Lazada เวลาลูกค้าคืนของ ร้านค้าเสียอะไรบ้าง? (+ขอด่า LazRewards)

ก่อนอื่น ขอบ่นเรื่องระบบ LazReward
ที่ให้ผู้ใช้ทำภารกิจ เช่น ซื้อของ 2100 แล้วได้เงินคืน 210 เมื่อของส่งสำเร็จ
ระบบนี้ออกแบบได้วรนุสมาก และบ่อยครั้ง  ทำให้ไม่อยากซื้อของ ที่กำลังจะซื้อ

ภารกิจมันจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ บางทีให้ซื้อของ 1300 บาท
บางทีให้ซื้อ 2100 บาท
บางทีก็มีก็แบบ ซื้อของราคา 140 ขึ้นไป 5 ชิ้น
ที่ทำให้คนซื้อต้องปวดหัวว่าจะรวมออเดอร์แบบไหน ให้คุ้ม
หรือต้องมารออีกว่ามีของที่อยากจะซื้ออยู่ แต่ยอดดันไม่ถึง 140 ต่อชิ้น  ไว้รอซื้อวันหลังดีไหม

แต่จุดที่ออกแบบได้ junrai สุดๆ ของ LazReward คือ ถ้าของใดๆ ถูกยกเลิก  จะอดได้เงินทันที

ตัวอย่าง ให้ซื้อ 2100 แล้วจะได้เงินคืน 210 บาท
สั่งของไปจำนวนมาก  รวมของจนได้ครบ  หรือมีสั่งเผื่อด้วย  เช่น สั่งของไปทั้งหมด 3 พัน  จำนวนเป็นสิบชิ้น
แล้วบังเอิญมีชิ้นนึง ราคา 5 บาท  ถูกร้านค้ายกเลิก (กรณีนี้เกิดบ่อยมากด้วย ถ้าเป็นของ Bundle & Save)
จะอดได้ 210 บาท ทันที
** สรุป คือ จ่าย 2995 ก็ไม่ได้เงิน  เพราะ 5 บาทที่หายไป เป็นของ 2100 ในมุมมองลาซาด้า  - ใครออกแบบระบบวะ!?  ขอปรบมือให้ ช่างใส่ใจในผลประโยชน์บริษัทจริงๆ

ทีนี้ เมื่อเสียเวลาเลือกของ  สั่งของ  แล้วเจอแบบนี้หลายๆครั้ง
สิ่งที่ผมตัดสินใจทำช่วงหลังนี้ คือ "ถ้าโดนยกเลิกสักชิ้น  ผมจะยกเลิกที่เหลือทั้งหมด หรือส่งคืนของอื่นทั้งหมด"
ซึ่งผมจะไม่รู้สึกผิดอะไร  ถ้าเป็นของ Bundle & Save  หรือ CHOICE   ที่เข้าใจว่าส่วนนี้ น่าจะอยู่ใต้ลาซาด้าโดยตรง
และค่าส่ง ทางแพลตฟอร์มรับผิดชอบแน่ๆ
ดังนั้น สมมุติสั่งของมา 10 อย่าง  มีหนึ่งอย่างโดนยกเลิก  อดได้เงินคืน  ผมก็จะส่ง 9 ชิ้นที่เหลือกลับโดยไม่ต้องลังเล
พร้อมคิดว่า "ให้ลาซาด้ารับผลจากค่าส่ง  บางชิ้นส่งมาจากตปท.  ก็ให้มันส่งให้เสร็จ แล้วก็ส่งคืนด้วย  ถือว่า สมน้ำหน้ามัน  ออกแบบระบบหวังเอาเปรียบผู้บริโภค และบีบให้เราทำแบบนี้เอง"

แต่ที่ไม่แน่ใจคือ พวกของที่ขายโดยร้านค้า
ไม่รู้ถ้าไปยกเลิก ร้านยังต้องเป็นคนออกค่าส่งทั้งขาไปและขากลับไหม
จะได้ตัดสินใจถูกว่าเวลายกเลิก ของที่ส่งโดยร้านจะเอายังไง  หรือจะช่วยร้านออกค่าส่งดี



สุดท้าย ถ้าลาซาด้าได้อ่าน ก็ขอทิ้งท้าย  เผื่อไป feedback ให้ผู้บริหารว่า
ระบบแบบ LazRewards ไม่มี ดีกว่ามี  เพราะมีไป ทำให้คนซื้อของน้อยลง ไม่ให้มากขึ้น
ส่วนนี้มีแต่สร้างภาระ และทำร้ายความรู้สึกผู้บริโภค
คนที่คิดระบบโง่ๆแบบนี้สมควรถูกพิจารณาปลดออก จะเป็นผลดีกับบริษัท
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่