยการปรับความสว่างและโทนสีจากเมนู iDrive รวมถึงฟังก์ชันไฟภายในห้องโดยสารแบบไดนามิก พร้อมสัญญาณไฟกะพริบเมื่อมีสายเรียกเข้าที่ไฟตกแต่งภายใน
BMW ยังเสนอตัวเลือกการตกแต่งภายในห้าแบบ ซึ่งรวมถึงการตกแต่งด้วยลายไม้ยูคาลิปตัสแบบเปิดรูพรุน การตกแต่งอะลูมิเนียม Hexacube สำหรับรุ่น M Sport คนที่รักเสียงเพลงจะต้องเพลิดเพลิน เพราะ iX1 มาพร้อมกับการติดตั้งลำโพง 6 ตัวในรุ่นมาตรฐาน พร้อมแอมพลิฟายเออร์ 100 วัตต์ ตามด้วยออปชันจัดเต็ม ระบบเสียงรอบทิศทาง Harman Kardon พร้อมลำโพง 12 ตัว และเอาต์พุตแอมพลิฟายเออร์กำลังขับ 450 วัตต์ เป็นตัวเลือก ทวีตเตอร์อยู่ในตำแหน่งที่แผงประตูและดูพรีเมียมมากด้วยฝาครอบสแตนเลสเงาแวววาว
iX1 มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ BMW Live Cockpit Plus และ BMW Operating System 9 (OS 9.0) เป็นอุปกรณ์มาตรฐานในทุกรุ่น iDrive ถูกรวมเข้ากับจอแสดงผลโค้งคู่ขนาด 10.25 นิ้ว สำหรับจอภาพมาตรวัด และ 10.7 นิ้ว สำหรับหน้าจอมอนิเตอร์ของระบบสาระบันเทิงส่วนกลาง เป็นแผงกระจกเดียวที่มีหน้าจอความละเอียดสูง อินเทอร์เฟซผู้ใช้ของหน้าจอเป็นแบบสมาร์ทโฟนเพื่อให้ใช้งานง่ายและสะดวก
BMW อัปเกรดระบบนำทางเพื่อให้ตอบสนองได้รวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น ขณะนี้ระบบนำทาง BMW Maps ต้องการเพียงหนึ่งในสี่ของเวลา มันเร็วกว่าเมื่อก่อนและตอบสนองอย่างว่องไวในการแจ้งข้อมูลเพื่อคำนวณเส้นทาง ระบบติดตามและใช้ข้อมูลการจราจรตามเวลาจริง เพื่อแนะนำเส้นทางที่ถูกปรับให้เหมาะสมสำหรับการเดินทาง หากระยะทางต่อไฟในแบตเตอรี่ไม่เพียงพอที่จะไปถึงจุดหมายปลายทาง ระบบจะแจ้งเตือนถึงสถานีชาร์จที่ใกล้เคียง พร้อมคำนวณระยะเวลาในการเดินทาง รวมถึงการชาร์จไฟ
BMW Intelligent Personal Assistant สั่งงานและตอบโต้ด้วยบทสนทนาที่เป็นธรรมชาติกับ AI เพื่อปรับให้รถสามารถโต้ตอบกับคนขับหรือผู้โดยสาร สามารถสั่งเปิดกระจกหน้าต่าง ปรับเครื่องปรับอากาศ หรือควบคุมซันรูฟแบบพาโนรามาโดยใช้คำสั่งเสียง นอกจากนี้ยังมีกล้องภายในห้องโดยสารที่สามารถใช้เพื่อถ่ายภาพช่วงเวลาพิเศษระหว่างการเดินทางบนท้องถนน
เบาะที่นั่งใหม่
เบาะนั่งของ BMW เป็นหนึ่งในเบาะที่นั่งที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรมยานยนต์ เป็นที่รู้จักในด้านความสบายสูงสุดและการรองรับด้านข้างที่ดีเยี่ยม เช่นเดียวกับ iX1 เบาะนั่งมีการออกแบบใหม่ สามารถเลือกโทนหนังสีแดง สีดำ สีมอคค่า และสี Oyster สำหรับแต่ละรุ่น ระบบอุ่นที่นั่งและการปรับด้วยไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์เสริม ในขณะที่ออปชันเสริม มีเบาะรองเอวและปุ่มนวดได้ เบาะผ้าสีแอนทราไซต์หุ้มหนัง Sensatec หรือ Vernasca เป็นตัวเลือกมาตรฐาน
แพ็กเกจ M Sport เพิ่มเบาะนั่งแบบสปอร์ตหุ้มหนัง Sensatec หรือ Alcantara เย็บด้วยหนังสีดำและสีน้ำเงิน หรือหนัง Vernasca พนักพิงเบาะหลังแยก 40:20:40 สามารถพับราบเพื่อขยายพื้นที่เก็บสัมภาระ เบาะนั่งด้านหลังแบบ 60:40 สามารถเลื่อนไปข้างหน้าหรือข้างหลังได้ 13 ซม. (5.1 นิ้ว) ไม่ว่าจะแยกกันหรือรวมกัน นอกจากนี้ยังสามารถปรับมุมพนักพิงแยกกันสำหรับเบาะนั่งสามชิ้นที่ด้านหลัง เบาะที่นั่งแบบโมดูลาร์ทำให้พื้นที่เก็บสัมภาระของ BMW X1 สามารถขยายได้จาก 17.3 เป็น 52.7 ลบ.ม. (490 เป็น 1,495 ลิตร) เพิ่มอุปกรณ์ลากจูงพ่วงแบบติดตั้งด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีความสามารถในการลากจูง 1,200 กก. สำหรับ BMW iX1 ระบบไฟฟ้า iX1 หรือแม้แต่ X1 ที่ขับเคลื่อนด้วยนำ้มันเชื้อเพลิง แม้มันจะเป็น SAV ที่สร้างขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการขับทั้งในและนอกเมือง ไม่ใช่นำไปลากลากจูงเทรลเลอร์ แต่ iX1 ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า มีกำลังมากพอสำหรับความสามารถในการลากจูงแบบเบา

