บัญชี Lazada ที่ปิดไปแล้ว ยังผูกบัตรประชาชนผมอยู่ — และเบอร์โทรก็เปลี่ยนเป็นของคนอื่น???

สวัสดีครับ
ผมขออนุญาตแชร์ประสบการณ์ และสอบถามความคิดเห็นจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ ในพันทิปครับ
เกี่ยวกับกรณีบัญชีผู้ใช้ Lazada ที่แม้ว่าจะเคย ขอยกเลิกไปแล้ว
แต่ข้อมูลส่วนตัวของผม โดยเฉพาะ หมายเลขบัตรประชาชน กลับยังคงถูกผูกอยู่ในระบบเดิม
ทำให้ผมไม่สามารถยืนยันตัวตนกับบัญชีใหม่ได้ และก็คงยังไม่ทราบว่าบัญชีที่เคยยกเลิกไปนั้นถูกยกเลิกไปจริงหรือไม่
ก่อให้ผมเกิดความกังวลอย่างมากเรื่อง ความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล

ผมเคยมีบัญชีเก่าในชื่อ “rok”
login ใช้งานด้วย e-mail : bkz**di@g****.com
ใช้เบอร์ของผมเองคือ 099-***-5959
และได้ แจ้งขอยกเลิกบัญชีดังกล่าว ไปเมื่อเดือน ต.ค.ปี 2564

ปัจจุบัน ผมสมัครบัญชีใหม่ในชื่อ “lucky”
และพยายามสมัครใช้บริการ Lazada Wallet
แต่ระบบแจ้งว่า
หมายเลขบัตรประชาชนนี้เคยถูกใช้แล้วกับบัญชีชื่อ ‘rok’ และผูกกับเบอร์ 062-xxx-xx29
ซึ่งเบอร์ 062-xxx-xx29 ไม่ใช่ของผม และผม ไม่เคยรู้จักผู้ใช้เบอร์นี้เลย
ทำให้ผมเกิดความสงสัย และกังวล ว่าอันที่จริงแล้วบัญชีนี้ได้ปิดไปหรือยัง แล้วทำไมเบอร์โทรถึงเปลี่ยนไป จาก 099-xxx-5959 เมื่อครั้งที่ผมเคยแจ้งยกเลิกใช้งาน

💡 หมายเหตุ
e-mail : bkz**di@g****.com เดิมนั้น ผมเคยใช้เพื่อสมัครเกมออนไลน์ และต่อมาได้โอนสิทธิการใช้งานเกมให้บุคคลอื่น
จึงต้อง ยกเลิกบัญชี Lazada ที่ผูกกับอีเมลและเบอร์เดิม เพื่อแยกข้อมูลของผมออกจากผู้ใช้ใหม่อย่างสิ้นเชิง
ตั้งใจให้ ข้อมูลส่วนตัว เช่น บัตรประชาชน ไม่ถูกเชื่อมโยงกับบัญชีใดอีก


ผมทำการติดต่อไปยังช่องทาง help chat ของลาซาดาทั้งหมด 3 ครั้ง
ผมก็แจ้งไปเรื่องเดิมๆ คืออยากให้ตรวจสอบ ว่า บัญชีเดิมนั้นยังมีการทำธุรกรรมอยู่ไหม ช่วยยกเลิกบัญชีให้ได้ไหม
ครั้งแรก help ก็ตอบมาว่า 1 คนใช้งานได้ 1 wallet ไม่สามารถสมัครใหม่ได้
ครั้งที่ 2 ก็บอกว่าผมให้ข้อมูลไม่เพียงพอ ทำให้ปิดบัญชี rok นั้นให้ไม่ได้ (อาจเพราะผมไม่สามารถบอกเบอร์โทรเต็มๆ ของเบอร์ใหม่บัญชี rok ได้)
ครั้งที่ 3 นี่เจ้าหน้าที่ตอบค่อนข้างละเอียด ขอ copy ข้อความมาวางในสปอยให้อ่านทั้งหมดเลยนะครับ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ซึ่งเมื่อได้รับข้อความผมยิ่งสับสน ตกลงบัญชีนั้นโดนปิดไปแล้ว หรือแค่โดนระงับใช้งาน ทำไมผมถึงยังเห็นบัญชีเดิมอยู่
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ทำไมไม่สามารถนำบัตรประชาชนไปสมัครwalletใหม่ได้  ผมจึงส่งหนังสือร้องเรียนอย่างเป็นทางการไปยัง dpo.th@care.lazada.com
ลงวันที่ 19 มิถุนายน 2568
โดยใช้สิทธิตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562
พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน และรายละเอียดบัญชีเดิม-บัญชีปัจจุบันอย่างครบถ้วน

คำตอบจากทาง Lazada
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

 สิ่งที่ผมยังไม่ได้รับคำชี้แจง
ทำไมเบอร์โทรศัพท์ในบัญชี "rok" จึงเปลี่ยนจากเบอร์ของผม (099...) ไปเป็นเบอร์ 062... ซึ่งผมไม่รู้จัก?
บัญชี "rok" ถูกปิดถาวรจริงหรือยังคงมีข้อมูลอยู่ในระบบ?
บัญชี rok นั้น ยังคงทำธุรกรรมอยู่หรือไม่ ข้อมูลส่วนตัวของผมถูกนำไปใช้ในบริการใดหรือไม่ เช่น Lazada Wallet / PayLater?
เพราะเหตุใดผมจึงไม่สามารถขอถอนหรือยกเลิกการผูกบัตรประชาชนในบัญชีเก่าได้ ทั้งที่เป็นเจ้าของข้อมูลโดยตรง?
 
 สิ่งที่ผมต้องการคือ
ให้ Lazada ดำเนินการ “ลบหรือยกเลิกการผูกเลขบัตรประชาชนของผมออกจากบัญชีเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว”
เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล และเพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นนำข้อมูลของผมไปใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาต
ผมไม่ประสงค์จะผูกบัตรประชาชนกับบัญชี Lazada ใหม่แล้วครับ ขอแค่ให้ระบบล้างข้อมูลบัญชีเก่าที่ไม่ได้ใช้งานออกอย่างถาวร
 
จุดประสงค์ของผมในการตั้งกระทู้นี้ก็เพื่อ
เป็นอุทาหรณ์ให้พึงระวังเรื่องข้อมูลส่วนตัวและความปลอดภัยของบัญชี
ขอคำแนะนำจากเพื่อนสมาชิกที่เคยเจอประสบการณ์คล้ายกัน
ขอความคิดเห็นจากผู้มีความรู้เรื่องกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
บันทึกไว้เป็น “หลักฐานสาธารณะ” ว่าผม ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพิกเฉย หรือ ยินยอมให้ใครใช้ข้อมูลส่วนตัวของผม
และเผื่อทีมงาน Lazada จะพบกระทู้นี้ และช่วยเร่งตรวจสอบอย่างจริงจัง

หากใครมีคำแนะนำ หรือแนวทางอื่นเพิ่มเติม รบกวนแชร์ให้ผมทราบด้วยนะครับ 🙏
ขอบคุณมากครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่