ยกเลิกการทำประกันอัคคีภัยบ้าน ไปทำประกันกับบริษัทอื่นได้แล้วครับ

มีหนังสือแจ้งต่อกรรมธรรม์ประกันภัย ประกันอัคคีภัย มาถึงบ้าน 2 มิ.ย.68 (บังคับให้ทำต่ออัตโนมัติ 3 ปี)
ระยะเวลาสิ้นสุดประกันเก่า วันที่ 4 ก.ค.2568 (ครบ 3 ปี) หนังสือแจ้งก่อนล่วงหน้าประมาณ 1 เดือน
เมื่อผมอ่านแล้ว การคุ้มครองและเบี้ยประกันไม่ครอบคลุม และแพง ที่สำคัญผมต้องการต่อประกัน ปีต่อปี
(เนื่องจากเงินในช่วงนี้ไม่ค่อยมีด้วย)

ผมติดต่อทุกช่องทางกับประกันเก่า ติดต่อไม่ได้ ผมก็มาถามในพันธ์ทิพย์
จึงได้ความเห็นที่เป็นทางออกในเรื่องนี้...

"ประกันอัคคีภัย จะทำกับบริษัทไหนก็ได้
เพราะ คปภ. บังคับให้การรับประกันแบบพื้นฐานเหมือนกัน (อัคคีภัย + ภัยธรรมชาติ)
ตอนซื้อประกัน ให้ซื้อวงเงินไม่ต่ำกว่า 70% ของมูลค่าทรัพย์สินปัจจุบัน
เช่น 1 ล้านบาท ให้ซื้อประกันวงเงินไม่ต่ำกว่า 7 แสนบาท (ไม่เกิน 1 ล้านบาท)
หากซื้อต่ำกว่านี้ จะต้องรับส่วนต่างของมูลค่าความเสียหายที่ขาดไป
ชื่อผู้รับผลประโยชน์ ให้ระบุชื่อธนาคารที่จดจำนอง
แจ้งธ.กรุงไทย และ KPI ให้เลิกหักบัญชีอัตโนมัติ
หลังจากได้เล่มแล้ว ส่งสำเนาไปให้ธ.กรุงไทย แค่นั้นจบเลย

ลองไปเปรียบเทียบราคาได้เลย บริษัทให้ข้อเสนอที่ดีก็ทำกับบริษัทนั้น
ซื้อแค่ 1 บริษัทก็พอ ไม่ต้องซื้อหลายที่"
**สมาชิกหมายเลข 6088413***

ผมต้องขอบคุณในข้อมูลนี้จริงๆครับ🙏

ผมลางาน และไปติดต่อธนาคารสาขาที่ผมยื่นกู้ซื้อบ้านทันที่ ทำตามขั้นตอนตามนี้
1.เตรียมเอกสาร
   1.1 สำเนาบัตร ปชช.
   1.2 สำเนาหน้าบัญชีธนาคารเก่า
(ข้อ 1.1-1.2 เซ็นต์ชื่อ-รับรองสำเนาถูกต้อง ไม่ต้องขีดเส้นทับลงไปนะครับ)
เพราะต้องมีเขียนเพิ่ม (ในกรณีตกลงกับธนาคารเดิมได้)
   1.3 เอกสารสัญญากู้ซื้อบ้านกับธนาคาร
   1.4 หนังสือประกันที่ได้รับมา (บางที่ไม่ส่งมาแต่จะโทรแจ้งต่ออัตโนมัติ ข้อนี้ต้องศึกษาให้ดี หากจะยกเลิก)
(ในกรณีผมติดต่อไม่ได้จึงต้องไปติดต่อที่ธนาคาร)
2.กดบัตรคิว รอพบจนท. และเจรจาอย่างสุภาพ
3.แจ้งความประสงค์ ผมต้องการยกเลิกประกันอัคคีภัยเดิมที่ทำไว้กับธนาคาร เพื่อไปใช้ประกันกับบริษัทใหม่
แต่ยังคงให้ความคุ้มครองกับธนาคารเดิมอยู่ครับ
(จนท.ก็จะถามสาเหตุต่างๆ ผมก็บอกไปตามตรงว่าเบี้ยแพง วงเงินให้น้อยในการค้ำประกัน)
4.จนท.จะขอเอกสารประกันที่ได้รับมา และจนท.จะติดต่อกับตัวแทนประกันให้
   (ทำไมเวลาผมติดต่อเองไม่ได้ แต่ จนท.ติดต่อกันเองได้แบบรวดเร็วมาก ผมแค้นในใจมากๆ)
5.ทาง บริษัทประกันเก่า แจ้งว่าทำได้ แต่ต้องหาบริษัทประกันที่ให้ความคุ้มครองมากกว่าที่เก่านะ
(ซึ่งผมติดต่อไว้แล้วในเบื้องต้น)
6.จนท.ให้ไปทำเรื่องกับ บ.ประกันที่ใหม่ แล้วให้ลงชื่อผู้รับผลประโยชน์เป็นธนาคารที่เรากู้ไว้ด้วยนะ
พอได้เอกสารแล้ว ก็นำสำเนาประกันใหม่ มาให้จนท.อีกครั้ง
7.ผมไปติดต่อกับ บ.ประกันที่ผมพูดคุยก่อนหน้านี้ ซึ่งอยู่ไม่ไกลกัน แจ้งความประสงค์ให้ทราบ
นั่งรอทำเอกสารประมาณ 10-15 นาที ได้ประกันใหม่ (ตัวจริงและสำเนามาพร้อมกัน)
8.ผมกลับไป ธ.ที่เดิมอีกครั้ง รอคิว และแจ้งบอกว่านำเอกสารสำเนาประกันมาให้ครับ(ได้พูดคุยก่อนนี้ไว้แล้ว)
9.จนท.รับเอกสารสำเนาประกันที่ใหม่/ พร้อมขอ บัตร ปชช.ตัวเจริง เพื่อเข้าระบบ / และขอเสาเนาเอกสาร บัตร ปชช.
(ลงชื่อสำเนาถูกต้อง พร้อมระบุในสำเนา เอกสารฉบับนี้ ขอยกเลิกทำประกันกับบริษัท...กรรมธรรม์เลขที่...
เพื่อไปใช้ประกันกับบริษัทใหม่ ตามสำเนาเอกสารแนบให้)
10.จนท.ก็จะตรวจสอบเอกสาร และติดต่อกับประกันเก่าให้รับทราบ เมื่อตรวจสอบความถูกต้องแล้ว ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

เรื่องนี้ก็เป็นแนวทางให้กับสมาชิกท่านอื่นๆไว้ศึกษาครับ
หากมีข้อสงสัยก็ สอบถามในกระทู้ได้ครับ
ปล.ผมไม่ขอลงรายละเอียด ธนาคาร และ บริษัทประกันในกระทู้นี้นะครับ.

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่