แค่ความสงสัยส่วนตัว แล้วเคยถามตามเพจของสื่อรีวิวรถทั้งหลาย ก็ไม่มีใครตอบผมเลย ..
- สำหรับ แฟน CR-V G6 จะทราบดีว่า ตัว RS ในตอนแรกที่เปิดตัวนั้น มีแต่รุ่น 4WD และถูกปรับแต่งช่วงล่าง มาให้ต่างจากตัวรองขับสองพอสมควร ทั้งความสูงของตัวรถ ทั้งความหนืดของโช้คอัพ ตลอดจนปีกนกหลัง ที่เป็นอลูมิเนียม
- พอมา MC (เรียก MC ได้ไหมเนี่ย หน้าตาเหมือนเดิมเลยอ่ะ) ก็ออกตัว RS 2WD .. แล้วสารพัดสื่อ ก็บอกว่า "โอ๊ยยย ไปลองขับ ขึ้นเขา ที่น่าน มาแล้ว ต่างกันแค่ระบบขับเคลื่อนแหละ" จริงเหรอ ????
วันนี้ว่างๆ เลยไป Motor Expo ไปมันตั้งแต่เค้าเปิดให้เข้างาน คนจะได้น้อยๆ แต่กระนั้น บู๊ธ HONDA คนก็เพียบ นั่นแหละ
ไปถึง เจอ RS 2WD ก่อน มองซ้าย มองขวา ไม่มีคน ก็มุดลงไปท้ายรถ ถ่ายรูปสักหน่อย
จากนั้น ก็ไปดูคัน RS 4WD ที่จอดบนเวที
อุ้ยยยย ..
- ปีกนก อลูมิเนี่ยม หายไปไหน ???
- กันโคลง เส้นเท่าหนวดกุ้ง หายไปไหน ???
- หรือติดตั้ง ตำแหน่งอื่น ด้านหน้าปีกนก ???
ที่งงกว่านั้นคือ พวกสื่อทั้งหลายบอกว่า "ขับเหมือนกัน ช่วงล่างเหมือนกัน !!!!" หึหึ ยางก็ Michelin Lattitude Sport 3 เหมือนกัน ช่วงล่าง ต่างกันแบบนี้ ไม่น่าจะขับเหมือนกันนะ ???
ปล. ว่าจะดู stk แรงดันลมยาง ว่า เหมือนกันไหม ก็ลืมอีก เพราะตอน ES 2WD กับ RS 4WD แรงดันลมยาง ต่างกันคนละค่าเลย แต่นั่น ล้อ 18 กับ 19 .. มารอบนี้ 19 เหมือนกัน
......
แถมๆ
ไปลองนั่ง X-Trail T33 มาครับ เทียบ CR-V RS ที่ตัวเองใช้อยู่ .. อาจจะ bias เยอะหน่อยละกัน
1. เบาะหน้า ..
- X-Trail ไม่แย่ ปีกเบาะนั่งกว้างกว่า หลายคนน่าจะชอบ เพราะมีคนบ่นเรื่องปีกเบาะนั่ง CR-V มันบีบ (ผมไม่มีปัญหานะ) แต่เบาะนั่ง X-Trail สั้นกว่า CR-V นะ / ท้าวแขนคอนโซลกลาง วางศอกปุ๊บ หันมองทันที ทำไมแข็งจังฟะ !!
- CR-V .. ของคุ้นเคย หลายคนที่มาจาก G5 / G4 จะบ่นว่า เบาะแข็ง แต่ถ้ามาจาก G3 อย่างผม ก็พอกัน แต่ตัวโตขึ้น เบาะรองนั่งยาวถึงข้อพับ พนักพิงหลังรับหลังดี ขับทางไกล เฟิร์มว่า ไม่เมื่อย แต่ ๆๆๆ ... กว่าจะปรับลงตัว ว่ากันเป็นเดือน อันนี้คนใช้บ่นกัน / ท้าวแขนคอนโซลกลาง ไม่นุ่มแบบ G4 แต่ก็นุ่มกว่า X-Trail
ปล. เบาะคนขับ CR-V ลองไปส่องปีกเบาะนั่งดู ยับแล้วนะ !!! สุดยอด "ความกาก" ของวัสดุ พอใช้เอง อีกระยะ ก็จะขาด อารมณ์เดียวกันหมดตั้งแต่ City ยัน CR-V ครับ แต่ X-Trail ผมเห็นเบาะเค้าปกตินะ (ลืมถ่ายรูป อี๊กกก)
2. เบาะหลัง ..
