เหตุการณ์เริ่มต้น:ได้สั่งซื้อเสื้อ 2 ตัวในราคา 166 บาท ผ่าน TikTok Shop แบบเก็บเงินปลายทาง ได้รับสินค้าและชำระเงินเรียบร้อยเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน
ปัญหาการคืนสินค้า: หลังจากลองสวมใส่เสื้อทั้งสองตัว พบว่าไม่ชอบไม่เข้ากับตัวเอง และไม่มั่นใจที่จะใส่ (ไม่ได้เกิดจากสินค้าชำรุดหรือส่งผิด) จึงได้ดำเนินการคืนสินค้าทั้งสองตัวผ่านระบบของ TikTok Shop ในเมื่อวันที่ 16 เลย โดยเลือกส่งคืนด้วยตัวเองและมีค่าใช้จ่าย 25 บาท พร้อมหลักฐานการส่งคืนสินค้า 2 ชิ้น
ปัญหาการคืนเงินและคำกล่าวโทษจากร้านค้า:
* เงินคืนไม่ครบ: ได้รับเงินคืนสำหรับสินค้าเพียง 1 ตัวเท่านั้น อีก 1 ตัวยังไม่ได้รับเงินคืน (อันนี้ตอนที่เรากดคืนมันต้องกดคืนทีละตัว ตัวเเรกที่กดคืนมันไม่มีให้เลือกว่าจะจัดส่งคืนเเลบไหน เงินเลยเด้งเข้ามาเลย พอตัวที่สองมันมีให้เลือกเราก็เลือกเเบบจัดส่งคืนด้วยตนเอง เเละได้ทักไปถามทางร้านว่า เราส่งเสื้อคืนไปเเล้วนะ พน้อมเเนบรูปหลักฐานว่าส่งคืนไปเเล้วทุกอย่าง เเละก็บอกว่า เงินคืนอีกตัวนึงยังไม่เข้าที)
* การกล่าวโทษและกดดัน: เมื่อสอบถามเรื่องเงินคืนที่ยังค้างอยู่ ทางร้าน ได้ใช้คำพูดว่า ถามว่า “เราคืนเพราะอะไร?”
เราบอกไปว่า “ใส่แล้วดูอึดอัด เเต่เนื้อผ้าไม่ได้มีปัญหาอะไรแต่ใส่เเล้วไม่ชอบเอง” จากนั้นทางร้านกล่าวโทษคุณอ้างว่าคุณ "สั่งเล่น" ทำให้ร้าน "เสียหาย" จากค่าใช้จ่ายในการดำเนินธุรกิจ (ค่าถุง ค่าแพ็ค ค่าคนงาน ค่าเสียเวลา) โดยไม่ยอมรับว่าเราใช้สิทธิ์ในการคืนสินค้าตามนโยบายแพลตฟอร์ม
* การข่มขู่ทางกฎหมาย: ร้านค้าได้ยกระดับการข่มขู่ โดยแชทล่าสุดระบุว่าจะ "เอาหลักฐานไปที่ สน. เเละจะให้ทางทีมทนายแจ้งไป“ โดยทางร้านขู่ว่า ไปเจอกันที่สนานีตำรวจได้เลย ถ้าร้านเสียหาย กดสั่งเเล้วไม่ชอบก็กดคืน ทางร้านต้องการคนรับผิดชอบส่วนนี้ ทางร้านก็ไม่ได้ทำผิดอะไร ส่งตามกำหนดทุกอย่าง (อันนี้เราไม่ได้บอกว่าทางร้านผิดเลย ไม่ได้ประจานด้วยซ้ำ เราเเค่ทำตามเเพลตฟอร์มการคืนสินค้าที่มีไว้ให้กับลูกค้าถูกต้องทุกอย่าง เรารีวิวให้ร้าน 5 ดาวก่อนยังไม่ได้ลองด้วยซ้ำ เเต่ตอนนี้ให้ 1 ดาวไปเเล้ว)
สวัสดีค่ะ ช่วยอ่านละเอียดดังนี้หน่อย ควรไปเเจ้งสคบ.ดีมั้ยคะ