ทำไมร้านอาหารถึงชอบแจกคูปองทานฟรีหรือส่วนลดเวลาโดนลูกค้าคอมเพลน?

สวัสดีค่ะ พอดีมีเรื่องอยากสอบถามเพราะสงสัยมานานแล้ว
ปกติเราไม่ใช่คนที่ชอบคอมเพลนร้านอาหารนะคะ แต่ถ้าเป็นเรื่องของความสะอาดคือรับไม่ได้จริง ๆ โดยเฉพาะถ้าเป็นร้านที่มีชื่อเสียงและราคาค่อนข้างสูง เราก็จะคาดหวังในคุณภาพมากขึ้น
ที่ผ่านมาเราเคยคอมเพลนร้านอาหารทั้งหมด 4 ครั้ง ซึ่งเป็นร้านที่แตกต่างกัน และส่วนใหญ่เป็นร้านที่ทานประจำอยู่แล้ว แต่มีบางครั้งที่เจอปัญหาค่อนข้างหนัก เช่น มีสิ่งแปลกปลอมในอาหาร หรืออาหารไม่ตรงปก

กรณีที่ไปทานที่ร้าน: เคยเจอหนังยางในอาหาร คอมเพลนกับพนักงาน ทางร้านก็ขอโทษ แต่เราก็ไม่ได้ทานต่อ เพราะรู้สึกไม่มั่นใจ
กรณีสั่งเดลิเวอรี่: ร้านแรก: สั่งอาหารแล้วของที่ได้ไม่ตรงปก ดูชุ่ยมาก ทั้งที่เป็นร้านประจำเพียงแต่คนละสาขา เลยถ่ายรูปส่งให้เพจร้าน ดูสุภาพมากนะคะ ไม่ได้มีเจตนาอะไรเลย แค่หวังว่าเขาจะปรับปรุง ทางร้านขอโทษและส่งอาหารมาให้ใหม่ ซึ่งเราก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้ของใหม่ แต่ก็รับได้เพราะว่าได้ของใหม่ที่ดีและตรงปกกว่า
ร้านที่สองกับสาม: พบเส้นผมในอาหารเหมือนกัน ถ่ายรูปแจ้งไปเช่นกัน ร้านขอส่งอาหารชุดใหม่มาให้ แต่เราไม่รับค่ะ เพราะไม่กล้ากินแล้ว และก็ไม่รู้สึกว่าอยากได้ของฟรี แต่ร้านก็ยังยืนยันจะให้คูปองทานฟรีมาให้เก็บไว้

เลยสงสัยว่าทำไมเวลาร้านทำผิดพลาดโดยเฉพาะเรื่องความสะอาด ร้านถึงเลือกที่จะแก้ปัญหาด้วยการ “ให้ของฟรี” อยู่เสมอ ทั้งที่ในบางครั้งลูกค้าไม่ได้อยากได้อะไรเลย แค่อยากให้ปรับปรุงเท่านั้นเอง หรือถ้าอยากให้จริงๆ คืนเงินลูกค้าดีกว่าไหม?
แต่ถ้าเป็นร้านตามสั่งข้างทาง หรือร้านที่ไม่มีแบรนด์เจอสิ่งแปลกปลอมในอาหารก็เพียงแจ้งให้แม่ค้าทราบรีวิวไปตามจริง แต่ก็ไม่ได้รู้สึกเฟลเพราะไม่ได้คาดหวังความสะอาดอะไรเท่าไหร่ แต่กับร้านที่ค่อนข้างมีแบรนด์มีราคาสูง และมีหลายสาขา บางทีเราก็อยากเป็นหูเป็นตา ถ้ามันไม่ได้มาตรฐานก็อยากให้ทางร้านรับรู้ไว้

ใครเคยเจอแบบนี้บ้าง หรือมีใครเคยทำงานในร้านอาหาร ช่วยแชร์มุมมองทีค่ะ ว่าเหตุผลของการให้ของฟรีมันเกิดจากอะไร? เป็นมาตรฐานการรับมือกับคำร้องเรียน หรือแค่พยายามซื้อใจลูกค้า?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่