ทำไมต้องมี ท่อข้ามเครื่อง ?

ทำไมรถหลายๆรุ่น เครื่อง N/A จะต้องออกแบบให้มี ท่อไอดีข้ามเครื่อง ด้วยครับ? ทั้งๆที่ท่อร่วมไอดีก็อยู่อีกฝั่งกับท่อไอเสียแล้ว สมมติอยู่ฝั่งซ้าย ก็แค่เอาหม้อกรองอากาศวางไว้หลังไฟหน้าซ้ายก็จบแล้ว แต่รถบางรุ่นดันมีท่อไอดีข้ามเครื่องไปหาหม้อกรองอากาศหลังไฟหน้าขวาซะงั้น แถมใกล้ท่อไอเสียอีก แต่การออกแแบนี้ก็เป็นที่นิยมมานานนะครับ อย่างเครื่องเบนซ์ตั้งแต่ยุค 90 มานู่นก็ใช่ ทั้ง 4 สูบ (M111) และ 6 สูบ (M104) เลย

M111


M104


จริงๆก็พอเคยได้ยินว่า ท่อไอดียาวๆ จะช่วยเรื่องแรงบิดรอบต้น(ในรอบต่ำ)ด้วย ทำนองนี้ แต่นั่นมันคือ ท่อร่วมไอดี ไม่ใช่หรอครับ มันเกี่ยวกับท่อไอดีข้ามเครื่องด้วยอย่างไรครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่