True ล่มเพราะไฟดับที่ Core Network แล้วระบบสำรองล่ะ? ทุกค่ายควรทดสอบระบบให้มั่นใจกว่านี้ได้ไหมครับ?

จากเหตุการณ์สัญญาณของ TrueMove H ขัดข้องทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 22 พ.ค. 2568 ประมาณ 10.00 น. ซึ่งทางบริษัทได้ชี้แจงว่า

"จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าปัญหาเกิดจากระบบไฟฟ้าขัดข้องที่ศูนย์โครงข่ายหลัก (Core Network) ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการให้บริการ ทำให้ต้องใช้เวลาตรวจสอบและแก้ไขอย่างรอบคอบ ซึ่งทีมวิศวกรได้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน ทั้งในส่วนของการค้นหาสาเหตุและการทยอยโอนย้ายลูกค้าไปยังศูนย์โครงข่ายหลักอีกแห่งหนึ่ง เพื่อบรรเทาผลกระทบและให้ลูกค้ากลับมาใช้งานได้เร็วที่สุด"

ในฐานะผู้ใช้งานก็เข้าใจว่าเหตุขัดข้องเกิดขึ้นได้ แต่ก็สงสัยว่า...

1. จุดสำคัญขนาดนี้ เราน่าจะมีระบบสำรองที่ช่วยให้บริการไม่สะดุดใช่ไหม?
2. เวลามีไฟดับ ระบบควรสลับไปศูนย์สำรองอัตโนมัติ หรือมีแบตเตอรี่/เครื่องปั่นไฟสำรองที่พร้อมใช้งานทันที?
3. ถ้ามีระบบพวกนี้แล้ว ทำไมถึงไม่ทำงานตามที่ควรเป็น?

เหตุการณ์นี้เลยทำให้รู้สึกว่า เรื่อง “ความมั่นคงของโครงข่าย” และ “ความพร้อมของระบบสำรอง” เป็นสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญมากขึ้น ไม่ใช่แค่กับบริษัทใดบริษัทหนึ่ง แต่ทุกค่าย ทุกผู้ให้บริการควรทบทวนเรื่องนี้อย่างจริงจัง เลยอยากชวนคุยว่า...

* ระบบโครงข่ายมือถือในไทยโดยรวมมีความพร้อมมากพอหรือยัง?
* เหตุการณ์แบบนี้มีโอกาสเกิดซ้ำไหม ถ้าเราไม่ปรับอะไรเลย?
* เราควรมีมาตรการตรวจสอบหรือทดสอบระบบสำรองบ่อยแค่ไหน ถึงจะมั่นใจได้จริง?

ใครมีความรู้หรือข้อมูลเพิ่มเติม ช่วยมาแชร์กันได้นะครับ 🙏
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่