การเจรจาธุรกิจ เวลาโดนคู่สนทนาพูดเอาเปรียบ ตอบสวนแบบให้ดูไม่แรงแต่คำพูดที่ใช้ก็ยังคงความหมายอยู่ ด้วยคำพูดประมาณไหนครับ
รบกวนยกตัวอย่างการสนทนาเป็นตัวอย่างได้ไหมครับ ว่าเจอเขาพูดมาประมาณไหน แล้วตอบกลับประมาณไหนครับ
ที่ผมเคยเจอนะ
- ขอวางของตรงนี้ซักพักนะ (กองใหญ่กว่ารถยนต์) เดี๋ยวประมาณ 1 อาทิตย์จะขนไปทิ้ง
>> เหตุการณ์หลังจากนั้นที่เคยเจอ คือ กว่าจะกลับมาขนย้ายออกคือรอนานมาก บางรายก็หนีไปเลย แล้วก็กลายเป็นภาระผมที่ต้องเสียเงินจ้างเขาไปทิ้ง
- เดี๋ยวพรุ่งนี้มาทำต่อ (ทั้งที่เวลายังเหลืออีกเยอะ แต่ไม่ยอมทำให้จบภายในวันเดียว)
>> เหตุการณ์หลังจากนั้นที่เคยเจอ คือ กว่าจะกลับมาทำให้จบคือรอนานมาก บางราย (เคยเจอหนนึง) ทิ้งงานหนีไปเลย
- หุ้นส่วนถอนตัว เงินหมุนไม่พอ ขอเลื่อนจ่ายค่าเช่าไปเดือนหน้า
>> เหตุการณ์หลังจากนั้นที่เคยเจอ คือ ประมาณ 60-70% พอถึงเดือนหน้าก็พูดแบบนี้อีก
- เปิดร้านใหม่ ลงทุนตกแต่งร้านไปเยอะ เงินหมุนไม่พอ ขอเลื่อนจ่ายค่าเช่าไปเดือนหน้า
>> เหตุการณ์หลังจากนั้นที่เคยเจอ คือ ประมาณ 60-70% พอถึงเดือนหน้าก็พูดแบบนี้อีก
- เพิ่งเปิดร้านใหม่ ยังไม่เข้าที่เข้าทาง ลูกค้ายังไม่ติด ลูกค้ายังไม่รู้ ขอเวลาโปรโมทร้าน ปั้นร้านซัก 4 เดือน ขอลดค่าเช่า 4 เดือน
>> เหตุการณ์หลังจากนั้นที่เคยเจอ คือ ประมาณ 60-70% พอครบ 4 เดือนก็พูดแบบนี้อีก
- ลืมเอกสาร ขอทำสัญญาไปก่อนได้ไหม
>> เหตุการณ์หลังจากนั้นที่เคยเจอ คือ บางรายทวงหลายรอบกว่าจะให้
- ลูกกำลังเข้าโรงเรียนต้องใช้เงินเยอะ ขอลดค่าเช่าได้ไหม
ฯลฯ
ขอบคุณครับ
การเจรจาธุรกิจ เวลาโดนพูดเอาเปรียบ ตอบสวนแบบให้ดูไม่แรงแต่คำพูดที่ใช้ก็ยังคงความหมายอยู่ ด้วยคำพูดประมาณไหนครับ
รบกวนยกตัวอย่างการสนทนาเป็นตัวอย่างได้ไหมครับ ว่าเจอเขาพูดมาประมาณไหน แล้วตอบกลับประมาณไหนครับ
ที่ผมเคยเจอนะ
- ขอวางของตรงนี้ซักพักนะ (กองใหญ่กว่ารถยนต์) เดี๋ยวประมาณ 1 อาทิตย์จะขนไปทิ้ง
>> เหตุการณ์หลังจากนั้นที่เคยเจอ คือ กว่าจะกลับมาขนย้ายออกคือรอนานมาก บางรายก็หนีไปเลย แล้วก็กลายเป็นภาระผมที่ต้องเสียเงินจ้างเขาไปทิ้ง
- เดี๋ยวพรุ่งนี้มาทำต่อ (ทั้งที่เวลายังเหลืออีกเยอะ แต่ไม่ยอมทำให้จบภายในวันเดียว)
>> เหตุการณ์หลังจากนั้นที่เคยเจอ คือ กว่าจะกลับมาทำให้จบคือรอนานมาก บางราย (เคยเจอหนนึง) ทิ้งงานหนีไปเลย
- หุ้นส่วนถอนตัว เงินหมุนไม่พอ ขอเลื่อนจ่ายค่าเช่าไปเดือนหน้า
>> เหตุการณ์หลังจากนั้นที่เคยเจอ คือ ประมาณ 60-70% พอถึงเดือนหน้าก็พูดแบบนี้อีก
- เปิดร้านใหม่ ลงทุนตกแต่งร้านไปเยอะ เงินหมุนไม่พอ ขอเลื่อนจ่ายค่าเช่าไปเดือนหน้า
>> เหตุการณ์หลังจากนั้นที่เคยเจอ คือ ประมาณ 60-70% พอถึงเดือนหน้าก็พูดแบบนี้อีก
- เพิ่งเปิดร้านใหม่ ยังไม่เข้าที่เข้าทาง ลูกค้ายังไม่ติด ลูกค้ายังไม่รู้ ขอเวลาโปรโมทร้าน ปั้นร้านซัก 4 เดือน ขอลดค่าเช่า 4 เดือน
>> เหตุการณ์หลังจากนั้นที่เคยเจอ คือ ประมาณ 60-70% พอครบ 4 เดือนก็พูดแบบนี้อีก
- ลืมเอกสาร ขอทำสัญญาไปก่อนได้ไหม
>> เหตุการณ์หลังจากนั้นที่เคยเจอ คือ บางรายทวงหลายรอบกว่าจะให้
- ลูกกำลังเข้าโรงเรียนต้องใช้เงินเยอะ ขอลดค่าเช่าได้ไหม
ฯลฯ
ขอบคุณครับ