สวัสดีครับ
พอดีจะรบกวนถาม Shopee หรือ คนที่มีประสบการณ์การซื้อของแล้วโดนแบบนี้กับทาง Shopee ครับ
ผมใช้บริการ Shopee มานานมากแล้ว ID นี้ก็ประมาณ 5 ปีได้แล้ว ไม่เคยมีปัญหาอะไร ปีหนึ่งหลายร้อยคำสั่งซื้อ ซื้อของไปน่าจะเกือบล้านบาท
เมื่ออาทิตย์ก่อน ตอน Shopee ลดราคาครึ่งเดือน 15.5 ผมไปสั่งนาฬิกา Smart Watch ของ Garmin ไป โดยใช้ Code ส่วนลด 2,000 บาท ซึ่งโค้ดส่วนลดก็ใช้ได้ปรกติ
สั่งครั้งแรก จากร้าน Garmin Official บัตรเครดิตหักเงินเรียบร้อย ผู้ซื้อรับออเดอร์เรียบร้อย ของเตรียมส่งเรียบร้อย ระบบยกเลิกให้อัตโนมัติ ระบบแจ้งว่า คำสั่งซื้อไม่เป็นไปตามนโยบายการซื้อสินค้า.... ถามทางร้านค้า ร้านแจ้งว่าระบบยกเลิกเอง ก็เลยโทรสอบถาม Shopee ทาง Shopee แจ้งว่าโค้ดไม่ตรงเงื่อนไข ให้ลองซื้อจากร้านอื่นดู ก็โอเคซื้อร้านอื่นก็ได้
สั่งครั้งที่ 2 ไปซื้อจากร้าน BANANA RUN บัตรเครดิตหักเงินเรียบร้อย ผู้ซื้อรับออเดอร์เรียบร้อย ของเตรียมส่งเรียบร้อย ระบบยกเลิกให้อัตโนมัติอีกรอบ ระบบแจ้งว่า คำสั่งซื้อไม่เป็นไปตามนโยบายการซื้อสินค้า.... ก็เลยงง โค้ดส่วนลดก็ถูกนิหว่า ไปอ่านเงื่อนไขโค้ด มีแต่ห้ามซื้อ มือถือ แท็บเล็ต ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์.... แต่ไม่มี Smart Watch นิ (หรือมันรวมอยู่ในชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์หว่า แต่ถ้างั้นมันก็ต้องไม่ให้ใช้ซิ) กดเลยรอไปซักครึ่งวัน ค่อยกดซื้อใหม่
สั่งรอบที่ 3 กลับไปสั่งร้าน Garmin Official อีกรอบ คราวนี้ เปลี่ยนบัตรเครดิตใบใหม่มาจ่าย สั่งได้พร้อมโค้ดส่วนลดเหมือนเดิม (ก็แสดงว่าต้องใช้ได้ซิ ระบบให้ใช้) บัตรเครดิตหักเงินเรียบร้อย ผู้ซื้อรับออเดอร์เรียบร้อย รอบนี้ดีขึ้นเพราะของส่งออกมาเรียบร้อย ถึงศูนย์คัดแยกแล้ว ก็เออ.. สงสัยเมื่อเช้าระบบมันคงรวนมั้ง เลยถูกยกเลิกไป แต่.... ตอนค่ำๆ ระบบขึ้นมาว่า การจัดส่งไม่สำเร็จ ก็เลย งงๆๆๆๆ ว่า อะไรฟ่ะ มันเพิ่งส่งออกมา ทำไมกลายเป็นจัดส่งไม่สำเร็จ ระบบแจ้งว่าของตีกลับผู้ส่ง ก็เลยโทรหา Shopee ตอนแรก Shopee ก็งง ก็เลยถามไปว่าเกี่ยวกับ คำสั่งซื้อ 2 อัน ก่อนหน้าไหม ทาง Shopee บอกอาจจะมีส่วน สรุปทาง Shopee ขอเวลา 2 วัน แล้วจะมาแจ้งคำตอบ
คำสั่งซื้อทั้งสาม
รูปโค้ดที่ใช้ซื้อ
การยกเลิกและเหตุผล
