หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อาทิสมานกาย กายทิพย์
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
“จิต”เมื่อไม่ยึดมั่นต่อสิ่งใด ก็เกิดการจางคลายในขันธ์5 ตามมาเป็นธรรมดา
เมื่อไม่ยึดมั่นในรูปที่เป็นกลุ่มก้อน ก็เป็นเข้าสภาวะกายละเอียด อาทิสมานกาย กายทิพย์
ให้มีฐานกายอย่างนี้เป็นที่ตั้ง ทั้งในสมถะและวิปัสนา
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ความหลุดพ้นที่เกิดได้ ในหนึ่งขณะจิต
ความหลุดพ้นเกิดได้ในหนึ่งขณะจิต เป็น“หนึ่งขณะจิต ที่หลุดพ้นจากจิต” จิตที่เป็นฌาน จะเห็นได้ชัดว่า ขณะนี้มีผัสสะอะไร กระทบจิต กระทบด้วย วิญญานทางตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ แลแยกได้ชัดว่า วิญญา
สมาชิกหมายเลข 3237158
ธรรมชาติสมมุติ
กายนี้เป็นโลกธาตุ เป็นพื้นที่จุติของสัต ที่หลงเข้ามายึดในความรู้สึกต่างๆ สัต คือ ความรู้สึกหลงคิดไปยึดมั่น ว่ามีตัวตน เจ้าของความคิด หรือของที่ยึด เมื่อกระทำสิ่งใด ในสภาวะนี้ จะมีทุกข์เกิดขึ้น เร
สมาชิกหมายเลข 9073958
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๔ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๖ มัชฌิมนิกาย อุปริปัณณาสก์ จิตของเราหลุดพ้นแล้ว เพราะสิ้น สำรอก ดับสละ และสลัดคืนในวิญญาณในอุปาทานขันธ์ ๕ นี้ ข้าพเจ้ารู้แจ้งวิญญาณแล้วแลว่า ไม่มีกำลัง
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตเดิมแสดงตัวออมา หลังเข้าถึงสภาวะจิตตั้งมั่น
จิตกับวิญญานเป็นคนละอย่างกัน การภาวนาต้องอาศัยการเกิดของวิญญาน วิญญานเป็นแต่ละขณะที่สต้ปัฐฐาน แต่จิตเดิมนี้เป็นอันเป็นสิ่งจำเพาะกับบุคคลนั้นจะปรากฎเมื่อสติปัฐฐานชัดเจนแล้ว การจะเห็นจิตสภาสะเดิมได้ ต้
สมาชิกหมายเลข 3237158
พระนิพพานนั้นไร้ตัวตนเสมือนคลื่นบนผิวน้ำ การเกิดดับเป็นเรื่องธรรมชาติของขันธ์ห้า ปล่อยวางขันธ์ห้าเสียได้ก็พบพระนิพพาน!
ท่านจึงว่าพระนิพพานไม่มีการมาไม่มีการไปชีวิตเป็นเพียงสภาวะธรรม เมื่อคลายความยึดมั่นในสังขตธรรมที่ทำให้เราเห็นมีคนเกิดคนตายเสียได้ เราก็จะพบกับอีกสภาวะธรรมหนึ่งที่ไม่มีคนเกิดคนตายคือพระนิพพาน ท่านจึงเพ
คนกรุงธน
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อาทิสมานกาย กายทิพย์
เมื่อไม่ยึดมั่นในรูปที่เป็นกลุ่มก้อน ก็เป็นเข้าสภาวะกายละเอียด อาทิสมานกาย กายทิพย์
ให้มีฐานกายอย่างนี้เป็นที่ตั้ง ทั้งในสมถะและวิปัสนา