[CR] รีวิวสามัญชน : ลองเติมลมยางอาร์กอน

เพื่อนๆรู้จักลมยางอาร์กอนกันไหมครับ?

มีคนแนะนำผมนานแล้วว่าใส่แล้วรถมันนุ่มนั่งสบายกว่าลมยางปกติและลมไนโตรเจน เก็บความอยากลองมานานจนสบโอกาส ช่วงก่องสงกรานต์ ยาง Yokohama v552 ใช้มา 13 เดือน เกือบ 4 หมื่นโล รู้สึกว่ามันแข็งแล้ว ถึงจะยังพอทนได้ แต่พอดีช่วงสงกรานต์ผมจะขับลงใต้ไปพะงัน มีน้องสาวกะน้องเขยนั่งเบาะหลังไปด้วย เลยสงสารคนนั่งหลัง เลยว่าจะเปลี่ยนยาง ตอนนั้นยังมาถามในเพจอยู่เลยว่าจะเอา pilot sport หรือ re004 ดีครับ

แต่สบโอกาสไหนๆก็ไหนๆ ก่อนจะเปลี่ยนยาง ลองไปเติมลมอาร์กอนที่เขาว่านุ่มๆดูสักที ถ้ามันนุ่มลงจริง ก็น่าจะยืดเวลาให้ผมใช้ยางต่อไปได้อีกสัก 3-4 เดือนก็จะดีนะครับ (เหมือนกับตอนที่ผมเคยเปลี่ยนลมธรรมดามาเป็นลมไนโตรเจน ก็ใช้ต่อได้มา 2-3 เดือน)

ข้อมูลรถ
- รถโตโยต้า อัลติส ปี 2004 (ช่วงล่างด้านหลังเป็นคาน)
- ใส่สตรัท rsr best-i เปลี่ยนสปริงเป็น swift 5k ทั้งหน้าหลัง
- ล้อเบา Advanti ขอบ 15
- ยาง yokohama AdvanDB v552 ไซส์ 195/60/15
- เครื่องยนต์ 2ZZ-GE เกียร์ธรรมดา 6 สปีด เป็นคนขับรถค่อนข้างเร็วครับ

(รูปนี้หลายปีที่แล้วนะครับ ปัจจุบันไม่ได้หล่อขนาดนี้นะครับ)

ก่อนหน้านี้ผมเคยลองใช้ลมอาร์กอนกับโช๊คมาก่อนแล้วนะครับ คือในโช๊คหรือสตรัท ข้างในกระบอกมันจะมีทั้งน้ำมันและแก๊ส ซึ่งปกติแก๊สจะมักจะเป็นไนโตรเจน ร้านเอาไนโตรเจนออกแล้วอัดอาร์กอนเข้าไปแทน เติมในค่าแรงดันที่เท่ากันกับไนโตรเจนเดิม ปรากฎว่าโช๊คมันนุ่มและขับดีขึ้นจริงครับ

เลยตัดสินใจไปลองเติม ปกติผมจะเติมไนโตรเจน 32 ทั้ง 4 ล้อ (แต่ก่อนไปเติมอาร์กอนใช้จนลมเหลือ 31 แล้ว ตามหน้าปัด tpms) ร้านและพี่ที่ผมไปปรึกษา แนะนำให้เติม + จากค่าปกติที่ใช้อยู่ไปอีก 15-20% ครับ ผมเลยลองเติมมา 38 (tpms โชว์ค่า 37) ทั้ง 4 ล้อ

วิธีที่ร้านเติมลมอาร์กอนให้ผมคือ
1. ปล่อยลมเดิมออกทั้งหมด
2. เติมลมอาร์กอนเข้าไป
3. ปล่อยลมอาร์กอนออกทั้งหมด
4. เติมลมอาร์กอนเข้าไปอีกครั้ง ครั้งนี้วัดแรงดันลมให้ได้ค่าที่ต้องการ

ความรู้สึกหลังเติมคือ เฮ้ย! มันนุ่มกว่าไนโตรเจน 31 อีกครับ สบายละ ผมไม่ต้องเปลี่ยนยางแล้ว มันมีความรู้สึกว่ายางแน่นขึ้น ตึงขึ้น เหมือนตอนเราเติมลมยางแข็งๆนะครับ แต่มันไม่กระแทก ไม่กระด้าง ไม่ตึงตังเท่าอันเดิม (คือเสียงกระแทกตึงตัง ยังดังเหมือนยางแข็งๆเหมือนเดิม แต่แรงกระแทกที่ส่งมาถึงตัวเรามันน้อยลงครับ) เป็นความรู้สึกที่แปลกมาก อีกความรู้สึกนึงที่รู้สึกได้คือ เหมือนมันลอยๆหวิวๆ (คล้ายตอนใช้ยาง bridgestone ep300 ใหม่ๆที่มันจะรู้สึกหวิวๆลอยๆไปสักพักใหญ่ๆจนกว่าเราจะชิน) แต่ถึงแม้จะรู้สึกหวิว ผมลองโยก ลองเปลี่ยนเลนดูแล้ว ยางมันเกาะดีปกติครับ เพิ่มเติม อีกความรู้สึกที่ไม่ได้รู้สึกชัดเจนนัก คือเสียงบางบดถนนเงียบลงครับ ที่รู้สึกไม่ชัดเจน เพราะเสียงท่อผมดังกว่าเสียงยางบดถนน เลยสังเกตุข้อนี้ได้ช้าหน่อยครับ แต่พอขับทุกวันมันก็รู้สึกได้

