ทำไม?"เยอรมัน"ถึงไม่ขายเครื่องยนต์สำหรับเรือดำน้ำให้"จีน".

ความเข้าใจส่วนตัวกรณีเรือดำน้ำไทยที่ซื้อมาจาก"จีน"ที่ยังหาบทสรุปไม่ได้ถึงเวลานี้ก็เพราะด้วยเหตุผลติดปัญหา"เครื่องยนต์"ที่จะมาติดตั้งกับตัวเรือ"จีน"ก็อ้างว่าเพราะ"เยอรมัน"ไม่ยอมขายให้จนดีลล่วงเลยมาร่วม 10 ปีแล้ว(และก็ไม่รู้ว่าสุดท้ายจะจบลงอย่างไร)...เมื่อกี้เห็นกระทู้เกี่ยวกับ"สิงคโปร์"ประเทศเพื่อนบ้านอาเซียนใกล้เราได้ทำความตกลงสั่งซื้อเรือดำน้ำกับ"เยอรมัน"ร้องไห้tkMS) อีก 2 ลำจาก้ดิมมีอยู่แล้ว 4 ลำ ก็รู้กันทั่วโลกว่าเรือดำน้ำที่ผลิตจาก"เยอรมัน"มีประสิทธิภาพสูง(เห็นยอดขายให้สิงคโปร์ ราคาไม่แพง) ก็เลยมีความถามว่าทำไม?เขาถึงไม่ขายเครื่องยนต์ให้บริษัทของ"จีน"หรือว่าเขาหาวงเทคโนโลจีของเขาเหรอ?ถ้าเขาขายให้ปานนี้เราก็คงได้ใช้แล้ว.
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
ม้นเป็นเรื่องของการเมืองระหว่างประเทศ ในอดีตที่ผ่านมากองทัพเรือจีนก็ใช้เครื่องยนต์ MTU396 ในเรือรบจีนเป็นหลัก ต่อมาทางชาติตะวันตกต้องการแบนจีน หรือต้องการตัดตอนอุตสาหกรรมด้านการป้องกันประเทศของจีน เพราะเห็นว่าในยุคหลังๆมากองทัพจีนมีขนาดที่ใหญ่โตมาก แถมเริ่มส่งออกสินค้าที่เป็นระบบอาวุธ ไม่ว่าจะเป็นเรือรบ เครื่องบินรบ รถถัง โดรน และอาวุธสารพัดแบบในราคาต้นทุนที่ค่อนข้างต่ำ และถ้าปล่อยไว้ต่อไป จีนจะมีส่วนแบ่งทางการตลาดในอุตสาหกรรมด้านอาวุธเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นคู่แข่งทางการตลาดที่สำคัญต่อชาติตะวันตก

ซึ่งเครื่องยนต์ MTU396 ที่เป็นประเด็นปัญหาอยู่ในขณะนี้ เป็นเครื่องยนต์ของเยอรมันคือ บริษัท MTU ซึ่งเป็นบริษัทลูกของบริษัท Rolls-Royce solution ที่ผลิตเครื่องยนต์เครื่องบินของอังกฤษ แต่ถูกผลิตในโรงงานจีนมาตั้งนานแล้ว โดยได้สิทธิบัตรการผลิตจากบริษัท MTU ปัจจุบันนี้เครื่องยนต์ MTU396 ได้ถูกถอดออกจากสายการผลิตในโรงงานเยอรมันมาเป็นสิบปีแล้ว ถึงแม้ว่าเราจะสั่งเครื่องยนต์รุ่นนี้ ทางเยอรมันก็ไม่สามารถผลิตให้ได้ เพราะเค้าขึ้นสายการผลิตเป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นเครื่องยนต์รุ่น Series 2000, 4000, 1163, 8000 ตามขนาดของ Power output ซึ่งเครื่องยนต์ของ MTU ถูกนำไปใช้งานหลายๆด้าน เช่น เรือพาณิชย์ เรือยอช์ต เครื่องยนต์ปั่นไฟ รถไฟ และใช้งานด้านการทหาร ในเรือดำน้ำรุ่นใหม่ๆของเยอรมัน จะใช้เครื่องยนต์ MTU Series 4000 ทางบริษัท Thyssenkupp Marine ของเยอรมันเค้าเลิกใช้ MTU396 มานานเป็นสิบปีแล้ว

ตามรูปคือ เครื่องยนต์ MTU series 4000 ที่จะถูกนำไปติดตั้งในเรือดำน้ำที่ผลิตในเยอรมัน เครื่องยนต์รุ่นนี้มีให้เลือกหลายขนาด โดยแบ่งตามพละกำลังที่ได้ มีให้เลือกตั้งแต่ 746-4,300 kW โดยเรือดำน้ำส่วนใหญ่จะใช้เป็นเครื่องปั่นไฟ ( Generator ) ในพิกัดกำลังประมาณ 2,000-2,500 kW โดยมีรุ่นย่อยต่างๆตามกำลังขับ และจำนวนลูกสูบ ซึ่งจัดเรียงเป็นรูปตัว V เช่น 8V, 12V, 16V และ 20V


