แชร์ประสบการณ์การดูแลลูกค้าแย่ๆ จาก LAZADA

ขอแชร์ประสบการณ์ นโยบายการซื้อสินค้า online กับ การขอความช่วยเหลือจาก customer support ขอ Lazada ครับ
ส่วนตัว เคยคิดว่าการซื้อสินค้าผ่าน platform จะได้รับการคุ้มครองในฐานะลูกค้า
ใครเจอเหตุการณ์แบบเดียวกัน คิดว่าโดนเอาเปรียบ และ platform เลือกสนับสนุนผู้ค้าแย่ๆ มากกว่าลูกค้า มาแชร์กันกัน

เหตุการณ์คือ ผมไปซื้อ shared account ChatGPT จาก Lazada จากร้าน Sn@pG0
ชื่อสินค้าที่ลงไว้คือ
ChatGPT 4o / Dalle3 / 4 Plus+ ใช้งานไม่จำกัด ใช้ครบทุกฟีเจอร์ Plus + คู่มือเบื้องต้น Window PC, Android, Mac, IOS, iPad ได้ทุกอุปกรณ์ ลิขสิทธิ์แท้100%
ร้านนี้ดู rating ดี ไม่น่ามีปัญหาอะไร (แต่มารู้ทีหลังว่า ร้านซ่อน negative rating ไว้)


ตามรายละเอียดของโฆษณาที่ลงไว้ ไม่ได้มีอะไรผิดปกติ แต่มีหมายเหตุว่า รับ account ทาง LINE ต้อง add ไปเอง ตามนี้


ซึ่งผมก็ชำระเงินผ่าน Platform ปกติ

มาถึงการใช้งาน ผมได้ติดต่อไปยังร้านค้า เพื่อรับ account ซึ่งก็ถือว่าใช้เวลาไม่มาก
แต่มีจุดที่น่าสงสัยคือ
1. คำว่า "เงื่อนไขการใช้บริการเละคำชี้แจงในการยกเลิกบริการหลังการขายโดยไม่คืนเงิน" ไม่ได้แจ้งเงื่อนไขนี้ในหน้าสินค้าบน platform
ลูกค้าจะรู้เงือนไขนี้ได้หลังจากชำระเงินแล้ว และเริ่มติดต่อกับร้าน



2. ลูกค้าต้องยอมรับเงื่อนไขนี้เท่านั้น ร้านถึงดำเนินการสร้าง account ให้ ซี่งเราได้ชำระเงินไปแล้ว ไม่มีทางเลือกอื่น
ซึ่งข้อนี้ก็ไม่ได้ลงไว้ในรายละเอียดสินค้าบน platform


หลังเริ่มใช้งานไปประมาณ 1 ชม
เริ่มเจอปัญหาการใช้งาน คือ account ถูก BAN ตามภาพ


3. อันนี้ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะไม่ตรงกับชื่อสินค้า ที่บอกว่า ใช้งานไม่จำกัด ใช้ครบทุกฟีเจอร์ Plus +
จากนั้นได้ทำการแจ้งทางร้าน และทางร้านแนะนำให้ "รอ" 1-2 ช.ม. ซึ่งใช้เวลารอจริงเกือบครึ่งวัน และเจอปัญหาอีกตลอด ซึ่งไม่ตรงตามชื่อสินค้าแล้วแน่นอน


เราได้แจ้งร้านค้าว่า ใช้งานยังไม่ถึงวัน ต้องการคืนสินค้า เพราะไม่ตรงตามโฆษณา และใช้งานไม่ถึงวัน
ร้านได้ทำการปฏิเสทการคืนเงินทั้งหมด โดยอ้างตามเงือนไขมันมือชกตอนแรกที่ให้ลูกค้าพิมพ์ "ok"



จากนั้นคิดว่าไม่สามารถแก้ปัญหาเองได้ จึงเปิดเคสเพิ่อขอความช่วยเหลือจาก Customer support ของ Lazada
ซึ่งเราได้ให้ข้อมูลทุกอย่างไปหมด รวมทั้งหลักฐานต่างๆ ตาม chat โดยเราสือความว่า
- เราอ่านดูดีแล้ว ในหน้ารายละเอียดสินค้า ไม่มีข้อความที่เป็นเงื่อนไขซ่อนเร้นอยู่ในนั้น
- สินค้าไม่ตรงตามโฆษณา ตั้งแต่วันแรกใช้งาน ร้านจะคืนแค่ 35% แล้วอีก 65% ล่ะ นี่คือความตั้งใจโกงใช่มั้ย

ตามนี้


จากนั้น ผ่านไป 2 วัน Lazada ได้ทำการปิดเคสเลย โดยไม่ถามความเห็นเพิ่มจากลูกค้าเลย


เราเห็นว่ามันไม่ถูกต้อง เราซื้อของผ่าน platform
ไม่บอกเงื่อนไข ที่ดูไม่เป็นธรรมในหน้าสินค้า
โดนมันมือชก ให้ยอมรับเพราะชำระเงินไปแล้ว
สินค้าก็ไม่ตรงตามชื่อที่ลงไว้
จึงได้ทำการเปิดเคสอีกครั้ง โดยเล่ารายละเอียดและให้ภาพหลักฐานทั้งหมดอีกรอบ


ซึ่งในวันนี้ ผ่านมา 2 วัน นี่คือสิ่งที่ได้รับจาก Lazada ครับ
เป็นข้อความเดิมเลย ปิดเคสปัญหา โดยไม่ได้แก้อะไร


ซึ่งสรุปได้ว่า
Platform เอื้อหรือเป็นช่องทางให้คนขายที่ไม่ดี โกงลูกค้าได้อย่างไม่มีการลงโทษใดๆ
ซึ่งตามหลักฐาน ของไม่ตรงชื่อ เงือนไขการเอาเปรียบ ร้านก็ไม่ลงไว้ ไม่มีทางเลือกสำหรับลูกค้า เพราะต้องจ่ายเงินก่อนแล้ว
มีปัญหาคืนเงินไม่ได้ ไม่คุ้มครองลูกค้าใดๆ

Platform เลือกคนขายโกงๆ มากกว่าลูกค้า
ต่อไป ตัวผมเองคงไม่ใช้ บริการอีกต่อไปครับ

และก็ ขอให้ข้อมูลนี้ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับ เพื่อนๆท่านอื่น จะได้ระวังตัวครับ
ท่านไหนมีประสบการณ์แบบไหนกับเจ้านี้ มาแชร์กันครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่