ลูกค้ารถยนต์ไฟฟ้า Neta ร้องสภาผู้บริโภค หลังพบปัญหาอะไหล่ขาด ศูนย์บริการหรือโชว์รูมปิดให้บริการ ขณะที่บางคนยังไม่ได้ป้ายขาว
เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 68 ตัวแทนผู้เสียหายจากการใช้รถยนต์ไฟฟ้า เนต้า หรือ Neta ได้เข้ายื่นหนังสือต่อสภาผู้บริโภค เพื่อให้ช่วยเหลือกรณีซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเนต้า แต่ไม่ได้ป้ายขาว บางรายรถเสียแต่ไม่ได้รับการซ่อมแซมเนื่องจากไม่มีอะไหล่ ศูนย์ทยอยปิดและไม่รับเคลม
นายธนพันธุ์ คงเจริญ ผู้ประสานงานผู้เสียหายจากกรณีใช้รถไฟฟ้าเนต้า ให้ข้อมูลว่า ปัจจุบันผู้ใช้รถยนต์เนต้าในประเทศไทย มีประมาณ 25,000 คัน โดยปัญหาเริ่มต้นประมาณปี 2567 ที่บริษัทแม่ที่ประเทศจีนประสบปัญหาในเรื่องสภาพคล่อง
โดยปัญหาที่พบแบ่งเป็น 3 กลุ่มหลัก ๆ คือ 1. ออกรถแล้วไม่สามารถจดทะเบียนป้ายขาวได้ 2. ปัญหาเรื่องการเคลมอะไหล่ชิ้นส่วนรถยนต์ และ 3. ปัญหาเรื่องการเคลมอะไหล่ระบบขับเคลื่อน
สำหรับปัญหาการเคลมอะไหล่ทั้งส่วนที่เป็นระบบขับเคลื่อนและชิ้นส่วนอื่น ๆ ของรถยนต์นั้น ไม่สามารถทำได้ หรือทำได้ล่าช้าเนื่องจากศูนย์ไม่มีชิ้นส่วนอะไหล่ ต้องรอของจากบริษัทแม่ ถึงแม่ในช่วงหลังจะมีของเข้ามาบ้าง แต่ก็เพียงพอกับจำนวนรถยนต์ที่มีปัญหา จึงมีผู้บริโภคจำนวนมากที่รถยนต์เสียหาย โดยเฉพาะปัญหาเรื่องระบบขับเคลื่อนจึงไม่สามารถใช้งานได้ และยังต้องจอดรอซ่อมอยู่ที่ศูนย์บริการโดยไม่ได้รับค่าขาดประโยชน์ หรือการชดเชยใด ๆ จากบริษัท
เพราะการที่จะประกอบธุรกิจในประเทศไทยได้ ไม่ใช่มองเฉพาะในเรื่องของผลประโยชน์ หรือการแสวงหากําไรเท่านั้น แต่ต้องมีความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคด้วย ทั้งนี้ ที่ผ่านมาสภาผู้บริโภคพยายามเรียกร้องกับหน่วยงานที่รับผิดชอบให้มีมาตรฐานของรถยนต์ไฟฟ้าที่ชัดเจน แต่ยังไม่มีความคืบหน้า
"ก่อนหน้านี้ในประเทศจีน มีบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าจำนวนมาก ปัจจุบันเหลือแค่ประมาณหลัก 10 บริษัท ส่วนที่เหลือกลายเป็นซาก เพราะการแข่งขันในทางธุรกิจที่ขาดการกํากับดูแลที่ดี จึงฝากถึงผู้มีอํานาจและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องว่า การสรรหาผู้ลงทุนให้ประเทศเกิดความเจริญมั่นคงต้องดูนโยบายความมั่นคงและยั่งยืนด้วย เพราะถ้าสุดท้ายประเทศไทยจะต้องเป็นประเทศที่ต้องรองรับขยะทางอิเล็กทรอนิกส์หรือสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพ ถือว่าเป็นความบกพร่องร้ายแรงของหน่วยงานของรัฐ ที่ทำให้ประเทศเสียประโยชน์ขณะที่นักลงทุนได้เงินกลับประเทศไป"
ด้านนายอิฐบูรณ์ อ้นวงษา รักษาการเลขาธิการสำนักงานสภาผู้บริโภค กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นทําให้สภาพอุตสาหกรรมของยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย โดยรวมขาดความเชื่อมั่นขาดความน่าเชื่อถือ เรื่องนี้จึงนับว่าเป็นปัญหาที่ส่งเสียต่อภาพลักษณ์โดยรวมของการส่งเสริมสนับสนุนยานยนต์ของพลังงานไฟฟ้าสะอาด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องเข้ามาร่วมรับผิดชอบด้วย
อย่างไรก็ตาม การส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้า อยู่ภายใตมาตรการการส่งเสริมของพลังงานสะอาดซึ่งประเทศไทยรัฐบาลไทยได้ทําข้อตกลงกับสหประชาชาติในการที่จะดําเนินการเพื่อบรรลุเป้าหมายการลดปัญหาภาวะโลกร้อน ทั้งนี้การส่งเสริมดังกล่าวจะต้องมีการกํากับมาตรฐาน ทั้งผลิตภัณฑ์ความปลอดภัย และที่สําคัญที่สุดคือ การดูแลผู้บริโภค บริการหลังการขาย
ปัจจุบันประเทศไทยยังขาดกฎหมายที่สําคัญ คือกฎหมายที่ว่าด้วยเรื่องของความรับผิดในความชำรุดบกพร่องของสินค้า ซึ่งจะทําให้เกิดมาตรฐานในการกําหนดวันและเวลาในการเคลมสินค้าหรือดูแลรับผิดชอบสินค้า ทั้งการเปลี่ยน คืนหรือซ่อมสินค้า
...
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสภาผู้บริโภคได้จัดทําร่างกฎหมาย ความรับผิดเพื่อความชำรุดบกพร่องของสินค้า หรือ เลมอน ลอว์ และทํางานร่วมกับทางกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภคของสภาผู้แทนราษฎร เพื่อผลักดันกฎหมายดังกล่าวและคาดหวังว่ารัฐบาลจะตอบรับในข้อกฎหมายฉบับนี้ด้วย

ลูกค้ารถยนต์ไฟฟ้า Neta ร้องสภาผู้บริโภค อะไหล่ขาด ศูนย์ปิด ได้ป้ายขาวช้า