ตามรูปคือเรือชั้น 212A ซึ่งใช้เครื่องยนต์ mtu เป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า สำหรับชาร์จไฟหลัก

คำถามคือ แล้วทาง MTU เลิกผลิตเครื่องยนต์รุ่น mtu396 แล้วเราไปสั่งซื้อจากทางเยอรมันให้เค้าผลิตให้ได้หรือไม่ คำตอบคือ ไม่ได้ และไม่มีทางที่เค้าจะยอมผลิตให้ เพราะมันไม่คุ้มกับการขึ้นสายการผลิต ถ้าสั่งแค่จำนวนน้อยๆ เช่น เรือดำน้ำลำนึงจะใช้เครื่องปั่นไฟประมาณ 2-4 เครื่อง ดังนั้นใครที่บอกว่าจะไปขอซื้อกับทางเยอรมัน ในรุ่น mtu396 แล้วเค้าจะขายให้ มันเป็นเรื่องการละครทั้งนั้น

แล้วทำไมจีนถึงทำได้? เพราะเครื่องยนต์ mtu396 ยังสามารถสั่งซื้อได้ในจีน แต่ต้องผลิตในโรงงานจีนเท่านั้น ภายใต้สิทธิบัตรของ mtu เยอรมัน ซึ่งในโรงงานจีนสามารถผลิตเครื่องยนต์ได้ทุกรุ่น จะเป็นรุ่น mtu series 4000 ก็ผลิตได้ ภายใต้สิทธิบัตรจากเยอรมัน โดยโรงงานจะเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Rolls-Royce และบริษัท Yuchai Machinery คือ บริษัท MTU Yuchai Power โดยโรงงานตั้งอยู่ที่ Yulin มณฑล Guangxi

แล้วถ้าจีนผลิตเองได้แล้วมันติดปัญหาอะไร? ก็เนื่องมาจากเครื่องยนต์ mtu มันสามารถใช้ได้ทั้งพลเรือน หรือใช้ทางด้านพาณิชย์ หรืออุตสาหกรรมทั่วๆไป และใช้ในทางการทหาร ที่มันมีปัญหาคือทางเยอรมันไม่ยอมขายสิทธิบัตรให้ ถ้าเครื่องยนต์ถูกนำไปใช้ในทางการทหาร แต่ถ้าเอาไปทำเครื่องปั่นไฟใช้ตามอาคาร หรือ เอาไปใช้เป็นเครื่องยนต์ขับเคลื่อนสำหรับเรือเดินทะเล ซึ่งเป็นการใช้ทางการพาณิชย์ แบบนี้ทางเยอรมันขายให้หมด การที่จีนจะเอาไปใช้ในเรือรบ จึงถูกทางเยอรมันบล็อค ไม่ขายสิทธิบัตรให้นั่นเอง โดยอ้างเหตุผลการละเมิดสิทธิมนุษยชน สมัยเหตุการณ์จตุรัสเทียนอันเหมิน ซึ่งเกิดขึ้นในปี 1989 ทำให้เยอรมันแบนไม่ส่งออกอาวุธไปประเทศจีน ไม่สามารถขายอาวุธใดๆให้จีนได้เลย ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบินรบ เช่น Alpha jet, Eurofighter รถถัง Leopard จรวดต่างๆ เช่น จรวด IRIST-T, Taurus 350 ปืน HK พวกที่กล่าวมาเป็นระบบอาวุธที่ขายให้จีนไม่ได้ แต่เครื่องยนต์ดีเซล โดยพื้นฐานมันไม่ได้เป็นอาวุธ แต่สามารถใช้เป็นเครื่องต้นกำลังหรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้าของเรือรบได้ และที่ผ่านมาเยอรมันก็ให้สิทธิบัตรในการผลิตเครื่องยนต์ดีเซลสำหรับใช้ในเรือรบพวกนี้ ยกตัวอย่างเรือดำน้ำ Type 039A ( Yuan & Song class ) ซึ่งผลิตออกมาประมาณ 30+ ลำ และประจำการมาตั้งแต่ปี 2001 ก็ใช้เครื่องยนต์ mtu396 เป็นหลัก ทางเยอรมันก็ปล่อยสิทธิบัตรในการผลิตให้จีน ตราบใดที่จีนยังจ่ายค่าสิทธิบัตรอย่างถูกต้อง จีนจะสร้างเรือรบกี่ร้อยลำ ก็ไม่มีประเด็นปัญหาอะไร ถือว่าหลับตาข้างเดียว ทางเยอรมันก็ไม่ได้เสียผลประโยขน์อะไร แต่พอจีนได้ทำการสร้างเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้าเพื่อส่งออกลำแรก อันนี้ทางเยอรมันถือว่าจีนเริ่มล้ำเส้นแล้ว เพราะเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้า ทางเยอรมันจัดได้ว่าเป็นจ้าวตลาดในพื้นที่นี้ ขายให้หลายๆชาติ บางชาติสร้างโดยอาศัยสิทธิบัตรของเยอรมันด้วย ตรงนี้แหละที่ทำให้เยอรมันเสียผลประโยชน์ เพราะจีนสร้างเรือดำน้ำมาขายแข่งตัดราคา โดยอาศัยต้นทุนที่ต่ำกว่ามาก เรื่องนี้ทางเยอรมันจึงยอมไม่ได้ จึงหาเรื่องแบนไม่ยอมปล่อยสิทธิบัตรของเครื่องยนต์ mtu396 โดยใช้เหตุผลว่าจีนเอาไปใช้ในทางการทหาร ถ้าถามผมว่าเยอรมันทำถูกต้องมั้ย? คำตอบคือ เยอรมันเขาต้องรักษาผลประโยชน์ของชาติ ไม่ให้ใครมาทำให้เสียผลประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมส่งออกเรือดำน้ำของเขา แล้วคุณคิดว่าเยอรมันเค้าควรจะต้องมีปฏิกิริยาอย่างไรในเรื่องนี้ละ ?

