สวัสดีครับ
ผมขออนุญาตแชร์ประสบการณ์ และสอบถามความคิดเห็นจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ ในพันทิปครับ
เกี่ยวกับกรณีบัญชีผู้ใช้ Lazada ที่แม้ว่าจะเคย ขอยกเลิกไปแล้ว
แต่ข้อมูลส่วนตัวของผม โดยเฉพาะ หมายเลขบัตรประชาชน กลับยังคงถูกผูกอยู่ในระบบเดิม
ทำให้ผมไม่สามารถยืนยันตัวตนกับบัญชีใหม่ได้ และก็คงยังไม่ทราบว่าบัญชีที่เคยยกเลิกไปนั้นถูกยกเลิกไปจริงหรือไม่
ก่อให้ผมเกิดความกังวลอย่างมากเรื่อง ความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล
ผมเคยมีบัญชีเก่าในชื่อ “rok”
login ใช้งานด้วย e-mail : bkz**di@g****.com
ใช้เบอร์ของผมเองคือ 099-***-5959
และได้ แจ้งขอยกเลิกบัญชีดังกล่าว ไปเมื่อเดือน ต.ค.ปี 2564
ปัจจุบัน ผมสมัครบัญชีใหม่ในชื่อ “lucky”
และพยายามสมัครใช้บริการ Lazada Wallet
แต่ระบบแจ้งว่า
หมายเลขบัตรประชาชนนี้เคยถูกใช้แล้วกับบัญชีชื่อ ‘rok’ และผูกกับเบอร์ 062-xxx-xx29
ซึ่งเบอร์ 062-xxx-xx29 ไม่ใช่ของผม และผม ไม่เคยรู้จักผู้ใช้เบอร์นี้เลย
ทำให้ผมเกิดความสงสัย และกังวล ว่าอันที่จริงแล้วบัญชีนี้ได้ปิดไปหรือยัง แล้วทำไมเบอร์โทรถึงเปลี่ยนไป จาก 099-xxx-5959 เมื่อครั้งที่ผมเคยแจ้งยกเลิกใช้งาน
💡 หมายเหตุ
e-mail : bkz**di@g****.com เดิมนั้น ผมเคยใช้เพื่อสมัครเกมออนไลน์ และต่อมาได้โอนสิทธิการใช้งานเกมให้บุคคลอื่น
จึงต้อง ยกเลิกบัญชี Lazada ที่ผูกกับอีเมลและเบอร์เดิม เพื่อแยกข้อมูลของผมออกจากผู้ใช้ใหม่อย่างสิ้นเชิง
ตั้งใจให้ ข้อมูลส่วนตัว เช่น บัตรประชาชน ไม่ถูกเชื่อมโยงกับบัญชีใดอีก
ผมทำการติดต่อไปยังช่องทาง help chat ของลาซาดาทั้งหมด 3 ครั้ง
ผมก็แจ้งไปเรื่องเดิมๆ คืออยากให้ตรวจสอบ ว่า บัญชีเดิมนั้นยังมีการทำธุรกรรมอยู่ไหม ช่วยยกเลิกบัญชีให้ได้ไหม
ครั้งแรก help ก็ตอบมาว่า 1 คนใช้งานได้ 1 wallet ไม่สามารถสมัครใหม่ได้
ครั้งที่ 2 ก็บอกว่าผมให้ข้อมูลไม่เพียงพอ ทำให้ปิดบัญชี rok นั้นให้ไม่ได้ (อาจเพราะผมไม่สามารถบอกเบอร์โทรเต็มๆ ของเบอร์ใหม่บัญชี rok ได้)
ครั้งที่ 3 นี่เจ้าหน้าที่ตอบค่อนข้างละเอียด ขอ copy ข้อความมาวางในสปอยให้อ่านทั้งหมดเลยนะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้“ลาซาด้าขอเรียนให้ทราบว่า จากที่ท่านได้ติดต่อเข้ามาเรื่อง เปิดบัญชีลาซาด้าวอเล็ตไม่ได้ หากบัตรประชาชนเคยเปิดใช้งาน Lazada wallet ในบัญชีอื่นแล้ว คุณลูกค้าสามารถใช้บัตรประชาชนเดิมในการผูก Lazada wallet ในบัญชี Lazada ปัจจุบัน โดยบัญชี Lazada Wallet เก่า ต้องผ่านเงื่อนไขดังนี้ครับ
ไม่มียอดเงินค้าง
ไม่มีการทำรายการ/ธุรกรรมค้างอยู่
ไม่มีคำร้องที่ยังดำเนินการอยู่
ไม่มีการผูกบัญชีธนาคารกับวอลเล็ต