เช้าวันที่จะขับลงใต้ (หลังเติม 2 วัน) tpms โชว์ค่าตอนยางเย็น 35 จำนวน 3 ล้อ แต่หลังขวาเป็น 36 อยู่ล้อเดียว เลยปล่อยลมให้เท่ากันก่อนออกเดินทางครับ ระหว่างทางพยายามถ่ายรูปตอนที่ลมยางขยายมากที่สุด จะเป็นตอนที่รถติดและจอดแช่นานๆล้อหมุนน้อยๆครับ น่าจะรับความร้อนจากพื้นถนนที่ร้อนจัดและแดดเปรี้ยงๆทำให้เส้นหน้าซ้ายอุณหภูมิสูงและขยายตัวกว่าเส้นอื่นๆ


หลังจากใช้งานช่วงสงกรานต์บนเกาะพะงันจนได้เวลากลับมา กทม เลยได้ขับใช้งานเส้นทางที่ขับประจำๆซะที ได้ขับไปส่งแฟนที่ทำงาน ได้ขับเข้าออฟฟิซผม ตอนนี้ลมยางข้างหน้าตอนยางเย็นยังคงเป็น 35 ส่วนข้างหลังซ้ายข้างเดียวที่เหลือ 32 น่าจะเพราะจุก tpms มีลมรั่วซึมครับ เลยปล่อยอีกข้างให้ 32 เท่ากัน (ก็ยังแรงดันสูงกว่าตอนใช้ไนโตรเจนนะ) พอขับทางประจำ รู้ได้ชัดเลยครับว่าอาร์กอนเกาะถนนดีกว่า เข้าโค้งได้เร็วขึ้นนิดนึงในความเสียวเท่าเดิมครับ และรู้สึกว่ารถมันพุ่งๆกว่าเดิม  น่าจะเหมือนตอนเราเติมลมแข็งๆมั้งนะครับ

Update 12-05-2025
ใช้จนลมหลังซ้ายซึมเหลือ 32 psi ตาม tpms (ล้ออื่นๆยังเหลือ 35) เมื่อวานมีภาระกิจต้องกลับ ตจว สุพรรณบุรี ครับ เลยลองปล่อยลมยางหน้าเหลือ 33 หลัง 32 ใกล้เคียงกับที่เคยใช้ลมไนโตรเจน (32 ทุกล้อ) เป็นประจำครับ  (ลองไปเช็คที่บีควิกและเช็คที่ร้านยางใกล้บ้านแล้ว ไม่เจอรั่ว) ปรากฏว่าลมอาร์กอนนุ่มจนออกย้วยไป พอเทียบตอนลมเท่ากันยิ่งนุ่มกว่าไนโตรเจนเยอะเลยครับ

ใครเคยขับเส้นสุพรรณ ช่วงตัวเมืองไปชัยนาท กับช่วงตัวเมืองไป อ. ด่านช้าง จะทราบดีว่า ถนนเป็นคอนกรีต และกระเด้งกระดอนตามรอยต่อตึกตักๆตลอดทาง แต่รอบนี้มากันลมอาร์กอน ผมรู้สึกความกระเด้งกระดอนมันลดลง แรงกระแทกตามรอยต่อที่ส่งมาถึงตัวมันลดลง อาจจะนิดหน่อยไม่ได้ชัดเจนมาก แต่รู้สึกได้เพราะเวลาขับเร็วปกติรถผมมันจะเขย่ากว่านี้ แต่นี่ขับเร็วแล้วไเหมือนทางมันเรียบกว่าเดิมไม่ทรมาน ไม่รำคาญเหมือนรอบก่อนๆครับ คือเป้นครั้งแรกที่แฟนผมเผลอหลับบนทางคอนกรีตได้อะครับ มันไม่ปกติจริงๆนะ

สรุปความพึงพอใจ
โดยรวมก็ประทับใจมาก การขับรถสุนทรีย์ขึ้นมากครับ แทบลืมว่าขับยางชุดที่แข็งและกำลังจะเปลี่ยนออกอยู่แล้ว รู้สึกเหมือนย้อนเวลากลับไปใช้ยางตอนเกือบจะใหม่เลยครับ นุ่มลงเกือบเท่าตอนยางใหม่ เกาะถนนดีเกือบเท่าตอนยางใหม่ เหมือนย้อนเวลากลับไปเกือบปีเลยครับ (วันที่เติมอาร์กอนยางอายุ 13 เดือน เกือบ 4 หมื่นโล) พอใช้แล้วติดใจ ไม่อยากใช้คำว่าไม่อยากกลับไปใช้ลมแบบเดิมเลยครับ

ข้อดี
1. นุ่มขึ้นจริง (อาร์กอน 35/33psi นุ่มกว่าไนโตรเจน 31psi ตามค่า tpms) ยาง 1 ปี ที่แข็งแล้วกลับไปนุ่มเกือบเท่าตอนยางใหม่
2. รถพุ่งขึ้นนิด (น่าจะเพราะเติมแข็งกว่า)
3. เกาะถนนดีขึ้น เข้าโค้งดีขึ้นอีกนิด
4. เดิมยางแข็งจะเปลี่ยนแล้ว พอใช้แล้ว ยางนุ่มลง เลื่อนเวลาเสียตังค์เปลี่ยนยางไปได้อีกหน่อยครับ
5. เพิ่มเติม : เสียงยางบดถนนเงียบลง

ข้อเสีย
1. แพงกว่าลมไนโตรเจน
2. หาที่เติมยาก

ใช้เอง จ่ายเงินเติมเอง ไม่มีสปอนเซอร์นะครับผม  

ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/


ชื่อสินค้า:   ลมอาร์กอน
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่