คือรถบางคันมีลักษณะภายนอกที่ดีมาก รถบ้านนะ เตี้ยฐานล้อค่อนข้างกว้างและยาว จุดCGน่าจะต่ำเพราะรถเตี้ยสูงไม่ถึง 145 cm ด้วยซ้ำ แต่หลายครั้งที่ดูคลิปรถรุ่นนี้ หักเข้าเลนแรงๆ ตั้งใจกวนเค้านั้นแหละ ท้ายออกเสียการควบคุม และชนในที่สุด เห็นบ่อยมากรุ่นนี้ ขอไม่เอ่ยถึง
ที่นี้อยากรู้ว่าถ้ารถที่ไม่ใช่เตี้ย รถบ้านทั่วไปที่บอกกันว่ารถคันนี้ช่วงล่างไม่ดี ขอยกตัวอย่างรถที่ด้านหลังเป็นคานทั้งหมด เช่น nissan march , mazda 2 , jazz , yaris(ตัวเก่า กลมๆ) แน่นอนว่ารถทั้งหมดมีน้ำหนักที่ไม่ค่อยต่างกัน บางรุ่นอาจจะเบากว่าเพื่อน้บาง mazda 2 สามารถเข้าโค้งได้มั่นใจสุด ตามความเข้าใจส่วนตัวคือ mazda พยายามดันห้องโดยสารให้เล็ก เพื่อจะให้วางโช๊คค้ำรถแนวเฉียงกับแชทซี เมื่อรถจะออกอากาศโยน แรงมันก็ซับไว้ได้ระดับนึง
แต่ใน jazz กับ yaris ห้องโดยสารค่อนข้างใหญ่กว่าโดยเฉพาะ jazz ที่โช๊คกับสปริงแทบจะตั้งตรง เพื่อให้ได้พื้นที่ห้องโดยสารมากสุด
ทีนี้ผมอยากรู้ว่า ถ้าเราเอา jazzกับ yaris ที่น้ำหนักใกล้เคียงกัน จุดยึดช่วงล่างเท่าที่เคยสังเกตก็ไม่ต่างกันมากแบบมีนัยยะ
มาใส่ โช๊คและสปริงจากยี่ห้อเดียวกัน ค่า kเท่ากัน โช๊คความหนืดเดียวกันเป๊ะ ๆ ล้อ-ยางเปลี่ยนเป็นรุ่นเดียวกันเป๊ะๆ
ความรู้สึกการโยน-การเสียอาการตอนเข้าโค้งแรงๆ จะเหมือนกันไหมครับ
ไม่นับhandering ตอนเลี้ยวนะ ไม่นับตัวไถออกนอกเบาะจากแรงหนีศูนย์กลาง
อันนี้คืออยากรู้เฉยๆนะคัรบ นอกจากสิ่งที่ผมคิดว่ามันเกี่ยวข้องแล้ว มันมีปัจจัยอื่นมาอีกไหมครับ ที่จะทำให้รถคันนี้รูสึกช่วงล่างดีหรือไม่ดี
คำว่ารถช่วงล่างไม่ดี รถประเภทเดียวกันน้ำหนักใกล้กัน แปลว่าเปลี่ยนโช๊ค-สปริงสเปคเดียวกัน แล้วจะดีใกล้เคียงกันไหม ?
ที่นี้อยากรู้ว่าถ้ารถที่ไม่ใช่เตี้ย รถบ้านทั่วไปที่บอกกันว่ารถคันนี้ช่วงล่างไม่ดี ขอยกตัวอย่างรถที่ด้านหลังเป็นคานทั้งหมด เช่น nissan march , mazda 2 , jazz , yaris(ตัวเก่า กลมๆ) แน่นอนว่ารถทั้งหมดมีน้ำหนักที่ไม่ค่อยต่างกัน บางรุ่นอาจจะเบากว่าเพื่อน้บาง mazda 2 สามารถเข้าโค้งได้มั่นใจสุด ตามความเข้าใจส่วนตัวคือ mazda พยายามดันห้องโดยสารให้เล็ก เพื่อจะให้วางโช๊คค้ำรถแนวเฉียงกับแชทซี เมื่อรถจะออกอากาศโยน แรงมันก็ซับไว้ได้ระดับนึง
แต่ใน jazz กับ yaris ห้องโดยสารค่อนข้างใหญ่กว่าโดยเฉพาะ jazz ที่โช๊คกับสปริงแทบจะตั้งตรง เพื่อให้ได้พื้นที่ห้องโดยสารมากสุด
ทีนี้ผมอยากรู้ว่า ถ้าเราเอา jazzกับ yaris ที่น้ำหนักใกล้เคียงกัน จุดยึดช่วงล่างเท่าที่เคยสังเกตก็ไม่ต่างกันมากแบบมีนัยยะ
มาใส่ โช๊คและสปริงจากยี่ห้อเดียวกัน ค่า kเท่ากัน โช๊คความหนืดเดียวกันเป๊ะ ๆ ล้อ-ยางเปลี่ยนเป็นรุ่นเดียวกันเป๊ะๆ
ความรู้สึกการโยน-การเสียอาการตอนเข้าโค้งแรงๆ จะเหมือนกันไหมครับ
ไม่นับhandering ตอนเลี้ยวนะ ไม่นับตัวไถออกนอกเบาะจากแรงหนีศูนย์กลาง
อันนี้คืออยากรู้เฉยๆนะคัรบ นอกจากสิ่งที่ผมคิดว่ามันเกี่ยวข้องแล้ว มันมีปัจจัยอื่นมาอีกไหมครับ ที่จะทำให้รถคันนี้รูสึกช่วงล่างดีหรือไม่ดี