เนื่องจากการสั่งซื้อทั้งสามครั้งยกเลิกหมด ผมเลยเปิดเคสทั้งสามครั้ง ซึ่งทาง Shopee แจ้งมาด้วยเหตุผลว่า ผู้ซื้อ (ผม) มีการใช้หลาย ID ทำให้ระบบยกเลิกคำสั่งซื้อผม ผมเลยสอบถามว่า ผมขอหลักฐานว่าผมใช้หลาย ID เพราะปรกติใช้อยู่ ID เดียว ซึ่งทาง Shopee ก็ให้คำตอบผมไม่ได้ เว้นไปสองวันเหมือนเดิม ซึ่งระหว่างนั้นก็เลยไปหาข้อมูลมาเพิ่ม ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้ตามนี้
เรื่องโค้ดส่วนลด
- มีหลายเคสที่ไปเปิดเจอ คือ ทาง Shopee ออกโค้ดมา แต่จริงๆ ไม่สามารถให้ใช้ได้ แต่ระบบอนุมัติให้ใช้ไป แล้วก็มีการดึงของกลับ เช่น ที่ผมเจอมา ส่วนมากมักเป็นพวกอุปกรณ์ IT ต่างๆ ซึ่งหลายๆ เคส ทาง Shopee จะแจ้งกลับไปว่า คุณมีหลาย ID ทั้งที่มันเป็นความผิดระบบของ Shopee เองนั้นแหละ
เรื่องหลาย ID
- ก็ไปเจอเคสเก่าๆ ทั้งหลาย คนที่โดน หลายคนก็คือ มีคนในบ้านที่วงแลนเดียวกัน WIFI เดียวกัน ที่อยู่เดียวกัน ใช้ Shopee แล้วเจอแบน ซึ่งมันก็เป็นไปได้ เพราะบ้านผมครอบครัวใหญ่ อย่างน้อยคนใช้ SHOPEE ในบ้านผมก็ 4 คนละ ( IP เดียวกันแน่นอน และ ส่งที่เดียวกันด้วย) ซึ่งต่างคนต่างซื้อ และซื้อเยอะด้วย ผมซื้อน้อยสุดในบ้านละ
กลับมาทาง Shopee ที่มาให้คำตอบผมต่อ หลังจากกระทุ้งไปหลายรอบว่า เหตุผลคืออะไร
เคสที่ 1 ก็ตอบเหมือนเดิม คือ ผู้ซื้อมีหลาย ID ผมก็ขอหลักฐานอีก
เคสที่ 2 ก็ตอบเหมือนเดิม คือ ผู้ซื้อมีหลาย ID ผมก็ขอหลักฐานอีก
เคสที่ 3 ก็ตอบเหมือนเดิม คือ ผู้ซื้อมีหลาย ID แล้ว SHOPEE ก็แบนส่วนลดผมทั้งหมดไปเลย สรุปคือผมใช้ส่วนลดอีกไม่ได้เลย 10%-25% ทั้งโค้ดส่วนลดของ และ โค้ดคืน Coin
อันนี้ยังไม่รวมถึง ยอดบัตรเครดิต ที่ถูกตัดไปแล้ว แม้ว่าทาง Shopee จะคืนเงินมา แต่กว่าระบบจะเด้งคืนให้ บัตรเครดิตก็ตัดรอบไปแล้ว ทำให้ผมต้องเสียเงินจ่ายค่าของที่ระบบยกเลิกไปก่อนหน้านั้น 2 คำสั่งซื้อ คือประมาณ 16,000+ บาท ในรอบบิลที่จะถึง แล้วค่อยไปหักเอาคืน อีกยอดบิลหลังจากนั้น ที่ Shopee คืนกลับมา (ยอดที่ 3 ใช้อีกบัตร ซึ่งวันตัดรอบไม่เท่ากัน เลยไม่โดน) ส่วนนี้ก็ถือว่าเอาเปรียบผู้บริโภคมากๆ ซึ่งเคสนี้ทำให้ผู้ซื้อเสียทรัพย์ไปก่อน โดยที่ทาง Shopee ก็ไม่มีหลักฐานมาให้เหมือนเดิม
สุดท้ายทาง Shopee ก็ส่งมาว่า SHOPEE ตรวจพบการสั่งซื้อสินค้าซ้ำๆ จากร้านเดิม จึงทำให้ระบบจับพฤติกรรมของลูกค้าได้ (ก็แน่ละ ก็มันยกเลิก ก็ต้องกดเข้าไปสั่งใหม่ มันถึงซ้ำไง)
