เพื่อขจัดความ Ignorance ของผู้ที่นำหลักการ ตะกียะฮ์ ของศาสนาอิสลามมาล้อเลียนโดยไม่เข้าใจความหมายที่แท้จริง เพียงแต่จำคำพูดหรือการเขียน ของผู้ที่มีใจอคติต่อศาสนาอิสลาม มาใช้ จึงขออธิบายอย่างย่อๆไว้ดังนี้ (รายละเอียด
https://hmong.in.th/wiki/Taqiya )
ในศาสนาอิสลาม โดยเฉพาะอิสลาม"ชีอะต์" Taqiyya (อาหรับ: تقیة, โรมัน: taqiyyah, แปลว่า 'ความรอบคอบ') คือการปฏิบัติที่ปกปิดหรือปกปิดความเชื่อและการปฏิบัติทางศาสนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในศาสนาอิสลามชีอะ เพื่อวัตุประสงค์ที่สุจริต
โดยทั่วไป taqiyya ถือเป็นการกระทำเพื่อรักษาความลับหรือทำให้ความเชื่อของตนเองลึกลับเมื่อชีวิตหรือทรัพย์สินของตนถูกคุกคาม, การปฏิบัติในการปกปิดความเชื่อของตนเองมีมาตั้งแต่ยุคแรกของศาสนาอิสลาม
ชาวมุสลิมยุคแรกทำเช่นนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการข่มเหงหรือความรุนแรงจากรัฐบาลหรือบุคคลที่ไม่ใช่มุสลิม ในสงครามโลกครั้งที่สองจะเห็นว่าชาวยิวหรือผู้ที่นับถือศาสนาจูดาย พยายามปกปิดความเชื่อทางศาสนาของตนเองจาก
อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler) การปกปิดในเรื่องเช่นนี้ศาสนาอิสลามไม่ถือว่าเป็นการโกหก เพราะเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขี้นได้ เป็นผลที่สุจริต
บุคคลไม่ว่าจะนับถือศาสนาใดๆก็ตามหรือศาสดาของศาสนาใดๆก็ตาม จะใช้หลัก Taqiyya ในการเรียนการสอนศาสนาเรียกว่ากุศโลบายหรืออุบาย ในการสอน Taqiyya อาจจะอธิบายได้ง่ายๆคือ
การปกปิดหรือการโกหกที่มีจุดมุ่งหมายสุจริต การแปลคำ Taqiyya ว่า Deception หรือ Deceptive ในภาษาอังกฤษอาจะทำให้ความหมายคลาดเคลื่อนเมื่อแปลเป็นภาษาไทยว่า "การพูดโกหก" ตัวอย่างเช่น ถ้าเราถามว่า
"พระพุทธองค์ทรงใช้วิธีการโกหกในการเทศนาหรือไม่?" ถามเป็นภาษาอังกฤษดังนี้:
Did Buddha employ Taqiyya (deception) when he taught?
หรือ
How much Taqiyya (deception) did Buddha use in his teachings?
พระพุทธองค์ทรงใช้การโกหก (กลลวง)ในการสอนศาสนาหรือไม่?
คำตอบก็คือ:
https://www.stou.ac.th/study/sumrit/7-59(500)/page1-7-59(500).html
ข้อสรุปที่เกี่ยวกับการสอน มีดังนี้
๑. ปัญญาเป็นสิ่งสร้างสรรค์ขึ้นภายในตัวผู้เรียนเอง
๒. ผู้สอนทำหน้าที่เป็นกัลลยาณมิตร ช่วยชี้นำทางการเรียน
๓.
วิธีสอน อุบาย และกลวิธีต่างๆ เป็นสื่อหรือเป็นเครื่องผ่อนแรงการเรียนการสอน
๔. อิสรภาพทางความคิด เป็นอุปกรณ์สำคัญในการสร้างปัญญา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้To explore whether Buddha employed deception in his teachings, consider the following points:
Buddha emphasized truthfulness as a core value in his teachings.
He often used parables and metaphors, which may seem deceptive but serve to convey deeper truths.
The concept of "skillful means" (upaya) suggests that he adapted his teachings to suit the audience's understanding.
Buddha sometimes presented ideas in a way that challenged conventional thinking, which could be perceived as deceptive.
His teachings aimed at awakening insight rather than providing literal truths, which may involve indirect communication.
The use of paradoxes in his teachings can create confusion, prompting deeper reflection rather than straightforward understanding.