แล้วที่จีนเสนอเครื่องยนต์ CHD620 มันพอใช้ได้หรือเปล่า?
  อยากจะบอกว่า จีนไม่เคยออกแบบหรือพัฒนาเครื่องยนต์ขนาดใหญ่แบบนี้ เครื่องยนต์ CHD620 เดิมทีมันเป็นแบบเครื่องยนต์รุ่น Deutz-MWM TBD 620 ซึ่งเป็นแบบเครื่องยนต์ดีเซลของเยอรมัน แต่เป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท Deutz และ MWM และบริษัทจีน เพื่อผลิตเครื่องยนต์ดีเซลเพื่อป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมต่างๆในประเทศจีน โดย Deutz เป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ดีเซลขนาดกลาง ส่วน MWM เป็นบริษัทผลิตเครื่องยนต์ดีเซลขนาดใหญ่พิกัดกำลังเหมือนเครื่องยนต์ mtu
   ตามประวัติเครื่องยนต์ MWM ก่อกำเนิดมาตั้งแต่ปี 1871 สมัยวิศวกรเยอรมันนามว่า Carl Benz ผู้ประดิษฐ์เครื่องยนต์ขนาดเล็ก และรถยนต์ ( รถเบนซ์ ก็เป็นชื่อของวิศวกรคนนี้ ) โดยใช้ชื่อบริษัท Benz & Cie. และในปี 1910 ก็ได้เริ่มผลิตเครื่องยนต์ดีเซลออกมา ต่อมาในปี 1922 ทาง Benz & Cie. ได้ขายแผนกผลิตเครื่องยนต์ดีเซลออกไป โดยแยกตัวออกเป็นบริษัทใหม่ในชื่อ Motoren-Werke Mannheim A.-G. หรือเรียกสั้นๆว่า MWM สามารถอ่านประวัติบริษัทจาก MWM History ได้เลย ผลงานการออกแบบเครื่องยนต์ดีเซลที่ใช้ในเรือดำน้ำ ก็คือ ผลิตเครื่องดีเซลใช้กับเรือ U Boat ในสมัยสงครามโลก ในคลิปเป็นเครื่องยนต์ MWM รุ่น RS 34 S ที่ติดตั้งในเรือ U Boat สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

ปัจจุบันบริษัท MMW ถูกซื้อและเปลี่ยนมือไปหลายทอด เคยถูกซื้อโดยบริษัท Caterpillar แต่ในปัจจุบันได้ถูกบริษัทในบราซิลซื้อไป โดยบริษัท International Indústria Automotiva da América do Sul Ltda. และใช้ชื่อว่า MWM International Motores
ปัจจุบันจึงไม่มีเครื่องยนต์ Deutz-MWM TBD620 เพราะจะเกี่ยวข้องกับสิทธิบัตรต่างๆภายใต้ชื่อ MWM จึงเหลือแค่ชื่อ Deutz TBD620 ในส่วนของการร่วมทุนกับโรงงานจีน ทางจีนก็เปลี่ยนไปใช้ชื่อ CHD620 เพื่อหลีกเลี่ยงลิขสิทธิ และสิทธิบัตรต่างๆของ MWM ในอดีตที่เคยร่วมทุนกันมา