"ทางเราแนะนำให้เว้นระยะในการสั่งซื้อสินค้าโดยใช้โค้ดส่วนลด และ ไม่แนะนำให้แชร์ข้อมูลส่วนบุคคลร่วมกับบัญชีอื่นๆ เพื่อป้องกันการยกเลิกซ้ำในอนาคต ทางเราแนะนำให้ลูกค้าเลี่ยงการใช้โค้ดส่วนลดในร้านเดิมซ้ำๆ และ ถ้าหากลูกค้าต้องการใช้โค้ดแนะนำให้ใช้โค้ดซื้อสินค้าในร้านอื่นๆแทนนะคะ อย่างไรแล้วคุณสามารถทำการซื้อสินค้าได้ตามปกติค่ะ"
ไม่สามารถใช้ Code ได้เลยตอนนี้ (ระบบจะแจ้งว่าโค้ดหมด มันจะหมดอะไรทุกโค้ดตอนเที่ยงคืนเปะๆ ผมใช้มา 5 ปี รู้ว่าถูกแบนแน่นอน)
ผมก็ปฎิบัติตาม SHOPEE ว่านั้นแหละครับ ก็เลยถูกแบนใช้ส่วนลดอยู่ตอนนี้
ซึ่งถ้าไม่มีโค้ดส่วนลดต่างๆ ก็ไม่รู้ว่าจะซื้อจาก Shopee ไปทำไมเช่นกัน
ก็ฝากเป็นความรู้ สำหรับขาช็อปบน SHOPEE ไว้ครับ ถ้าคุณเริ่มใช้โค้ดไม่ได้ แสดงว่าคุณถูกทาง SHOPEE แบนเรียบร้อย
สุดท้ายนี้ก็ฝากไปถึง Shopee ว่า ทีมคุณแก้ปัญหาได้แย่มากๆ คุณทำให้ลูกค้าที่มียอดซื้อคุณเยอะในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้หนีไปจากคุณ ครึ่งปี 2025 ผมซื้อจากคุณกว่าสองแสนบาท 100+ ออเดอร์ แต่คุณปฎิบัติกับลูกค้าคุณได้แย่มากๆ ครับ
ถ้าทีมงาน Shopee ได้อ่าน แล้วคิดว่า คุณแก้ไขได้ก็ติดต่อเข้ามานะครับ
ขอบคุณครับผม
ใช้โค้ด Shopee ซื้อของ จ่ายเงินครบ ระบบยกเลิกหมดแม้ว่าของจะส่งออกไปแล้ว ระบบแจ้งใช้โค้ดส่วนลดไม่ตามนโยบาย
พอดีจะรบกวนถาม Shopee หรือ คนที่มีประสบการณ์การซื้อของแล้วโดนแบบนี้กับทาง Shopee ครับ
ผมใช้บริการ Shopee มานานมากแล้ว ID นี้ก็ประมาณ 5 ปีได้แล้ว ไม่เคยมีปัญหาอะไร ปีหนึ่งหลายร้อยคำสั่งซื้อ ซื้อของไปน่าจะเกือบล้านบาท
เมื่ออาทิตย์ก่อน ตอน Shopee ลดราคาครึ่งเดือน 15.5 ผมไปสั่งนาฬิกา Smart Watch ของ Garmin ไป โดยใช้ Code ส่วนลด 2,000 บาท ซึ่งโค้ดส่วนลดก็ใช้ได้ปรกติ
สั่งครั้งแรก จากร้าน Garmin Official บัตรเครดิตหักเงินเรียบร้อย ผู้ซื้อรับออเดอร์เรียบร้อย ของเตรียมส่งเรียบร้อย ระบบยกเลิกให้อัตโนมัติ ระบบแจ้งว่า คำสั่งซื้อไม่เป็นไปตามนโยบายการซื้อสินค้า.... ถามทางร้านค้า ร้านแจ้งว่าระบบยกเลิกเอง ก็เลยโทรสอบถาม Shopee ทาง Shopee แจ้งว่าโค้ดไม่ตรงเงื่อนไข ให้ลองซื้อจากร้านอื่นดู ก็โอเคซื้อร้านอื่นก็ได้
