สวัสดีครับ ตอนนี้มี Yaris Ativ ปี 2023 อยู่คันนึง
สำหรับผม รถคันนี้ขับตจว. ค่อนข้างเกร็งและต้องใช้สมาธิเลยครับ ไม่รู้คนอื่นๆที่ใช้รุ่นเดียวกันเป็นหรือรู้สึกกันไหม รถวูบวาบ โดยเฉพาะเมื่อมีลมตีแรงๆ หรือมีรถวิ่งผ่านไวๆ (ความเร็ว 90-100 kmh ก็เริ่มรู้สึกได้แล้ว)
ตอนแรกผมคิดว่าเป็นที่พวงมาลัย ก็เลยจัดการเช็คศูนย์ล้อ ชุดช่วงล่าง(ซึ่งช่างแจ้งว่าปกติดี) สุดท้าย ตัดสินใจ ลองติดค้ำโช๊คดู…ดีขึ้นมานิดนึงครับ พวงมาลัยแน่นขึ้นนิดๆ นิ่งขึ้นหน่อยๆ เข้าโค้งคือดีขึ้นชัดเจน แต่อาการวูบวาบมันยังอยู่ (ถึงแม้จะน้อยลงไปนิดนึงแล้ว) ผมเลยคิดว่าน่าจะเป็นที่โช๊คหรือสปริงหรือเปล่าครับ? สังเกตว่ารถคันนี้ช่วงล่างหลังค่อนข้างย้วยในความเห็นผม
ส่วนตัวไม่ได้คาดหวังว่าต้องเกาะในโค้งหนึบเป็นตุ๊กแก ขอแค่วิ่งทางไกลตจว. แล้วมันวูบวาบน้อยลง หรือไม่ต้องคอยเกร็งแขนจับพวงมาลัยคัดซ้ายคัดขวาช่วยเวลารถมันแกว่งน่ะครับ … ควรจะเริ่มจากโช๊คอัพไหมครับ หรือต้องสปริง ถึงจะตรงจุด รบกวนผู้รู้แนะนำด้วยนะครับ ☺️
ปล. เปลี่ยนโช๊คแล้วแข็งหรือกระด้างขึ้นบ้าง ไม่ซีเรียสนะครับ แนะนำได้เลย คันเก่า mazda 2 sky กระด้างประมาณนั้นผมก็รับได้ครับ
ช่วงล่าง Yaris Ativ 2023
สำหรับผม รถคันนี้ขับตจว. ค่อนข้างเกร็งและต้องใช้สมาธิเลยครับ ไม่รู้คนอื่นๆที่ใช้รุ่นเดียวกันเป็นหรือรู้สึกกันไหม รถวูบวาบ โดยเฉพาะเมื่อมีลมตีแรงๆ หรือมีรถวิ่งผ่านไวๆ (ความเร็ว 90-100 kmh ก็เริ่มรู้สึกได้แล้ว)
ตอนแรกผมคิดว่าเป็นที่พวงมาลัย ก็เลยจัดการเช็คศูนย์ล้อ ชุดช่วงล่าง(ซึ่งช่างแจ้งว่าปกติดี) สุดท้าย ตัดสินใจ ลองติดค้ำโช๊คดู…ดีขึ้นมานิดนึงครับ พวงมาลัยแน่นขึ้นนิดๆ นิ่งขึ้นหน่อยๆ เข้าโค้งคือดีขึ้นชัดเจน แต่อาการวูบวาบมันยังอยู่ (ถึงแม้จะน้อยลงไปนิดนึงแล้ว) ผมเลยคิดว่าน่าจะเป็นที่โช๊คหรือสปริงหรือเปล่าครับ? สังเกตว่ารถคันนี้ช่วงล่างหลังค่อนข้างย้วยในความเห็นผม
ส่วนตัวไม่ได้คาดหวังว่าต้องเกาะในโค้งหนึบเป็นตุ๊กแก ขอแค่วิ่งทางไกลตจว. แล้วมันวูบวาบน้อยลง หรือไม่ต้องคอยเกร็งแขนจับพวงมาลัยคัดซ้ายคัดขวาช่วยเวลารถมันแกว่งน่ะครับ … ควรจะเริ่มจากโช๊คอัพไหมครับ หรือต้องสปริง ถึงจะตรงจุด รบกวนผู้รู้แนะนำด้วยนะครับ ☺️
ปล. เปลี่ยนโช๊คแล้วแข็งหรือกระด้างขึ้นบ้าง ไม่ซีเรียสนะครับ แนะนำได้เลย คันเก่า mazda 2 sky กระด้างประมาณนั้นผมก็รับได้ครับ