บัญชีที่มี Lazada Wallet เชื่อมโยงอยู่ก่อนหน้านี้ ไม่ควรลงทะเบียน LazPayLater มาก่อน
เมื่อตรวจสอบ Lazada Wallet เก่าแล้วผ่านเงื่อนไข คุณลูกค้าสามารถผูกวอลเล็ตอีกครั้ง โดยไปที่หน้าลาซาด้าวอเล็ต > การเปิดบัญชี > ยืนยันตัวตน ครับ
*บัญชี Lazada Wallet ที่ถูกระงับ ก็สามารถใช้บัตรประชาชนเดิมที่ผูก Lazada wallet เก่ามาผูกในบัญชีใหม่ได้ตามเงื่อนไขได้ตามวิธีตอนต้น
ในส่วนของบัญชีเก่า เนื่องด้วยตรวจสอบจากเบอร์และอีเมลที่ลูกค้าแจ้งในการลงทะเบียน ไม่พบข้อมูลบัญชีเก่าครับ”
ซึ่งเมื่อได้รับข้อความผมยิ่งสับสน ตกลงบัญชีนั้นโดนปิดไปแล้ว หรือแค่โดนระงับใช้งาน ทำไมผมถึงยังเห็นบัญชีเดิมอยู่
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ทำไมไม่สามารถนำบัตรประชาชนไปสมัครwalletใหม่ได้ ผมจึงส่งหนังสือร้องเรียนอย่างเป็นทางการไปยัง dpo.th@care.lazada.com
ลงวันที่ 19 มิถุนายน 2568
โดยใช้สิทธิตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562
พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน และรายละเอียดบัญชีเดิม-บัญชีปัจจุบันอย่างครบถ้วน
คำตอบจากทาง Lazada
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้“ลาซาด้าขอเรียนแจ้งว่าจากการตรวจสอบบัญชีผู้ใช้งานของทาน พบว่าท่านได้มีการสมัครบัญชีผู้ใช้มา 2 บัญชี พบว่า 1. บัญชีแรก ได้มีการยืนยันตัวตน และการยืนยันตัวตนนั้นสำเร็จ ซึ่งท่านได้มีการติดต่อขอปิดบัญชีดังกล่าว เนื่องจากไม่ได้ใช้งานแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10/11/2021 17:18
2. บัญชีที่สอง พบว่าท่านได้มีการยืนยันตัวตนอีกครั้ง แต่ไม่สำเร็จ
ซึ่งทางสองบัญชีดังกล่าว เป็นบัญชีของท่านเองค่ะ ซึ่งทางลาซาด้ามีโนบายการยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน 1 ID ต่อ 1 บัญชีเท่านั้น หากมีการสมัครบัญชีผู้ใช้งานมาเพิ่มและประสงค์ต้องยืนยันตัวตน เนื่องจากต้องการใช้งาน ลาซาด้า วอลเลท หรือ การทำธุรกรรมอื่นๆ จะไม่สามารถแก้ไข หรือ ลบข้อมูลได้ค่ะระบบของ Lazada อนุญาตให้บัตรประชาชน ผูกได้เพียง 1 บัญชีเท่านั้น
และ ไม่สามารถลบหรือย้ายออกจากบัญชีเก่าได้”
สิ่งที่ผมยังไม่ได้รับคำชี้แจง
ทำไมเบอร์โทรศัพท์ในบัญชี "rok" จึงเปลี่ยนจากเบอร์ของผม (099...) ไปเป็นเบอร์ 062... ซึ่งผมไม่รู้จัก?
บัญชี "rok" ถูกปิดถาวรจริงหรือยังคงมีข้อมูลอยู่ในระบบ?
บัญชี rok นั้น ยังคงทำธุรกรรมอยู่หรือไม่ ข้อมูลส่วนตัวของผมถูกนำไปใช้ในบริการใดหรือไม่ เช่น Lazada Wallet / PayLater?
เพราะเหตุใดผมจึงไม่สามารถขอถอนหรือยกเลิกการผูกบัตรประชาชนในบัญชีเก่าได้ ทั้งที่เป็นเจ้าของข้อมูลโดยตรง?
