เมื่อเราซื้อรถใหม่ที่มีการแจ้งรับประกันสินค้า 3 ปี 100,000 กม. หรือระยะไดถึงก่อน
แล้วต้องเช็คระยะตามที่กำหนด พร้อมทั้งต้องเปลี่ยนของเหลวทุกครั้งที่เข้าเช็คระยะ
ซึ่งบางทีรถใช้งานน้อย ปีนึงไม่ถึง 5,000 กม. หรือระยะที่ต้องเช็คขั้นต่ำที่ 6 เดือน
รถวิ่ง 3,000 กม. ซึ่งน้ำมันเครื่องในปัจจุบันใช้ได้ถึง 10,000 กม หรือเปลี่ยนทุก 1 ปี
กรณีรถใช้น้อย แต่เงื่อนไขการรับประกันคุณภาพตามที่บริษัทกำหนดมาคือ ต้องเช็ค
ทุกๆ 10,000 กม. หรือ 6 เดือน พร้อมเปลี่ยนของเหลวทุกครั้งเท่านั้น หากเช็คระยะ
ตามกำหนด แต่ไม่เปลี่ยนของเหลว การรับประกันชิ้นส่วนต่างๆของรถจะหมดลงไป
ซึ่งในส่วนนี้มองว่ามันคนละส่วนกันกับชิ้นส่วนอะไหล่อื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับของเหลวใน
เครื่องยนต์ และการบังคับให้ลูกค้าเปลี่ยนของเหลวทั้งๆที่รถวิ่งน้อยและของเหลว
ก็ยังไม่ได้เสื่อมคุณภาพ มันเหมือนเป็นการบังคับหรือทำให้ลูกค้าเพิ่มภาระค่าใช้จ่าย
มากขึ้นโดยไม่จำเป็นหรือไม่ หากชิ้นส่วนที่เสียหายเป็นเพราะไม่เปลี่ยนของเหลว
ตามระยะก็พอเข้าใจและรับได้ แต่ชิ้นส่วนอื่นๆเช่นจอวิทยุเสียหายในระยะรับประกัน
แต่ลูกค้าเข้าเช็คระยะตามกำหนดเพียงแต่ไม่ได้เปลี่ยนของเหลวทุกครั้งที่เข้าเช็ค
บริษัทก็ถือว่าขาดการรับประกันชิ้นส่วนอะไหล่ทั้งคัน มันคือสิ่งที่ลูกค้าต้องรับและ
เข้าใจในเงื่อนไขนี้ใช่ไหมครับ ถ้าเสียหายลูกค้าต้องเสียเงินซ่อมเอง มันถูกใช่ไหมครับ
การซื้อรถใหม่และเงื่อนไขการรับประกันคุณภาพ
แล้วต้องเช็คระยะตามที่กำหนด พร้อมทั้งต้องเปลี่ยนของเหลวทุกครั้งที่เข้าเช็คระยะ
ซึ่งบางทีรถใช้งานน้อย ปีนึงไม่ถึง 5,000 กม. หรือระยะที่ต้องเช็คขั้นต่ำที่ 6 เดือน
รถวิ่ง 3,000 กม. ซึ่งน้ำมันเครื่องในปัจจุบันใช้ได้ถึง 10,000 กม หรือเปลี่ยนทุก 1 ปี
กรณีรถใช้น้อย แต่เงื่อนไขการรับประกันคุณภาพตามที่บริษัทกำหนดมาคือ ต้องเช็ค
ทุกๆ 10,000 กม. หรือ 6 เดือน พร้อมเปลี่ยนของเหลวทุกครั้งเท่านั้น หากเช็คระยะ
ตามกำหนด แต่ไม่เปลี่ยนของเหลว การรับประกันชิ้นส่วนต่างๆของรถจะหมดลงไป
ซึ่งในส่วนนี้มองว่ามันคนละส่วนกันกับชิ้นส่วนอะไหล่อื่นๆที่ไม่เกี่ยวกับของเหลวใน
เครื่องยนต์ และการบังคับให้ลูกค้าเปลี่ยนของเหลวทั้งๆที่รถวิ่งน้อยและของเหลว
ก็ยังไม่ได้เสื่อมคุณภาพ มันเหมือนเป็นการบังคับหรือทำให้ลูกค้าเพิ่มภาระค่าใช้จ่าย
มากขึ้นโดยไม่จำเป็นหรือไม่ หากชิ้นส่วนที่เสียหายเป็นเพราะไม่เปลี่ยนของเหลว
ตามระยะก็พอเข้าใจและรับได้ แต่ชิ้นส่วนอื่นๆเช่นจอวิทยุเสียหายในระยะรับประกัน
แต่ลูกค้าเข้าเช็คระยะตามกำหนดเพียงแต่ไม่ได้เปลี่ยนของเหลวทุกครั้งที่เข้าเช็ค
บริษัทก็ถือว่าขาดการรับประกันชิ้นส่วนอะไหล่ทั้งคัน มันคือสิ่งที่ลูกค้าต้องรับและ
เข้าใจในเงื่อนไขนี้ใช่ไหมครับ ถ้าเสียหายลูกค้าต้องเสียเงินซ่อมเอง มันถูกใช่ไหมครับ