‘อเมริกาโน่’ กินยากเกินไป ? Gen Z ชอบกาแฟน้ำผลไม้มาก มาร้านกาแฟเพื่อนั่งติวสอบ ใช้เวลาเฉลี่ย 2-3 ชั่วโมง/คน
อยู่มานานก็อยากได้ลูกค้า Gen Z บ้าง “สตาร์บัคส์ ประเทศไทย” ออกเมนูใหม่ เน้นกินง่าย เติมน้ำผลไม้-วิปครีม-โรยอัลมอนด์ อินไซต์เด็ก Gen Z ชอบกินกาแฟใส่น้ำผลไม้มาก โตมากับสตาร์บัคส์ตั้งแต่นั่งอ่านหนังสือจนทำงาน เฉลี่ย 1 คน นั่งนาน 2-3 ชั่วโมง
.
“สตาร์บัคส์” (Starbucks) ยักษ์กาแฟระดับโลกถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2514 ส่วนในไทยพบว่า เข้ามาทำการตลาดตั้งแต่ปี 2541 นับจนถึงตอนนี้ก็ย่างเข้าปีที่ 27 แล้ว พร้อมกับสาขาอีก 525 แห่งทั่วประเทศ แม้ “สตาร์บัคส์” จะได้เชื่อว่า เป็นร้านกาแฟ แต่จุดเด่นที่สร้างแต้มต่อจนทำให้เงือกเขียวครองใจคนทั่วโลก คือการวางจุดยืนเป็นบ้านหลังที่สาม หรือ “Third Place”
.
นัยของ “Third Place” ไม่ได้เป็นเพียงที่นั่งประชุมของชาวออฟฟิศเท่านั้น แต่ยังคราคร่ำไปด้ว
เด็กๆ ที่เลือกสตาร์บัคส์เป็นจุดหมายปลายทางในการอ่านหนังสือเตรียมสอบ โดยเฉพาะสาขาที่ใกล้กับโรงเรียนและมหาวิทยาลัย จึงเป็นที่มาของกลยุทธ์การออกเครื่องดื่มใหม่ 2 เมนู โดยสตาร์บัคส์ ประเทศไทยระบุด้วยว่า นี่คือเครื่องดื่มที่ออกมาตีตลาดเพื่อกลุ่ม Gen Z โดยเฉพาะ
.
“สุมนพินทุ์ โชติกะพุกกณะ” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและสื่อสารองค์กร สตาร์บัคส์ ประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า สตาร์บัคส์อยู่มาทุกยุค ทุกเจน พยายามพัฒนาเครื่องดื่มให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วเสมอ มองว่า ยุคนี้เห็นถึง “Power of Gen Z” ชัดเจน เป็นเจเนอเรชันที่ชอบสร้างสรรค์สิ่งใหม่ แตกต่าง เป็นตัวของตัวเอง ทั้งยังชอบแชร์เรื่องราวส่วนตัวลงบนโซเชียลมีเดียด้วย พฤติกรรมของ Gen Z ทำให้เกิดกระแสไวรัลรวดเร็ว จะใกล้ชิดและตอบโจทย์กลุ่มนี้ได้ต้องมีกลยุทธ์ที่สอดคล้องต้องกัน
.
ผู้บริหารสตาร์บัคส์ ประเทศไทย บอกว่า “กาแฟ” ยังเป็นเครื่องดื่มที่มีสัดส่วนการสั่งซื้อมากที่สุด สำหรับเด็กๆ รุ่นใหม่กาแฟยอดนิยมอย่าง “อเมริกาโน่” อาจมีรสขมหรือดื่มยากเกินไป แต่ขณะเดียวกันกลุ่มนี้ก็ไม่ได้ชอบลองของใหม่เสียทีเดียว อยากได้รสชาติที่คุ้นเคยแต่ทานง่าย “สตาร์บัคส์” จึงหยิบเมนูยืนพื้นมาต่อยอด อันแรกคือกลุ่ม “Nutty Crème Crunch” มีให้เลือกทั้งแบบอเมริกาโน่และลาเต้ เสิร์ฟพร้อมวิปครีมคาราเมล ท็อปปิ้งด้วยเกล็ดอัลมอนด์เคลือบน้ำตาล เหมือนได้ดื่มกาแฟไปพร้อมๆ กับกินของหวาน ช่วยให้การเริ่มต้นดื่มกาแฟแก้วแรกของ Gen Z ง่ายขึ้น
.
ส่วนอีกเมนู ได้แก่ “Peach Apricot Coffruiti” มีให้เลือกทั้งกาแฟดำและชาคาโมมายล์ ทั้งสองส่วนเป็นการต่อยอดจากเมนูคลาสสิกดั้งเดิมให้มีความแปลกใหม่-น่าค้นหามากขึ้น “สุมนพินทุ์” บอกว่า หากย้อนไปยุคก่อนหน้านี้กาแฟใส่น้ำผลไม้ยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก ไม่มีใครชอบดื่มกาแฟเปรี้ยวเพราะอธิบายรสชาติไม่ถูก แต่ปัจจุบันน้ำเชื่อมกลิ่นผลไม้หรือแม้กระทั่งใส่น้ำผลไม้ในกาแฟกลับเป็นที่นิยมมาก ช่วยจุดประกายให้สตาร์บัคส์ผุดไอเดียอัปเกรดเป็นเครื่องดื่มที่ง่ายขึ้นสำหรับ Gen Z ด้วย
.
ผู้บริหารเล่าว่า พฤติกรรมการเข้ามาใช้บริการที่ร้านสตาร์บัคส์ของ Gen Z ส่วนใหญ่เข้ามาหาที่นั่งอ่านหนังสือติวสอบ ไม่ได้มีข้อจำกัดว่า ต้องใช้จ่ายเท่าไหร่หรือนั่งได้กี่ชั่วโมง แต่ส่วนใหญ่เด็กๆ จะเข้ามานั่งเฉลี่ย 2-3 ชั่วโมง หรืออาจนานถึง 4 ชั่วโมงก็มี “Spending Per Head” หรือยอดใช้จ่ายต่อหัวรวมเครื่องดื่มและเบเกอรีประมาณ 250 บาท/คน
.
สำหรับเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยม 3 อันดับแรกของสตาร์บัคส์ ได้แก่ อเมริกาโน่ ลาเต้ และเพียวมัทฉะ ผู้บริหารเปิดเผยว่า จากกระแส “มัทฉะฟีเวอร์” ทำให้ช่วงที่ผ่านมามีกลุ่มลูกค้า Gen Z เข้ามาสั่ง “เพียวมัทฉะ” เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ก่อนที่จะมีการพัฒนาเมนูดังกล่าว “สตาร์บัคส์” มีเมนูชาเขียวยืนพื้นอยู่แล้ว ซึ่งชาเขียวก็ติดอันดับเมนูยอดนิยมตลอด 20 ปีที่ผ่านมา กระทั่งมีการพัฒนา “เพียวมัทฉะ” มาราวๆ 5 ปี พร้อมกับเทรนด์กินหวานน้อย แต่ก่อนอาจมีฟีดแบ็กเรื่องรสขมบ้าง แต่ตอนนี้มัทฉะต้องขมคนถึงจะชอบ
ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ
อเมริกาโน่’ กินยากเกินไป ? Gen Z ชอบกาแฟน้ำผลไม้มาก มาร้านกาแฟเพื่อนั่งติวสอบ ใช้เวลาเฉลี่ย 2-3 ชั่วโมง/คน