หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
เหตุแห่งไม่มรรคสมังคื
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ไม่มรรคสมังคี สร้างภาพนิมิตได้มากมาย
เมื่อจิตตั้งมั่นคือมรรคสมังคีตั้งมั่น
มรรคสมังคี คือความได้ส่วนของสติ สมาธิ ปัญญา
อาการทางขันธ์5เกิดขึ้นมา จะมืตัวสติคอยตามรู้
ตามไล่ดับ
แล้วเกิด
จิตใหม่
อาการใหม่ ตัวรู้ใหม่
นี่คือ การตื่นรู้
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
หลวงตามหาบัวยกให้สติ เป็น อันดับ1ในการปฎิบัติธรรม
"เรื่องสตินี้... จึงยกให้เป็นอันดับหนึ่ง ในการประกอบ ความเพียร จะเป็นที่ธรรมดา ก็ตาม เป็นเวลาที่เดินจงกรม นั่งสมาธิ ก็ตาม สตินี้...เป็นสิ่งสำคัญมากทีเดียว ถ้าขาดสติเมื่อไร ก็ขาดความเพียร ถ้าสต
สมาชิกหมายเลข 9209753
สวัสดี ครับ ... การเทรด สั้นๆ ... ใช้สมาธิ มาก
.. เช้านี้ ฝึก สติ สมาธิ ในรูปแบบ ตามหลัก สติปัฏฐาน ตามปกติ .. ฝึก ในชีวิตประจำวัน มากขึ้น .. มีน้อง ถามในกระทู้ก่อน การรู้เห็น ความจริง กายใจ กับ การยอมรั
ปางสมาธิ
สติ สมาธิ ปัญญา เกิดในคราวเดียวกัน
สติ สมาธิ ปัญญา เกิดในคราวเดียวกัน เป็นมรรคสมังคี คือ เกิดแยกรูป แยกนาม เป็นญาน1 ขณะนั้น เป็นอย่างไร สติ-มีสติเห็นกายอยู่ในความรู้สึก ทั้งอิริยาบถหลัก อิริยาบถย่อย สมาธิ-ฌานเกิดไปตามกำลังสติ รูปฌาน
สมาชิกหมายเลข 3237158
ปฐมฌาน คือ หนทางของการตรัสรู้
ปฐมฌาน คือ หนทางของการตรัสรู้ ดูกรราชกุมาร… ครั้งนั้น อาตมภาพระลึกขึ้นมาได้ว่า ในงานวัปปมงคลของพระเจ้าศากยะผู้เป็นพระบิดา ขณะที่มหาชนล้วนสนุกสนานอยู่ในพิธี อาตมภาพกลับนั่งอยู่เพียงลำพังใต้ ร่
สมาชิกหมายเลข 2748147
จะเข้าสู่อัปปนาสมาธิ (ฌาน) ได้ ต้องมี “ธรรม 3 อย่าง” ครบ
1. จะเข้าสู่อัปปนาสมาธิ (ฌาน) ได้ ต้องมี “ธรรม 3 อย่าง” ครบ ในอานาปานสติ มีอารมณ์กรรมฐาน 3 แบบที่จิตต้องรู้ให้ชัด คือ - ลมหายใจเข้า - ลมหายใจออก - นิมิต (ภาพหรือความรู้สึกทางใจที่เกิดข
สมาชิกหมายเลข 2748147
พุทธานุสสติกับสุญญตาวิหาร: การเชื่อมโยงศรัทธาสู่ปัญญาและวิมุตติ (สร้างกับ เอไอ)
บทความนี้เป็นการขยายความหัวข้อ “พุทธานุสสติกับสุญญตาวิหาร” โดยเชื่อมโยงแนวคิดหลักจากเอกสารต้นฉบับเข้ากับหลักฐานทางพระปริยัติธรรม เพื่อแสดงให้เห็นว่า การเจริญพุทธานุสสติ (การระลึกถึงพระพุทธ
สมาชิกหมายเลข 8933017
อุบายทำอานาปานสติให้เกิดขึ้นและทำให้ละเอียดจนเกิดนิมิต
อุบายทำอานาปานสติให้เกิดขึ้นและทำให้ละเอียดจนเกิดนิมิต 1. ตอนแรก “หายใจอยู่แต่จับลมไม่เจอ” ต้องเตือนสติตัวเองก่อน ภิกษุรู้สึกว่า “กรรมฐานไม่ปรากฏ” คือ หายใจอยู่นั่นแหละ แต่จั
สมาชิกหมายเลข 2748147
เอาอาโลกาสัญญา มาใช้งานสติปัฐฐาน
อาโลกาสัญญา เป็นความสว่างแห่งจิต เป็นสมาธิจิต จิตที่ได้รับการชำระ อุปทานขันธ์5มาแล้วระดับหนึ่ง แล้วตั้งมั่นอยู่ ตั้งมั่นอยู่ในความสว่างที่ล้อมรอบตัว รอบกาย การระลึกรู้ในอาการขันธ์5ครั้งต่อไป(สติ)
สมาชิกหมายเลข 3237158
เอาสติเข้าไปในสมาธิทำให้เกิดปัญญา
1.สติที่เป็นโลกุตรสติ จะไม่มีตัวตน ให้ผลคนละอย่าง(จิตใจ) กับมิจฉาสติ ในอากาสจะหาความเป็นเราได้ยาก ดังนั้นเมื่อสติไปรู้ที่กาย(สมาธิ) จะเห็นว่าจิตที่ไปรู้กายนั้น เบา ว่าง โล่ง เป็นลักษณะของ อรูปฌานจิต
สมาชิกหมายเลข 3237158
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
เหตุแห่งไม่มรรคสมังคื
เมื่อจิตตั้งมั่นคือมรรคสมังคีตั้งมั่น
มรรคสมังคี คือความได้ส่วนของสติ สมาธิ ปัญญา
อาการทางขันธ์5เกิดขึ้นมา จะมืตัวสติคอยตามรู้ ตามไล่ดับ แล้วเกิดจิตใหม่ อาการใหม่ ตัวรู้ใหม่
นี่คือ การตื่นรู้