Overall, deception in the traditional sense is not a characteristic of Buddha's approach; rather, he aimed for clarity and enlightenment.
เราจะเห็นได้ว่าความหมายของคำว่า "ตะกียะฮ์" นี้ลึกซึ้งกว่า "การพูดโกหก" หรือ "การกล่าวเท็จ" เพื่อการหลอกลวงในทางทุจริต ผมหวังว่าผู้ที่ขาดความเข้าใจหลักการของอิสลามคงได้รับความรู้ความเข้าใจศาสนาอิสลามดีขึ้น
ศาสนาอิสลามสอนให้มุสลิม "โกหก"(ตะกียะฮ์) จริงหรือ?
ในศาสนาอิสลาม โดยเฉพาะอิสลาม"ชีอะต์" Taqiyya (อาหรับ: تقیة, โรมัน: taqiyyah, แปลว่า 'ความรอบคอบ') คือการปฏิบัติที่ปกปิดหรือปกปิดความเชื่อและการปฏิบัติทางศาสนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในศาสนาอิสลามชีอะ เพื่อวัตุประสงค์ที่สุจริต
โดยทั่วไป taqiyya ถือเป็นการกระทำเพื่อรักษาความลับหรือทำให้ความเชื่อของตนเองลึกลับเมื่อชีวิตหรือทรัพย์สินของตนถูกคุกคาม, การปฏิบัติในการปกปิดความเชื่อของตนเองมีมาตั้งแต่ยุคแรกของศาสนาอิสลาม ชาวมุสลิมยุคแรกทำเช่นนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงการข่มเหงหรือความรุนแรงจากรัฐบาลหรือบุคคลที่ไม่ใช่มุสลิม ในสงครามโลกครั้งที่สองจะเห็นว่าชาวยิวหรือผู้ที่นับถือศาสนาจูดาย พยายามปกปิดความเชื่อทางศาสนาของตนเองจาก
อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler) การปกปิดในเรื่องเช่นนี้ศาสนาอิสลามไม่ถือว่าเป็นการโกหก เพราะเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขี้นได้ เป็นผลที่สุจริต
บุคคลไม่ว่าจะนับถือศาสนาใดๆก็ตามหรือศาสดาของศาสนาใดๆก็ตาม จะใช้หลัก Taqiyya ในการเรียนการสอนศาสนาเรียกว่ากุศโลบายหรืออุบาย ในการสอน Taqiyya อาจจะอธิบายได้ง่ายๆคือ การปกปิดหรือการโกหกที่มีจุดมุ่งหมายสุจริต การแปลคำ Taqiyya ว่า Deception หรือ Deceptive ในภาษาอังกฤษอาจะทำให้ความหมายคลาดเคลื่อนเมื่อแปลเป็นภาษาไทยว่า "การพูดโกหก" ตัวอย่างเช่น ถ้าเราถามว่า
"พระพุทธองค์ทรงใช้วิธีการโกหกในการเทศนาหรือไม่?" ถามเป็นภาษาอังกฤษดังนี้:
Did Buddha employ Taqiyya (deception) when he taught?
หรือ
How much Taqiyya (deception) did Buddha use in his teachings?
พระพุทธองค์ทรงใช้การโกหก (กลลวง)ในการสอนศาสนาหรือไม่?
คำตอบก็คือ:
https://www.stou.ac.th/study/sumrit/7-59(500)/page1-7-59(500).html
ข้อสรุปที่เกี่ยวกับการสอน มีดังนี้
๑. ปัญญาเป็นสิ่งสร้างสรรค์ขึ้นภายในตัวผู้เรียนเอง
๒. ผู้สอนทำหน้าที่เป็นกัลลยาณมิตร ช่วยชี้นำทางการเรียน
๓. วิธีสอน อุบาย และกลวิธีต่างๆ เป็นสื่อหรือเป็นเครื่องผ่อนแรงการเรียนการสอน
๔. อิสรภาพทางความคิด เป็นอุปกรณ์สำคัญในการสร้างปัญญา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เราจะเห็นได้ว่าความหมายของคำว่า "ตะกียะฮ์" นี้ลึกซึ้งกว่า "การพูดโกหก" หรือ "การกล่าวเท็จ" เพื่อการหลอกลวงในทางทุจริต ผมหวังว่าผู้ที่ขาดความเข้าใจหลักการของอิสลามคงได้รับความรู้ความเข้าใจศาสนาอิสลามดีขึ้น