สั่งครั้งที่ 2 ไปซื้อจากร้าน BANANA RUN บัตรเครดิตหักเงินเรียบร้อย ผู้ซื้อรับออเดอร์เรียบร้อย ของเตรียมส่งเรียบร้อย ระบบยกเลิกให้อัตโนมัติอีกรอบ ระบบแจ้งว่า คำสั่งซื้อไม่เป็นไปตามนโยบายการซื้อสินค้า.... ก็เลยงง โค้ดส่วนลดก็ถูกนิหว่า ไปอ่านเงื่อนไขโค้ด มีแต่ห้ามซื้อ มือถือ แท็บเล็ต ชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์.... แต่ไม่มี Smart Watch นิ (หรือมันรวมอยู่ในชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์หว่า แต่ถ้างั้นมันก็ต้องไม่ให้ใช้ซิ) กดเลยรอไปซักครึ่งวัน ค่อยกดซื้อใหม่
สั่งรอบที่ 3 กลับไปสั่งร้าน Garmin Official อีกรอบ คราวนี้ เปลี่ยนบัตรเครดิตใบใหม่มาจ่าย สั่งได้พร้อมโค้ดส่วนลดเหมือนเดิม (ก็แสดงว่าต้องใช้ได้ซิ ระบบให้ใช้) บัตรเครดิตหักเงินเรียบร้อย ผู้ซื้อรับออเดอร์เรียบร้อย รอบนี้ดีขึ้นเพราะของส่งออกมาเรียบร้อย ถึงศูนย์คัดแยกแล้ว ก็เออ.. สงสัยเมื่อเช้าระบบมันคงรวนมั้ง เลยถูกยกเลิกไป แต่.... ตอนค่ำๆ ระบบขึ้นมาว่า การจัดส่งไม่สำเร็จ ก็เลย งงๆๆๆๆ ว่า อะไรฟ่ะ มันเพิ่งส่งออกมา ทำไมกลายเป็นจัดส่งไม่สำเร็จ ระบบแจ้งว่าของตีกลับผู้ส่ง ก็เลยโทรหา Shopee ตอนแรก Shopee ก็งง ก็เลยถามไปว่าเกี่ยวกับ คำสั่งซื้อ 2 อัน ก่อนหน้าไหม ทาง Shopee บอกอาจจะมีส่วน สรุปทาง Shopee ขอเวลา 2 วัน แล้วจะมาแจ้งคำตอบ
คำสั่งซื้อทั้งสาม
รูปโค้ดที่ใช้ซื้อ
การยกเลิกและเหตุผล
เนื่องจากการสั่งซื้อทั้งสามครั้งยกเลิกหมด ผมเลยเปิดเคสทั้งสามครั้ง ซึ่งทาง Shopee แจ้งมาด้วยเหตุผลว่า ผู้ซื้อ (ผม) มีการใช้หลาย ID ทำให้ระบบยกเลิกคำสั่งซื้อผม ผมเลยสอบถามว่า ผมขอหลักฐานว่าผมใช้หลาย ID เพราะปรกติใช้อยู่ ID เดียว ซึ่งทาง Shopee ก็ให้คำตอบผมไม่ได้ เว้นไปสองวันเหมือนเดิม ซึ่งระหว่างนั้นก็เลยไปหาข้อมูลมาเพิ่ม ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้ตามนี้
เรื่องโค้ดส่วนลด
- มีหลายเคสที่ไปเปิดเจอ คือ ทาง Shopee ออกโค้ดมา แต่จริงๆ ไม่สามารถให้ใช้ได้ แต่ระบบอนุมัติให้ใช้ไป แล้วก็มีการดึงของกลับ เช่น ที่ผมเจอมา ส่วนมากมักเป็นพวกอุปกรณ์ IT ต่างๆ ซึ่งหลายๆ เคส ทาง Shopee จะแจ้งกลับไปว่า คุณมีหลาย ID ทั้งที่มันเป็นความผิดระบบของ Shopee เองนั้นแหละ
เรื่องหลาย ID
- ก็ไปเจอเคสเก่าๆ ทั้งหลาย คนที่โดน หลายคนก็คือ มีคนในบ้านที่วงแลนเดียวกัน WIFI เดียวกัน ที่อยู่เดียวกัน ใช้ Shopee แล้วเจอแบน ซึ่งมันก็เป็นไปได้ เพราะบ้านผมครอบครัวใหญ่ อย่างน้อยคนใช้ SHOPEE ในบ้านผมก็ 4 คนละ ( IP เดียวกันแน่นอน และ ส่งที่เดียวกันด้วย) ซึ่งต่างคนต่างซื้อ และซื้อเยอะด้วย ผมซื้อน้อยสุดในบ้านละ