สิ่งที่ผมต้องการคือ
ให้ Lazada ดำเนินการ “ลบหรือยกเลิกการผูกเลขบัตรประชาชนของผมออกจากบัญชีเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว”
เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล และเพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นนำข้อมูลของผมไปใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาต
ผมไม่ประสงค์จะผูกบัตรประชาชนกับบัญชี Lazada ใหม่แล้วครับ ขอแค่ให้ระบบล้างข้อมูลบัญชีเก่าที่ไม่ได้ใช้งานออกอย่างถาวร
จุดประสงค์ของผมในการตั้งกระทู้นี้ก็เพื่อ
เป็นอุทาหรณ์ให้พึงระวังเรื่องข้อมูลส่วนตัวและความปลอดภัยของบัญชี
ขอคำแนะนำจากเพื่อนสมาชิกที่เคยเจอประสบการณ์คล้ายกัน
ขอความคิดเห็นจากผู้มีความรู้เรื่องกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
บันทึกไว้เป็น “หลักฐานสาธารณะ” ว่าผม ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพิกเฉย หรือ ยินยอมให้ใครใช้ข้อมูลส่วนตัวของผม
และเผื่อทีมงาน Lazada จะพบกระทู้นี้ และช่วยเร่งตรวจสอบอย่างจริงจัง
หากใครมีคำแนะนำ หรือแนวทางอื่นเพิ่มเติม รบกวนแชร์ให้ผมทราบด้วยนะครับ 🙏
ขอบคุณมากครับ
บัญชี Lazada ที่ปิดไปแล้ว ยังผูกบัตรประชาชนผมอยู่ — และเบอร์โทรก็เปลี่ยนเป็นของคนอื่น???
ผมขออนุญาตแชร์ประสบการณ์ และสอบถามความคิดเห็นจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ ในพันทิปครับ
เกี่ยวกับกรณีบัญชีผู้ใช้ Lazada ที่แม้ว่าจะเคย ขอยกเลิกไปแล้ว
แต่ข้อมูลส่วนตัวของผม โดยเฉพาะ หมายเลขบัตรประชาชน กลับยังคงถูกผูกอยู่ในระบบเดิม
ทำให้ผมไม่สามารถยืนยันตัวตนกับบัญชีใหม่ได้ และก็คงยังไม่ทราบว่าบัญชีที่เคยยกเลิกไปนั้นถูกยกเลิกไปจริงหรือไม่
ก่อให้ผมเกิดความกังวลอย่างมากเรื่อง ความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล
ผมเคยมีบัญชีเก่าในชื่อ “rok”
login ใช้งานด้วย e-mail : bkz**di@g****.com
ใช้เบอร์ของผมเองคือ 099-***-5959
และได้ แจ้งขอยกเลิกบัญชีดังกล่าว ไปเมื่อเดือน ต.ค.ปี 2564
ปัจจุบัน ผมสมัครบัญชีใหม่ในชื่อ “lucky”
และพยายามสมัครใช้บริการ Lazada Wallet
แต่ระบบแจ้งว่า
หมายเลขบัตรประชาชนนี้เคยถูกใช้แล้วกับบัญชีชื่อ ‘rok’ และผูกกับเบอร์ 062-xxx-xx29
ซึ่งเบอร์ 062-xxx-xx29 ไม่ใช่ของผม และผม ไม่เคยรู้จักผู้ใช้เบอร์นี้เลย
ทำให้ผมเกิดความสงสัย และกังวล ว่าอันที่จริงแล้วบัญชีนี้ได้ปิดไปหรือยัง แล้วทำไมเบอร์โทรถึงเปลี่ยนไป จาก 099-xxx-5959 เมื่อครั้งที่ผมเคยแจ้งยกเลิกใช้งาน
💡 หมายเหตุ
e-mail : bkz**di@g****.com เดิมนั้น ผมเคยใช้เพื่อสมัครเกมออนไลน์ และต่อมาได้โอนสิทธิการใช้งานเกมให้บุคคลอื่น
จึงต้อง ยกเลิกบัญชี Lazada ที่ผูกกับอีเมลและเบอร์เดิม เพื่อแยกข้อมูลของผมออกจากผู้ใช้ใหม่อย่างสิ้นเชิง
ตั้งใจให้ ข้อมูลส่วนตัว เช่น บัตรประชาชน ไม่ถูกเชื่อมโยงกับบัญชีใดอีก