- ผมไม่สนเบาะแถวสามนะ ผมถอยเบาะแถวสองไปหลังสุด จะได้เทียบ CR-V ได้
- X-Trail .. เบาะแถวสองยกสูงกว่า CR-V พอสมควร ข้อดีคือ มองข้ามหัวเบาะหน้าได้ ทำให้ไม่อึดอัด แต่ข้อเสียคือ ผมสูง 168 นั่งแล้ว หัวเฉียดเพดานแฮะ / เบาะนั่ง X-Trail สั้นกว่าชัดเจน / สอดเท้าเข้าใต้เบาะหน้าไม่ได้ (ปรับในตำแหน่งผมขับ คือ เบาะต่ำสุด) / ท้าวแขนตรงกลาง เหมือนเบาะหน้าเลย วางศอกปุ๊บ ไรแข็งๆว๊าาา

- ส่วนแถวสาม ถ้าถอยเบาะตอนสองไปหลังสุด ก็จะไม่เหลือที่ (ซึ่ง CR-V ตอนก่อน MC ที่มีรุ่นแถวสาม ก็คงพอกัน)
- CR-V .. ลองรถในงานอีกที เพราะรถตัวเอง ไม่เคยนั่งหลัง ก็ตามภาพ เนื้อที่เหยียดขายาวกว่า สอดขาเข้าใต้เบาะหน้าได้ แม้ปรับเบาะลงสุด / เบาะหลัง ยาวถึงข้อพับ นั่งสบายกว่า เอนได้เยอะกว่า / เบาะหลังไม่ยกสูงเท่า X-Trail ทำให้มีเนื้อที่เหนือศีรษะมากกว่า แต่ก็จะโดนเบาะหน้าบังวิวนะ
3. พวงมาลัย
- X-Trail .. ตัวก้านที่เราจับ มันไม่กลม มันออกรี แล้วมุมมันก็จะมาเจอมือเราพอดี เวลากำก็จะเล็กไปนิด แถมมุมก็จะยันมือเราอีก เป็นเหมือนกันทั้ง X-Trail และ Serena
สุดท้ายๆ
X-Trail กับ CR-V RS ได้ยาง 235/55-19 เท่ากัน
CR-V .. ได้ Michelin Lattitude Sport 3
X-Trail .. ได้ Hankook Ventus S1 Evo SUV
แล้วก็มีสื่อบอกว่า X-Trail ช่วงล่างแข็ง เพราะล้อ 19 .. อืมมม CR-V ก็ล้อ 19 นะ นิ่มจนเกือบย้วยละ นี่ผมเติม 35 ทั้ง 4 ล้อ (สเปค 33 / 4 ล้อ) ยังว่า มันนิ่มเลย
ผมว่า X-Trail มันแข็ง เพราะ Hankook นี่แหละ
.............
ไหนๆก็ ไหนๆละ แถมรถตู้ด้วย
Serena C27
- ใครบอกว่า เบาะหน้า C27 - C28 เหมือนๆกัน ไปนั่งใหม่ครับ ไม่นับเรื่องวัสดุนะ เอาฟิลลิ่งการพิง การรับหลัง C27 สู้ C28 ไม่ได้เลย
Serena C28
- เบาะสั้นเหมือน C27 พนักพิงหลังดีกว่า / ท้าวแขนที่เบาะหน้า-หลัง เล็กจัง
Step Wagon
- ตามสื่อว่า เป๊ะ .. เบาะนุ่มกว่า วัสดุดีกว่า เบาะนั่งยาวกว่า นั่งสบายกว่าเยอะมาก ทั้งหน้าและหลัง
.............
ประมานี้ครับ
ปล.
