สำนักงานไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนของกรมคุ้มครองสิทธิฯ

การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท มีการให้บริการอยู่หลายที่ต่อไปนี้

กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม
เลขที่ 404 ชั้น 1 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพ 10210
โทร 0 2141 2767- 68 , 0 2141 2773
หมายเหตุ : ระยะเวลาเปิดให้บริการ เปิดให้บริการวันจันทร์ ถึง วันศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดที่ทางราชการกำหนด) ตั้งแต่เวลา 08:30 - 16:30 น.

สำนักงานยุติธรรมจังหวัดทั่วประเทศ
หมายเหตุ : ระยะเวลาเปิดให้บริการ เปิดให้บริการวันจันทร์ ถึง วันศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดที่ทางราชการกำหนด) ตั้งแต่เวลา 08:30 - 16:30 น.

ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนในพื้นที่
(หมายเหตุ: สามารถค้นหาศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนใกล้บ้านได้ที่ https://emediation.rlpd.go.th/mediation/location)
หมายเหตุ : ระยะเวลาเปิดให้บริการ เปิดให้บริการวันจันทร์ ถึง วันศุกร์ (ยกเว้นวันหยุดที่ทางราชการกำหนด) ตั้งแต่เวลา 08:30 - 16:30 น.
สำนักงานไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนอาจจะตั้งอยู่ในสน.ตำรวจ หรือ บริเวณใกล้ๆกับสถานีตำรวจ

ผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทจะต้องผ่านการอบรมและทดสอบกับกรมคุ้มครองสิทธิฯ และผู้ที่จะขึ้นทะเบียนได้ต้องเป็นผู้มีความประพฤติดี ไม่มีประวัติอาชญากรรม ไม่เป็นบุคคลล้มละลาย โดยจะมีเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ เช่น ประธาน เลขาฯ ทนายความ
ซึ่งหลักการไกล่เกลี่ยจะยึดความต้องการของคู่กรณีเป็นหลัก

การขอรับบริการต้องทำนัดล่วงหน้าเพื่อนัดวันและเวลาที่สะดวก ทั้งนี้คู่กรณีจะต้องยินยอมมาไกล่เกลี่ยทั้ง 2 ฝ่ายจึงจะเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยได้

แผนกไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในศาลยุติธรรม ​แยกเป็นคดีแพ่งและคดีอาญา สามารถติดต่อขอรับบริการได้ที่ศาลยุติธรรมในเขตอำนาจ

การไกล่เกลี่ยในสถานีตำรวจ เช่น คดีจราจร คดียักยอก ฉ้อโกง คดีลหุโทษ ที่เป็นความผิดเล็กน้อย และความผิดต่อส่วนตัว ยอมความกันได้

ตามสำนักงานเขต มีผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทขึ้นทะเบียนตามพรบ.ไกล่เกลี่ยอีกด้วย

ไม่เสียค่าใช้จ่าย เป็นบริการของรัฐ เพื่อลดความขัดแย้งในสังคม เป็นแนวทางยุติธรรมทางเลือก เพราะการนำคดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมมีค่าใช้จ่ายสูง และเสียเวลา
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่