ผมทำการติดต่อไปยังช่องทาง help chat ของลาซาดาทั้งหมด 3 ครั้ง
ผมก็แจ้งไปเรื่องเดิมๆ คืออยากให้ตรวจสอบ ว่า บัญชีเดิมนั้นยังมีการทำธุรกรรมอยู่ไหม ช่วยยกเลิกบัญชีให้ได้ไหม
ครั้งแรก help ก็ตอบมาว่า 1 คนใช้งานได้ 1 wallet ไม่สามารถสมัครใหม่ได้
ครั้งที่ 2 ก็บอกว่าผมให้ข้อมูลไม่เพียงพอ ทำให้ปิดบัญชี rok นั้นให้ไม่ได้ (อาจเพราะผมไม่สามารถบอกเบอร์โทรเต็มๆ ของเบอร์ใหม่บัญชี rok ได้)
ครั้งที่ 3 นี่เจ้าหน้าที่ตอบค่อนข้างละเอียด ขอ copy ข้อความมาวางในสปอยให้อ่านทั้งหมดเลยนะครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ซึ่งเมื่อได้รับข้อความผมยิ่งสับสน ตกลงบัญชีนั้นโดนปิดไปแล้ว หรือแค่โดนระงับใช้งาน ทำไมผมถึงยังเห็นบัญชีเดิมอยู่
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ทำไมไม่สามารถนำบัตรประชาชนไปสมัครwalletใหม่ได้ ผมจึงส่งหนังสือร้องเรียนอย่างเป็นทางการไปยัง dpo.th@care.lazada.com
ลงวันที่ 19 มิถุนายน 2568
โดยใช้สิทธิตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562
พร้อมแนบสำเนาบัตรประชาชน และรายละเอียดบัญชีเดิม-บัญชีปัจจุบันอย่างครบถ้วน
คำตอบจากทาง Lazada
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สิ่งที่ผมยังไม่ได้รับคำชี้แจง
ทำไมเบอร์โทรศัพท์ในบัญชี "rok" จึงเปลี่ยนจากเบอร์ของผม (099...) ไปเป็นเบอร์ 062... ซึ่งผมไม่รู้จัก?
บัญชี "rok" ถูกปิดถาวรจริงหรือยังคงมีข้อมูลอยู่ในระบบ?
บัญชี rok นั้น ยังคงทำธุรกรรมอยู่หรือไม่ ข้อมูลส่วนตัวของผมถูกนำไปใช้ในบริการใดหรือไม่ เช่น Lazada Wallet / PayLater?
เพราะเหตุใดผมจึงไม่สามารถขอถอนหรือยกเลิกการผูกบัตรประชาชนในบัญชีเก่าได้ ทั้งที่เป็นเจ้าของข้อมูลโดยตรง?
สิ่งที่ผมต้องการคือ
ให้ Lazada ดำเนินการ “ลบหรือยกเลิกการผูกเลขบัตรประชาชนของผมออกจากบัญชีเก่าที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว”
เพื่อความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคล และเพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลอื่นนำข้อมูลของผมไปใช้งานโดยไม่ได้รับอนุญาต
ผมไม่ประสงค์จะผูกบัตรประชาชนกับบัญชี Lazada ใหม่แล้วครับ ขอแค่ให้ระบบล้างข้อมูลบัญชีเก่าที่ไม่ได้ใช้งานออกอย่างถาวร
จุดประสงค์ของผมในการตั้งกระทู้นี้ก็เพื่อ
เป็นอุทาหรณ์ให้พึงระวังเรื่องข้อมูลส่วนตัวและความปลอดภัยของบัญชี
ขอคำแนะนำจากเพื่อนสมาชิกที่เคยเจอประสบการณ์คล้ายกัน
ขอความคิดเห็นจากผู้มีความรู้เรื่องกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
บันทึกไว้เป็น “หลักฐานสาธารณะ” ว่าผม ไม่ได้นิ่งนอนใจ เพิกเฉย หรือ ยินยอมให้ใครใช้ข้อมูลส่วนตัวของผม
และเผื่อทีมงาน Lazada จะพบกระทู้นี้ และช่วยเร่งตรวจสอบอย่างจริงจัง
หากใครมีคำแนะนำ หรือแนวทางอื่นเพิ่มเติม รบกวนแชร์ให้ผมทราบด้วยนะครับ 🙏
ขอบคุณมากครับ