Samsung ผงาด วงการเสียง! หลังบริษัทลูกคือ Harman ซื้อ B&W, Denon, Marantz เสริมทัพ JBL, H/K, AKG และอื่นๆ รวม 26 แบรนด์

พูดถึง Samsung เราอาจจะคิดถึงสมาร์ตโฟน Galaxy หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า แต่อีกด้านหนึ่งซัมซุงเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องเสียงจำนวนมากหลังจากซื้อ HARMAN International เมื่อปี 2017 แบรนด์อย่าง Harman / Kardon, JBL หรือ AKG ก็มาอยู่ในพอร์ตของซัมซุง และล่าสุด HARMAN ก็ได้ซื้อธุรกิจเครื่องเสียงเพิ่มเติมจาก Masimo ทำให้แบรนด์ไฮเอนอย่าง Bowers & Wilkins, Denon หรือ Marantz กลายเป็นของซัมซุงด้วย


เส้นทางก่อนถึงมือซัมซุง

เรื่องการซื้อการขายในวงการเครื่องเสียงนั้นต่อเนื่องกันเป็นทอดครับ เราขอเล่าดีลก่อนหน้านี้สัก 3 ทอดก่อนที่แบรนด์เครื่องเสียงต่าง ๆ จะอยู่ในมือซัมซุงคือ

2006 เริ่มต้นที่ Directed Electronics (DEI) บริษัทในอเมริกาไปซื้อ Polk Audio

2008 Directed Electronics ก็ปรับแผน ตั้งบริษัท Holdings คือ DEI Holdings ขึ้นมาถือบริษัทต่าง ๆ ที่ซื้อมาแทน

2013 รวมแบรนด์เครื่องเสียงในเครือคือ Polk, Definitive Technology และ Boom Movement ให้กลายเป็นแผนกใหม่ชื่อว่า Sound United

2017 Sound United ซื้อกิจการ D+M Group ทำให้ได้แบรนด์ Denon, HEOS by Denon, Marantz และ Boston Acoustics มาอยู่ในมือ

2020 Sound United ซื้อกิจการ Bowers & Wilkins ของอังกฤษ

2022 Masimo บริษัทเทคโนโลยีสุขภาพของอเมริกาซื้อ Sound United

2023 Masimo ไปมีเรื่องกับแอปเปิ้ล ฟ้องร้องเทคโนโลยีตรวจจับ SpO2 ของ Apple Watch จนศาลสั่งห้าม Apple Watch ขายในอเมริกาอยู่พักหนึ่ง ซึ่งคดีนี้ Masimo ใช้เงินฟ้องร้องจำนวนมาก สุดท้าย Masimo ก็ชนะแอปเปิ้ลไม่ได้จนโจ คิอานี่ (Joe Kiani) CEO ของ Masimo ต้องลาออก

2025 Harman International เข้าซื้อธุรกิจเครื่องเสียงของ Masimo

ที่น่าสนใจคือมูลค่าที่ Masimo ไปซื้อ Sound United นั้นสูงถึง 1,532 ล้านเหรียญในปี 2022 แต่สามารถขายกิจการกลุ่มเครื่องเสียงนี้ให้ Harman ได้เพียง 350 ล้านเหรียญเท่านั้น ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าการซื้อ Sound United นั้นเป็นการซื้อตามอารมณ์ของโจ คิอานี่เท่านั้น ไม่ได้สะท้อนมูลค่าที่แท้จริงของธุรกิจนี้

ซึ่งหลังการประกาศเข้าซื้อทำให้หุ้นของ Masimo ตกลง 38% ทันที มูลค่าตลาดหายไป 5,000 ล้านเหรียญ และผลงานของแผนกเครื่องเสียงยังทำได้ไม่ดี ในไตรมาส 3 ของปี 2024 ทำรายได้ได้เพียง 161.4 ล้านเหรียญ เทียบกับไตรมาส 3 ของปี 2023 ที่ทำได้ 171.5 ล้านเหรียญ ซึ่งในไตรมาส 3 นี้ก็ขาดทุน 12.9 ล้านเหรียญ

ก็ไม่แปลกใจที่ Masimo เร่งขายธุรกิจเครื่องเสียงออกไป

ธุรกิจเครื่องเสียงในมือของ Harman ในเครือซัมซุง

จากดีลล่าสุดนี้ทำให้ Harman International กลายเป็นบริษัทเครื่องเสียงยักษ์ใหญ่ และพาซัมซุงกลายเป็นบริษัทเครื่องเสียงที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ประกอบไปด้วย 26 แบรนด์คือ

8 แบรนด์ใหม่จากการซื้อครั้งนี้
- Bowers & Wilkins
- Denon
- Marantz
- Polk Audio
- Boston Acoustics
- Definitive Technology
- HEOS
- Classe Audio


18 แบรนด์เดิม
- AKG
- AMX
- Arcam
- Bang & Olufsen Automotive
- Becker
- BSS Audio
- Crown
- dbx
- DigiTech
- Harman Kardon
- Infinity
- JBL
- Lexicon
- Mark Levinson
- Martin
- Revel
- Soundcraft
- Studer

เรื่องที่น่าติดตามต่อไปสำหรับคนรักเครื่องเสียงคือแบรนด์ใหม่เหล่านี้จะสามารถรักษาเอกลักษณ์เดิมอย่างเหนียวแน่นไว้ได้หรือไม่ อย่างเสียงที่ละเอียดใสเคลียร์ของ Bowers & Wilkins หรือเสียงอบอุ่นของ Marantz และจะยังคงรักษามาตรฐานการผลิตระดับสูงไว้ได้หรือไม่ และก็น่าติดตามต่อว่าซัมซุงและ Harman จะนำเทคโนโลยีเสียงระดับ Audiophile จากแบรนด์ไฮเอนเหล่านี้ไปใช้อย่างไร เราจะได้เห็น Samsung Galaxy ที่ลำโพงจูนโดย B & W หรือไม่ ก็ต้องรอกันต่อไป


ที่มา ceei
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่