จริงๆเนื้อหาที่แถลงจากฝั่งเมกาไม่มีอะไรเลย น้ำท่วมทุ่ง ผักบุ้งโหลงเหลง
ผมว่า แยกทางกันเดินดีกว่า ทางใครทางมัน สร้างโลกคนละใบ
เพราะว่า การเจรจาการค้า เมกากับคนอื่นคือ ถ้าประเทศไหนจะเจรจาการค้ากับเมกาเรื่องภาษี
เขามีข้อสำคัญคือถ้าจะค้าขายกับเมกาต้อง ไม่ค้าขายหรือจำกัดการค้าชายกับจีน เพื่อบีบจีนให้ยอมเมกา
ข้อสอง ยืดหนี้เมกา ต้องซื้อพันธบัตรเมกา ร้อยปี ไม่มีดอกเบี้ย
นั่นคือข้อสังเกตุว่า ยี่ปุ่นก็ไม่ตกลง การจะบังคับให้ยี่ปุ่น โดดเดี่ยวการค้ากับจีน ยี่ปุ่นไม่เอาอยู่แล้ว ตอนนี้ โตโยต้า หรือบริษัทอื่นของยี่ปุ่น
ก็ขยายการลงทุนในจีนเพิ่มขึ้น จีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของยี่ปุ่นด้วย
โตโยต้า ที่ขยายการลงทุนในจีน ตั้งโรงงานเริ่มผลิตรถไฟฟ้าในจีน เพราะว่าในจีนมี ห่วงโซ่ ของรถไฟฟ้าครบสมบูรณ์ แบตเตอร์รี่ มอเตอร์ หรืออื่นๆ
ถ้าจะให้ยี่ปุ่น ตกลงการค้ากับสหรัฐโดยตัดขาดจากจีน ยี่ปุ่นไม่เอา
การเจรจาระหว่างตัวแทนสหรัฐและจีนที่ เจนีวาเรื่องภาษี ล้มเหลวไม่เป็นท่าแต่ เมกาอ้างว่าคืบหน้า
ผมว่า แยกทางกันเดินดีกว่า ทางใครทางมัน สร้างโลกคนละใบ
เพราะว่า การเจรจาการค้า เมกากับคนอื่นคือ ถ้าประเทศไหนจะเจรจาการค้ากับเมกาเรื่องภาษี
เขามีข้อสำคัญคือถ้าจะค้าขายกับเมกาต้อง ไม่ค้าขายหรือจำกัดการค้าชายกับจีน เพื่อบีบจีนให้ยอมเมกา
ข้อสอง ยืดหนี้เมกา ต้องซื้อพันธบัตรเมกา ร้อยปี ไม่มีดอกเบี้ย
นั่นคือข้อสังเกตุว่า ยี่ปุ่นก็ไม่ตกลง การจะบังคับให้ยี่ปุ่น โดดเดี่ยวการค้ากับจีน ยี่ปุ่นไม่เอาอยู่แล้ว ตอนนี้ โตโยต้า หรือบริษัทอื่นของยี่ปุ่น
ก็ขยายการลงทุนในจีนเพิ่มขึ้น จีนเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของยี่ปุ่นด้วย
โตโยต้า ที่ขยายการลงทุนในจีน ตั้งโรงงานเริ่มผลิตรถไฟฟ้าในจีน เพราะว่าในจีนมี ห่วงโซ่ ของรถไฟฟ้าครบสมบูรณ์ แบตเตอร์รี่ มอเตอร์ หรืออื่นๆ
ถ้าจะให้ยี่ปุ่น ตกลงการค้ากับสหรัฐโดยตัดขาดจากจีน ยี่ปุ่นไม่เอา