บริษัท Shandong Qiancheng Holdings Co., Ltd. ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายหลักของ BYD ในมณฑลซานตง กำลังเผชิญวิกฤตการดำเนินงานอย่างรุนแรงตั้งแต่เดือนเมษายน 2025 โดยโชว์รูมแบรนด์ “Qian” กว่า 20 แห่งได้ปิดกิจการหรือหยุดดำเนินงานกะทันหัน ส่งผลให้โชว์รูมว่างเปล่าและลูกค้าไม่ได้รับบริการ
โชว์รูม Jinan Qiansheng ซึ่งเคยได้รับการยกย่องว่าเป็น “โชว์รูมอันดับ 1 ของ BYD ในจีนแผ่นดินใหญ่” ก็ได้รับผลกระทบ ปัจจุบันเหลือพนักงานเพียง 2 คน และสถานที่เกือบร้าง
ลูกค้ากว่าพันรายที่ได้ชำระเงินล่วงหน้าสำหรับบริการต่าง ๆ เช่น ประกันภัยร่วมสามปี, แผนบำรุงรักษา, การติดฟิล์ม, เคลือบช่วงล่าง และบริการดูแลตลอดอายุรถ ได้รับผลกระทบ หลายคนรวมกลุ่มเพื่อเรียกร้องสิทธิร่วมกัน
เจ้าของรถหลายรายระบุว่า พนักงานขายเสนอขายบริการ “ประกันภัยร่วมสามปี” อย่างหนักแน่น โดยลูกค้าต้องจ่ายล่วงหน้า 10,000–15,000 หยวน (ประมาณ 1,400–2,100 ดอลลาร์สหรัฐ) และโชว์รูมสัญญาว่าจะคืนเงินค่าเบี้ยประกันปีที่สองและสามหลังจากชำระเบี้ยปีแรก แต่หลังจากเดือนเมษายน 2025 หลายคนไม่ได้รับเงินคืน และพบว่าโชว์รูมหายไปแล้ว
Qiancheng ก่อตั้งในปี 2014 และเติบโตเป็นพันธมิตรหลักของ BYD ในซานตง โดยบริหารโชว์รูมกว่า 20 แห่ง มียอดขายต่อปีถึง 3 พันล้านหยวน (420 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) และมีพนักงานกว่า 1,200 คน
ในเดือนเมษายน 2024 หวัง ฉวนฝู ประธาน BYD เดินทางเยี่ยมกลุ่ม Qiancheng ที่เมืองจี่หนาน ซึ่งสะท้อนสถานะความเป็นพันธมิตรระดับสูง แม้ขณะนั้นบริษัทเริ่มมีปัญหาการเงิน โดยอดีตพนักงานเผยว่าบริษัทเริ่มจ่ายเงินเดือนล่าช้าตั้งแต่ปี 2024 และบางคนไม่ได้รับเงินถึง 6 เดือน
BYD และ Qiancheng ให้คำอธิบายต่างกันเกี่ยวกับวิกฤตนี้ โดยเมื่อ 28 พฤษภาคม ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ BYD ปฏิเสธข่าวลือเรื่อง “สายป่านทางการเงินขาด” และยืนยันว่านโยบายต่อตัวแทนจำหน่ายยังคงเสถียร โดยโทษปัญหาการบริหารของ Qiancheng ว่าเกิดจากการขยายตัวเร็วเกินไปโดยอาศัยเงินกู้
ขณะเดียวกัน เอกสารภายในของ Qiancheng ลงวันที่ 17 เมษายน ชี้ชัดว่าสาเหตุมาจากการปรับนโยบายของ BYD ซึ่งส่งผลกระทบต่อกระแสเงินสด พร้อมระบุถึงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ถดถอย เช่น การล้มของดีลเลอร์รายอื่นในซานตง และการปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดจากธนาคาร
เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดคำถามถึงความรับผิดชอบของ BYD ต่อเครือข่ายดีลเลอร์ที่ได้รับอนุญาต เนื่องจากลูกค้าหลายคนซื้อรถเพราะเชื่อมั่นในแบรนด์ แต่กลับรู้สึกถูกทอดทิ้งเมื่อโชว์รูมหายไป
BYD ระบุว่าตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว มีดีลเลอร์รายอื่นเข้ามาซื้อกิจการบางสาขา และบริษัทกำลังให้ความช่วยเหลือแก่ลูกค้าและพนักงาน อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้เสียหายกว่า 500 คนไม่ยอมรับคำชี้แจงของ BYD โดยระบุว่าไม่มีการแก้ปัญหาที่เป็นรูปธรรม
เมื่อเส้นตายที่ Qiancheng เคยให้คำมั่นไว้ในช่วงปลายเดือนพฤษภาคมผ่านไปโดยไม่มีการแก้ไข ลูกค้าหลายพันรายยังคงรอคำตอบว่าใครจะรับผิดชอบต่อเงินที่ชำระไว้ล่วงหน้า และปัญหานี้จะจบลงอย่างไร
https://www.youtube.com/watch?v=UYXDIqkv38Y
เกิดอะไรขึ้น ( ดีลเลอร์ใหญ่ BYD ในจีนปิดกิจการ ) ทั้ง 20 โชว์รูม