1. ตอนไปดู Step Wagon มีรถโชว์คันเดียว ก็เจอคน 2 คน นั่งเล่นประตูสไลด์ฝั่งซ้ายอยู่นั่น กดไป กดมา ดูกลไก คนอื่น ก็รอจะขึ้น ขึ้นไม่ได้ .. ผมรำคาญ ก็เดินฝ่า ขึ้นไปนั่งเลย น่าเกลียดเกิ๊นน
2. ไม่ต้องเชื่อผม แต่ไปดูรถจริง ทั้ง 2 ค่าย แล้วเทียบ ในจุดที่ผมว่า ดูครับ
* * * มาจับผิด CR-V กันดีกว่า RS 2 WD กับ 4WD ที่สื่อหลายสำนักบอกว่า ต่างแค่ระบบขับเคลื่อน ? ? ? * * * *
- สำหรับ แฟน CR-V G6 จะทราบดีว่า ตัว RS ในตอนแรกที่เปิดตัวนั้น มีแต่รุ่น 4WD และถูกปรับแต่งช่วงล่าง มาให้ต่างจากตัวรองขับสองพอสมควร ทั้งความสูงของตัวรถ ทั้งความหนืดของโช้คอัพ ตลอดจนปีกนกหลัง ที่เป็นอลูมิเนียม
- พอมา MC (เรียก MC ได้ไหมเนี่ย หน้าตาเหมือนเดิมเลยอ่ะ) ก็ออกตัว RS 2WD .. แล้วสารพัดสื่อ ก็บอกว่า "โอ๊ยยย ไปลองขับ ขึ้นเขา ที่น่าน มาแล้ว ต่างกันแค่ระบบขับเคลื่อนแหละ" จริงเหรอ ????
วันนี้ว่างๆ เลยไป Motor Expo ไปมันตั้งแต่เค้าเปิดให้เข้างาน คนจะได้น้อยๆ แต่กระนั้น บู๊ธ HONDA คนก็เพียบ นั่นแหละ
ไปถึง เจอ RS 2WD ก่อน มองซ้าย มองขวา ไม่มีคน ก็มุดลงไปท้ายรถ ถ่ายรูปสักหน่อย
จากนั้น ก็ไปดูคัน RS 4WD ที่จอดบนเวที
อุ้ยยยย ..
- ปีกนก อลูมิเนี่ยม หายไปไหน ???
- กันโคลง เส้นเท่าหนวดกุ้ง หายไปไหน ???
- หรือติดตั้ง ตำแหน่งอื่น ด้านหน้าปีกนก ???
ที่งงกว่านั้นคือ พวกสื่อทั้งหลายบอกว่า "ขับเหมือนกัน ช่วงล่างเหมือนกัน !!!!" หึหึ ยางก็ Michelin Lattitude Sport 3 เหมือนกัน ช่วงล่าง ต่างกันแบบนี้ ไม่น่าจะขับเหมือนกันนะ ???
ปล. ว่าจะดู stk แรงดันลมยาง ว่า เหมือนกันไหม ก็ลืมอีก เพราะตอน ES 2WD กับ RS 4WD แรงดันลมยาง ต่างกันคนละค่าเลย แต่นั่น ล้อ 18 กับ 19 .. มารอบนี้ 19 เหมือนกัน
......
แถมๆ
ไปลองนั่ง X-Trail T33 มาครับ เทียบ CR-V RS ที่ตัวเองใช้อยู่ .. อาจจะ bias เยอะหน่อยละกัน
1. เบาะหน้า ..
- X-Trail ไม่แย่ ปีกเบาะนั่งกว้างกว่า หลายคนน่าจะชอบ เพราะมีคนบ่นเรื่องปีกเบาะนั่ง CR-V มันบีบ (ผมไม่มีปัญหานะ) แต่เบาะนั่ง X-Trail สั้นกว่า CR-V นะ / ท้าวแขนคอนโซลกลาง วางศอกปุ๊บ หันมองทันที ทำไมแข็งจังฟะ !!
- CR-V .. ของคุ้นเคย หลายคนที่มาจาก G5 / G4 จะบ่นว่า เบาะแข็ง แต่ถ้ามาจาก G3 อย่างผม ก็พอกัน แต่ตัวโตขึ้น เบาะรองนั่งยาวถึงข้อพับ พนักพิงหลังรับหลังดี ขับทางไกล เฟิร์มว่า ไม่เมื่อย แต่ ๆๆๆ ... กว่าจะปรับลงตัว ว่ากันเป็นเดือน อันนี้คนใช้บ่นกัน / ท้าวแขนคอนโซลกลาง ไม่นุ่มแบบ G4 แต่ก็นุ่มกว่า X-Trail
ปล. เบาะคนขับ CR-V ลองไปส่องปีกเบาะนั่งดู ยับแล้วนะ !!! สุดยอด "ความกาก" ของวัสดุ พอใช้เอง อีกระยะ ก็จะขาด อารมณ์เดียวกันหมดตั้งแต่ City ยัน CR-V ครับ แต่ X-Trail ผมเห็นเบาะเค้าปกตินะ (ลืมถ่ายรูป อี๊กกก)
2. เบาะหลัง ..