กลับมาทาง Shopee ที่มาให้คำตอบผมต่อ หลังจากกระทุ้งไปหลายรอบว่า เหตุผลคืออะไร
เคสที่ 1 ก็ตอบเหมือนเดิม คือ ผู้ซื้อมีหลาย ID ผมก็ขอหลักฐานอีก
เคสที่ 2 ก็ตอบเหมือนเดิม คือ ผู้ซื้อมีหลาย ID ผมก็ขอหลักฐานอีก
เคสที่ 3 ก็ตอบเหมือนเดิม คือ ผู้ซื้อมีหลาย ID แล้ว SHOPEE ก็แบนส่วนลดผมทั้งหมดไปเลย สรุปคือผมใช้ส่วนลดอีกไม่ได้เลย 10%-25% ทั้งโค้ดส่วนลดของ และ โค้ดคืน Coin
อันนี้ยังไม่รวมถึง ยอดบัตรเครดิต ที่ถูกตัดไปแล้ว แม้ว่าทาง Shopee จะคืนเงินมา แต่กว่าระบบจะเด้งคืนให้ บัตรเครดิตก็ตัดรอบไปแล้ว ทำให้ผมต้องเสียเงินจ่ายค่าของที่ระบบยกเลิกไปก่อนหน้านั้น 2 คำสั่งซื้อ คือประมาณ 16,000+ บาท ในรอบบิลที่จะถึง แล้วค่อยไปหักเอาคืน อีกยอดบิลหลังจากนั้น ที่ Shopee คืนกลับมา (ยอดที่ 3 ใช้อีกบัตร ซึ่งวันตัดรอบไม่เท่ากัน เลยไม่โดน) ส่วนนี้ก็ถือว่าเอาเปรียบผู้บริโภคมากๆ ซึ่งเคสนี้ทำให้ผู้ซื้อเสียทรัพย์ไปก่อน โดยที่ทาง Shopee ก็ไม่มีหลักฐานมาให้เหมือนเดิม
สุดท้ายทาง Shopee ก็ส่งมาว่า SHOPEE ตรวจพบการสั่งซื้อสินค้าซ้ำๆ จากร้านเดิม จึงทำให้ระบบจับพฤติกรรมของลูกค้าได้ (ก็แน่ละ ก็มันยกเลิก ก็ต้องกดเข้าไปสั่งใหม่ มันถึงซ้ำไง)
"ทางเราแนะนำให้เว้นระยะในการสั่งซื้อสินค้าโดยใช้โค้ดส่วนลด และ ไม่แนะนำให้แชร์ข้อมูลส่วนบุคคลร่วมกับบัญชีอื่นๆ เพื่อป้องกันการยกเลิกซ้ำในอนาคต ทางเราแนะนำให้ลูกค้าเลี่ยงการใช้โค้ดส่วนลดในร้านเดิมซ้ำๆ และ ถ้าหากลูกค้าต้องการใช้โค้ดแนะนำให้ใช้โค้ดซื้อสินค้าในร้านอื่นๆแทนนะคะ อย่างไรแล้วคุณสามารถทำการซื้อสินค้าได้ตามปกติค่ะ"
ไม่สามารถใช้ Code ได้เลยตอนนี้ (ระบบจะแจ้งว่าโค้ดหมด มันจะหมดอะไรทุกโค้ดตอนเที่ยงคืนเปะๆ ผมใช้มา 5 ปี รู้ว่าถูกแบนแน่นอน)
ผมก็ปฎิบัติตาม SHOPEE ว่านั้นแหละครับ ก็เลยถูกแบนใช้ส่วนลดอยู่ตอนนี้
ซึ่งถ้าไม่มีโค้ดส่วนลดต่างๆ ก็ไม่รู้ว่าจะซื้อจาก Shopee ไปทำไมเช่นกัน
ก็ฝากเป็นความรู้ สำหรับขาช็อปบน SHOPEE ไว้ครับ ถ้าคุณเริ่มใช้โค้ดไม่ได้ แสดงว่าคุณถูกทาง SHOPEE แบนเรียบร้อย
สุดท้ายนี้ก็ฝากไปถึง Shopee ว่า ทีมคุณแก้ปัญหาได้แย่มากๆ คุณทำให้ลูกค้าที่มียอดซื้อคุณเยอะในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้หนีไปจากคุณ ครึ่งปี 2025 ผมซื้อจากคุณกว่าสองแสนบาท 100+ ออเดอร์ แต่คุณปฎิบัติกับลูกค้าคุณได้แย่มากๆ ครับ
ถ้าทีมงาน Shopee ได้อ่าน แล้วคิดว่า คุณแก้ไขได้ก็ติดต่อเข้ามานะครับ
ขอบคุณครับผม