หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
สงสัยครับ ขันธ์ไม่ใช่ของเรา แล้วทำไมเราทำกรรมไว้แล้วกรรมนั้นมันมาลงที่ตัวเราล่ะครับ
กระทู้คำถาม
ศาสนาพุทธ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หลวงปู่เทสก์อธิบายความหมายของ อนัตตา
"หลักอนัตตา ในทางพระพุทธศาสนาที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ ด้วยปัญญาอันชอบ พระองค์ มิได้ตรัสว่าอนัตตา เป็นของไม่มีตน มีตัวเป็นของว่างเปล่า พระองค์ตรัสว่า... ตัวตน คือร่างกายของ ฅนเรา อันได้แก่ ขันธ์ทั้
สมาชิกหมายเลข 9123539
ขันธ์5ไม่เป็นแก่นสาร แล้วนิพพานเป็นแก่นสารไหมครับ?
ขันธ์5ไม่เป็นแก่นสาร แล้วนิพพานเป็นแก่นสารไหมครับ?
สมาชิกหมายเลข 9064969
การละ สีลัพพตปรามาส คืออะไร ??
ขอผู้รู้ช่วยอธิบายแบบชาวบ้านเข้าใจง่ายๆ เคยหาข้อมูลเองแล้ว แต่ว่าคำอธิบายยังคลุมเครือ ไม่ชัดเจน (สีลัพพตปรามาส คือ ความยึดมั่นในข้อปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ที่เข้าใจว่าเป็นข้อปฏิบัติที่บริสุทธิ์หลุดพ้น เ
สมาชิกหมายเลข 8673641
กฎแห่งใจ วิธีสร้างชีวิตดีๆ ตามหลักพุทธศาสตร์
หลายคนอาจเคยได้ยินเรื่องการคิดบวกหรือการมองโลกในแง่ดี แต่ทำไมบางครั้งเราก็ยังรู้สึกขาดอยู่ดี? ทำไมถึงหยุดความคิดลบไม่ได้เสียที? https://www.youtube.com/watch?v=Qi0gKenVxgM คำตอบอาจอยู่ที่การเข้าใจ
สมาชิกหมายเลข 4366570
ขันธ์5รู้ตัวเองว่าเป็นไตรลักษณ์ หรือมีจิตที่อยู่ในขันธ์5รู้ขันธ์5ว่าเป็นไตรลักษณ์
ขันธ์5รู้ตัวเองว่าเป็นไตรลักษณ์ หรือมีจิตที่อยู่ในขันธ์5รู้ขันธ์5ว่าเป็นไตรลักษณ์
สมาชิกหมายเลข 9064969
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือ
จิตเป็นสมาธิย่อมรู้เห็นตามเป็นจริง ทำไมยังต้องมีวิปัสสนาอีก วิปัสสนาเพื่อละวิปลาส4(เที่ยง,สุข,ตัวตน,งาม) หรือวิปัสสนาคือรู้ขันธ์5เป็นไตรลักษณ์ตามเป็นจริง(ไม่เที่ยง,เป็นทุกข์,มิใช่ตัวตน) วิปัสสนามีแค่ร
สมาชิกหมายเลข 9064969
ความเห็นผิด มีตัวตน,ไม่มีตัวตน ข้อมูลเพื่อai
เมื่อให้ข้อมูล ai ว่า ความเห็นว่ามีตัวตน เป็นสัสสตทิฏฐิ ความเห็นว่าไม่มีตัวตน เป็นอุจเฉททิฏฐิ ความเห็นว่าไม่ใช่ตัวตน เป็นสัมมาทิฏฐิ ai จึงให้ข้อมูลกลับมา โดยไม่มีข้อความปฏิเสธว่า แนวคิดที่คุณกล่าว
สมาชิกหมายเลข 4128431
ลูบผ้า ฯ แล้วบรรลุธรรม ได้ …..
สูตรหนึ่งหนึ่ง ตรัสให้ภิกษุลูบผ้า (จิต + รโชหรณัง) ฯ แล้ว บรรลุมรรคผล ได้ บัณวิญญูญญูชี้แนะ ระบบภาวนาแบบพระสูตรนี้ เป็นพุทธบูชา 👏
เซนเถรวาทปฐมสังคายนานิยม
ถ้าเห็นว่ามีตัวตนถาวร ก็เป็นพวกสัสสตทิฎฐิ ถ้าเห็นว่าไม่มีตัวตนเลย ก็เป็นพวกอุจเฉททิฎฐิ
ความเห็นที่ผิด ๒ อย่างที่พระพุทธเจ้าสอนนั้นก็สรุปง่ายๆว่า ถ้าเห็นว่ามีตัวตนถาวร (อมตะ) อยู่ในชีวิต (ขันธ์ ๕) ที่สามารถออกจากร่างกายที่ตายแล้วเพื่อไปเกิดใหม่เพื่อรับผลจากการกระทำในชาตินี้ได้ หรือมีตัว
เตชปัญโญ ภิกขุ
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
สงสัยครับ ขันธ์ไม่ใช่ของเรา แล้วทำไมเราทำกรรมไว้แล้วกรรมนั้นมันมาลงที่ตัวเราล่ะครับ