รูปเครื่องยนต์ Deutz-MWM TBD620 16V เป็นเครื่องผลิตในจีน
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

แล้วทำไมกองทัพเรือต้องการเครื่องยนต์ mtu396 ?
  - เพราะในเรือรบของ ทร. ส่วนใหญ่ใช้เครื่องยนต์ mtu396 ทำให้ไม่ต้องมาฝึกอบรมในเรื่องของการบำรุงรักษา มีความคุ้นเคยเครื่องรุ่นนี้เป็นอย่างดี ก็เลยระบุว่าอยากได้เครื่องรุ่นนี้ ประกอบกับเรือดำน้ำจีนที่เป็นเรือแบบดีเซล-ไฟฟ้า ก็ใช้เครื่องรุ่นนี้ และทั้งหมดก็ผลิตในจีนภายใต้สิทธิบัตรของเยอรมัน ทีนี้ตอนที่บริษัทจีนเสนอแบบเรือดำน้ำเข้ามาประมูลงานให้ไทย ดันไม่ยอมขอสิทธิบัตรการผลิตกับทางเยอรมันก่อน พอได้งานสร้างเรือดำน้ำซึ่งไทยเป็นลูกค้ารายแรก และทางเยอรมันรู้ว่าจีนจะส่งออกเรือดำน้ำ ก็เลยไม่ปล่อยสิทธิบัตรเครื่องยนต์ให้ เรื่องราวมันก็เป็นแบบนี้ละครับ

ไม่ขอพูดถึงการเมืองภายในบ้านเราละกัน ก็เห็นๆกันอยู่ว่าใครทำอะไรไว้ ส่วนทางปากีสถานก็ใช้เครื่องยนต์ CHD620 ในเรือดำน้ำแบบเดียวกับเรา ก็ได้ปล่อยลงน้ำไปใช้งานแล้ว 1 ลำจากเรือ 8 ลำ โดย 4 ลำจะต่อเองในปากีสถาน ทางปากีสถานเค้าก็ไม่คิดว่าประเด็นการเปลี่ยนสเปคหรือยี่ห้อเครื่องยนต์เป็นเรื่องใหญ่ ขอให้แค่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่แพ้เครื่องยนต์สเปคเดิมก็ถือว่าใช้ได้ เพราะหน้าที่ของเครื่องยนต์ดีเซลคือเป็นเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ไม่ใช่ระบบที่ใช้ขับเคลื่อนเรือดำน้ำ ถ้าจำไม่ผิดเรือ S26 1 ลำจะใช้เครื่องยนต์ดีเซลสามเครื่อง โอกาสที่เครื่องยนต์จะเสียทั้งสามเครื่องพร้อมกันแทบไม่มีเลย ถึงแม้ว่าเสียเครื่องเสียทั้งสามตัวพร้อมกัน ก็ยังมีระบบปั่นไฟที่เรียกว่าระบบ AIP ที่เป็นเครื่องยนต์ Stirling เป็นระบบสำรองที่ใช้ได้ตลอดเวลาอีกหนึ่งระบบ ซึ่งขณะดำอยู่ใต้น้ำไม่สามารถเดินเครื่องยนต์ดีเซลได้อยู่แล้ว ต้องปั่นไฟด้วยระบบ AIP เท่านั้น คนที่มีความรู้เชิงวิศวกรรมยังไงก็คิดออกว่ามี Backup หลายชั้น เครื่องยนต์จึงไม่ใช่ประเด็นสำคัญ

จะโทษเยอรมันก็ไม่ได้ เพราะทางเยอรมันเค้าคำนึงถืงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ ยังไงเค้าก็ต้องเตะตัดขาจีนเอาไว้ก่อน ส่วนปากีสถานนั้นเค้ามองเห็นความมั่นคงของชาติเป็นสำคัญ เพราะภัยคุกคามจากประเทศเพื่อนบ้านน้นอันตรายต่อชาติมาก ส่วนประเทศไทยนั้น ผลประโยชน์ของ นกม.ไทยสำคัญที่สุด ชาติจะขาดความมั่นคงยังไง เค้าไม่สนใจ สนใจแค่ผลประโยชน์เข้ากระเป๋าเป็นพอ
ความคิดเห็นที่ 1
น่าจะถามว่า คนผลิตเรือดำน้ำอย่างจีน น่าจะรู้อยู่แล่ว ว่าตัวเองผลิตเรือดำน้ำตามสเปคที่เราบอกไม่ได้

ทำไมยังสัญญาว่าจะผลิตให้

เจตนาจะโกงตั้งแต่แรก ใช่หรือไม่
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่