ถูก Netflix ยกเลิกสมาชิก หลังใช้งานไปได้ 14 วัน โดยแจ้งว่าข้อมูลที่ใช้จ่ายชำระค่าบริการคาดว่ามีธุรกรรมไม่ถูกต้อง

ผมได้สมัครใช้ Netflix เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2568
โดยชำระผ่าน TrueMoney Wallet ผ่านบริการ Master card ซึ่งก็มีการตัดเงินจากบัญชี TrueMoney Wallet ทันทีที่สมัครครับ

จากนั้นก็ใช้งานมาจนถึงวันที่ 3 พฤษภาคม 2568 ซึ่งถ้านับวันก็ถือว่าเป็นวันที่ 15 ของการใช้บริการ Netflix
ระบบขึ้นเหมือนให้สมัครซื้อ Package ใหม่ ผมจึงได้ติดต่อ Call Center ของ Netflix ไป ซึ่งทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่า

ทางระบบ Netflix พบว่า ข้อมูลที่ใช้ในการชำระค่าบริการเข้าค่ายมีธุรกรรมมีปัญหา โดยจะถามผมว่า
ได้เคยใช้ TrueMoney Wallet บัญชีนี้สมัครเข้ามาใน Netflix ไหม ผมแจ้งไปว่าไม่เคยสมัคร Netflix มาก่อน
พอสอบถามไปว่าที่แจ้งว่าบัญชี TrueMoney นี้มีปัญหา คือมีปัญหาอะไร ทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าระบบตรวจเจอ
อาจมีการทำธุรกรรมที่เป็นปัญหา หรือมีความเสี่ยง แต่ไม่สามารถบอกรายละเอียดได้ ไม่สามารถชี้แจ้งปัญหาได้ว่าคืออะไร
แล้วทำไมตอนแรกถึงยอมให้ใช้บัญชี TrueMoney Wallet นี้ในตอนแรก ถ้ามีปัญหาควรจะฟ้องไม่ให้ชำระเงินตั้งแต่ตอนแรก
ผมจะได้เลือกชำระค่าบริการทางโดยวิธีอื่นแทน ไม่ใช่อยู่ ๆ ก็มายกเลิกสมาชิกผมกลางระยะเวลาแบบนี้
หรือจริง ๆ ควรยกเลิกเมื่อถึงระยะเวลาต่ออายุสมาชิกเดือนถัดไปก็ได้ เจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าระบบจะค่อย ๆ ตรวจสอบบัญชีผู้ใช้ไปเรื่อย ๆ
และพอดี บัญชีของผมเพิ่งตรวจเจอพอดี จึงเพิ่งถูกระบบครับ ซึ่งเป็นปกติของระบบงาน Netflix

เมื่อไม่สามารถทราบปัญหาได้ ผมก็เลยสอบถามว่าแล้วทาง Netflix จะแก้ปัญหาอะไรได้บ้าง เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่สามารถแก้ไขอะไรได้
และแนะนำให้ ลองสมัครใหม่โดยให้ใช้ Email ใหม่ อย่าใช้บัญชีเดิม  

ผมจึงสอบถามว่า ในการชำระเงินได้มีการตัดเงินผมไปแล้ว และใช้งานมาได้เพียงแค่ 14 วัน
ทาง Netflix ก็ควรจะคืนเงินในส่วนที่ผมไม่สามารถใช้งานได้คืน เจ้าหน้าที่บอกว่าไม่สามารถทำได้
เพราะทาง Netflix ได้ระงับบัญชี TrueMoney Wallet นี้แล้ว จึงไม่สามารถคืนเงินเข้าบัญชีได้
ผมก็เลยสอบถามว่า ถ้าผมต้องการเงินในส่วนวันที่ผมไม่สามารถใช้งานได้คืนจะต้องทำอย่างไร
และพยายามอธิบายว่าทาง Netflix ควรจะคืนเงินในจำนวนวันที่เหลือให้ผม เจ้าหน้าที่ก็บ่ายเบี่ยงพูดว่า Netflix ไม่สามารถทำอะไรได้
ซึ่งผมไม่พอใจมาก เพราะคุณมายกเลิกการใช้งานบัญชีของผม ทั้ง ๆ ที่เก็บเงินไปจำนวนเต็มแล้ว

ในที่สุดเจ้าหน้าที่ก็แนะนำว่า ให้ติดต่อไปหาเจ้าหน้าที่ TrueMoney Wallet  ซึ่งทาง TrueMoney Wallet จะสามารถทำเรื่องคืนเงินได้

ผมจึงติดต่อไปที่ Callcenter TrueMoney Wallet ซึ่งจะเป็นการตอบระบบอัตโนมัติตลอด
จนผมได้ข้อมูลมาว่ากรณีชำระเงินTrueMoney Wallet ผ่านระบบ Master Card จะสามารถทำเรื่องคืนเงินได้ภายใน 14 วัน
นั่นหมายความว่าผมโดย Netflix ระงับบัญชี หลังจากครบกำหนดที่ผมไม่สามารถยื่นเรื่องขอเงินคืนได้

ผมไม่แน่ใจว่ามันเป็นความบังเอิญพอดีหรือเปล่า ที่ Netflix มาตรวจสอบเจอว่าบัญชี TrueMoney Wallet ของผมมีปัญหาพอดีที่จะ
ทำเรื่องคืนเงินไม่ได้ ผมไม่รู้ในปัจจุบันระบบคอมพิวเตอร์มีการทำงานที่รวดเร็วมาก จะใช้เวลาในการตรวจสอบการจ่ายเงินนานขนาดนี้
แต่สุดท้ายทาง Netflix ได้เก็บค่าบริการผมไปเต็ม ๆ โดยให้บริการผมไม่ครบกำหนดแบบนี้ ทาง Netflix ควรมีมาตารการชดเชยลูกค้า
ในส่วนที่ไม่ครบให้กับลูกค้าครับ ไม่ว่าจะชดเชยอย่างไร จะเป็นให้ผมสมัครใหม่และบวกวันที่การใช้งานที่เหลือไปให้
หรือจะชดเชยโดยการคืนเงินส่วนวันที่เหลือให้ สักทางนึงครับ

ผมขอรบกวน เพื่อน ๆ คนใดพอจะมีคำแนะนำว่าผมควรจะทำอะไรได้บางครับ
และหวังว่าข้อมูลของผม อาจเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ที่เจอบัญหาเดียวกันนี้ครับ

ขอบคุณครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่