- ผมไม่สนเบาะแถวสามนะ ผมถอยเบาะแถวสองไปหลังสุด จะได้เทียบ CR-V ได้
- X-Trail .. เบาะแถวสองยกสูงกว่า CR-V พอสมควร ข้อดีคือ มองข้ามหัวเบาะหน้าได้ ทำให้ไม่อึดอัด แต่ข้อเสียคือ ผมสูง 168 นั่งแล้ว หัวเฉียดเพดานแฮะ / เบาะนั่ง X-Trail สั้นกว่าชัดเจน / สอดเท้าเข้าใต้เบาะหน้าไม่ได้ (ปรับในตำแหน่งผมขับ คือ เบาะต่ำสุด) / ท้าวแขนตรงกลาง เหมือนเบาะหน้าเลย วางศอกปุ๊บ ไรแข็งๆว๊าาา
- ส่วนแถวสาม ถ้าถอยเบาะตอนสองไปหลังสุด ก็จะไม่เหลือที่ (ซึ่ง CR-V ตอนก่อน MC ที่มีรุ่นแถวสาม ก็คงพอกัน)
- CR-V .. ลองรถในงานอีกที เพราะรถตัวเอง ไม่เคยนั่งหลัง ก็ตามภาพ เนื้อที่เหยียดขายาวกว่า สอดขาเข้าใต้เบาะหน้าได้ แม้ปรับเบาะลงสุด / เบาะหลัง ยาวถึงข้อพับ นั่งสบายกว่า เอนได้เยอะกว่า / เบาะหลังไม่ยกสูงเท่า X-Trail ทำให้มีเนื้อที่เหนือศีรษะมากกว่า แต่ก็จะโดนเบาะหน้าบังวิวนะ
3. พวงมาลัย
- X-Trail .. ตัวก้านที่เราจับ มันไม่กลม มันออกรี แล้วมุมมันก็จะมาเจอมือเราพอดี เวลากำก็จะเล็กไปนิด แถมมุมก็จะยันมือเราอีก เป็นเหมือนกันทั้ง X-Trail และ Serena
สุดท้ายๆ
X-Trail กับ CR-V RS ได้ยาง 235/55-19 เท่ากัน
CR-V .. ได้ Michelin Lattitude Sport 3
X-Trail .. ได้ Hankook Ventus S1 Evo SUV
แล้วก็มีสื่อบอกว่า X-Trail ช่วงล่างแข็ง เพราะล้อ 19 .. อืมมม CR-V ก็ล้อ 19 นะ นิ่มจนเกือบย้วยละ นี่ผมเติม 35 ทั้ง 4 ล้อ (สเปค 33 / 4 ล้อ) ยังว่า มันนิ่มเลย
ผมว่า X-Trail มันแข็ง เพราะ Hankook นี่แหละ
.............
ไหนๆก็ ไหนๆละ แถมรถตู้ด้วย
Serena C27
- ใครบอกว่า เบาะหน้า C27 - C28 เหมือนๆกัน ไปนั่งใหม่ครับ ไม่นับเรื่องวัสดุนะ เอาฟิลลิ่งการพิง การรับหลัง C27 สู้ C28 ไม่ได้เลย
Serena C28
- เบาะสั้นเหมือน C27 พนักพิงหลังดีกว่า / ท้าวแขนที่เบาะหน้า-หลัง เล็กจัง
Step Wagon
- ตามสื่อว่า เป๊ะ .. เบาะนุ่มกว่า วัสดุดีกว่า เบาะนั่งยาวกว่า นั่งสบายกว่าเยอะมาก ทั้งหน้าและหลัง
.............
ประมานี้ครับ
ปล.
1. ตอนไปดู Step Wagon มีรถโชว์คันเดียว ก็เจอคน 2 คน นั่งเล่นประตูสไลด์ฝั่งซ้ายอยู่นั่น กดไป กดมา ดูกลไก คนอื่น ก็รอจะขึ้น ขึ้นไม่ได้ .. ผมรำคาญ ก็เดินฝ่า ขึ้นไปนั่งเลย น่าเกลียดเกิ๊นน
2. ไม่ต้องเชื่อผม แต่ไปดูรถจริง ทั้ง 2 ค่าย แล้วเทียบ ในจุดที่ผมว่า ดูครับ