แพลตฟอร์ม FAAR แบบโมดูลาร์ (Frontantriebsarchitektur – ซึ่งเมื่อแปลเป็นภาษาอังกฤษจะอ่านว่า Front Wheel Drive architecture) FAAR เป็นแพลตฟอร์มพลังงานหลากหลายได้รับการออกแบบให้เข้ากันได้กับเครื่องยนต์สันดาปภายใน ปลั๊กอินไฮบริด และระบบส่งกำลังไฟฟ้า 100% เป็นการพัฒนาแพลตฟอร์ม UKL ที่ยืดหยุ่น ซึ่งเป็นรากฐานของ BMW และ Mini
การผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า BMW i3 ได้สิ้นสุดลงในเดือนมิถุนายน 2565 เป็นเวลาแปดปีครึ่งหลังจาก BMW i3 เปิดตัว โดยมียอดการผลิตมากกว่า 250,000 คัน ตลอดอายุโมเดล สำหรับผู้ซื้อที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ขึ้น พร้อมความสามารถด้านการบริหารพลังงานไฟฟ้า รถ SAV สองรุ่นในกลุ่มผลิตภัณฑ์ BMW ได้แก่ BMW iX และ iX1 ทุกวันนี้ ลูกค้าของ BMW ต้องการรถยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ขึ้น หรือรุ่น (ขนาดใกล้เคียงกัน) มีการออกแบบที่น่าใช้ นั่นคือจุดที่ BMW iX1 และ Mini Countryman Electric เข้ามามีบทบาทในฐานะผู้สืบทอดทางอ้อมของ BMW i3
ระบบส่งกำลัง
eDrive20L
มอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยววางหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า กำลัง 204 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน ความจุ 66.4 kWh ตัวเลขสมรรถนะ อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 8.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (ล็อก) ชาร์จเต็มวิ่งไกล 525 กิโลเมตร (NEDC) 475 กิโลเมตร (WLTP)
eDrive30L xDrive
มอเตอร์ไฟฟ้าคู่ 2 ตัว วางคล่อมเพลาขับหน้า-หลัง (ขับเคลื่อนสี่ล้อ XDrive) มอเตอร์ขับเคลื่อนสองตัว กำลัง 313 แรงม้า แรงบิด 494 นิวตันเมตร แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน ความจุ 66.4 kWh ตัวเลขสมรรถนะ อัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใน 5.6 วินาที ความเร็วสูงสุด 180 กิโลเมตร ชาร์จเต็มวิ่งไกล 490 กิโลเมตร (NEDC) 440 กิโลเมตร (WLTP) ระบบชาร์จไฟ กระแสสลับ AC สูงสุด 7.4 kW / 11 kW ไฟฟ้ากระแสตรง DC สูงสุด 130 kW ชาร์จเร็ว DC 10-80% ใน 32 นาที
iX1 มีความสมดุล จากระบบขับเคลื่อนสี่ล้อและตำแหน่งที่ต่ำของชุดแบตเตอรี่ การส่งพลังงานเกือบจะทันที Adaptive recuperation ซึ่งมาในเวอร์ชันอัปเกรด เพื่อประสิทธิภาพและระยะที่ดีขึ้น เป็นสิ่งที่ยอดเยี่ยมและใช้งานได้จริง iX1 ให้การขับขี่แบบสปอร์ตครอสโอเวอร์ มีระบบช่วยเหลือผู้ขับขั้นสูง อุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐาน ได้แก่ ระบบเตือนการชนด้านหน้าพร้อมระบบเสริมแรงเบรก ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติพร้อมฟังก์ชัน Stop & Go ข้อมูลจำกัดความเร็วพร้อมไฟแสดงห้ามแซง ระบบช่วยจำกัดความเร็ว การเตือนการออกนอกเลน ระบบควบคุมระยะการจอดแบบแอ็กทีฟ พร้อมกล้องมองหลังเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
Driving Assistant Plus
แพ็กเกจความปลอดภัย Driving Assistant Plus เพื่อให้ BMW iX1 สามารถขับขี่อัตโนมัติได้ ระบบจะใ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่