เครดิตแหล่งข่าว/เจ้าของบทความโดย
https://www.matichon.co.th/economy/auto/news_5131330
เมื่อวันที่ 8 เมษายน นายศุภกร รัตนวราหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงกรณียอดจองรถยนต์ในงานมอเตอร์โชว์ (The 46th Bangkok International Motor Show 2025) ที่ผ่านมาว่า ก่อนอื่น เราขอขอบคุณทุกท่าน ที่ช่วยนําเสนอข่าวสาร และข้อมูลต่างๆ สำหรับงาน มอเตอร์โชว์ ส่งผลให้ปีนี้ เรามียอดจองในงานประมาณ 9,600 คัน ในมุมของโตโยต้าเอง ก็ถือว่าก็ประสบความสําเร็จ และบรรลุเป้าหมายที่เราตั้งไว้ ตัวเลขดังกล่าวทำให้เราพอจะเห็นสัญญาณบางอย่างของตลาดรถยนต์ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา โดยยอดจองที่ระดับ 9,600 คัน เมื่อเทียบกับยอดมอเตอร์เอ็กซ์โปปีที่แล้ว ระดับ 8,500 คัน ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสม สอดคล้องกับภาพตลาดรถยนต์ที่เริ่มฟื้นตัว
จากยอดจองรวมของโตโยต้าในงานมอเตอร์โชว์ จะเป็นสัดส่วนยอดจองรถยนต์ไฮบริดหรือรถ HEV ที่ประมาณ 40% ผู้ที่มางานส่วนใหญ่ จะมองหารถเก๋ง และรถเอสยูวี ทำให้สัดส่วนของรถกระบะอาจจะไม่เยอะเท่าไหร่ โดยรุ่นที่ได้รับการตอบรับอย่างดีในกลุ่มรถ HEV ก็จะเป็น ยาริส ครอส สำหรับรุ่นอื่นๆ ที่เหลือมีรถกระบะ 2,186 คัน เอทีฟ อยู่ที่ 1,606 คันครับ สำหรับยอดจองรถโตโยต้าทั้งประเทศระหว่างช่วงงานมอเตอร์โชว์ที่เรามอบแคมเปญเดียวกันทั่วประเทศ เรามียอดจองอยู่ที่ 21,068 คันนะครับ
เมื่อถามว่า ความกังวลเมื่อเห็นตัวเลขยอดจองของค่ายอื่นสูงกว่าโตโยต้า นายศุภกร กล่าวว่า ไม่ได้กังวลเพราะเราก็ตั้งเป้าหมายไว้ ซึ่งก็สามารถบรรลุเป้าหมายได้ บวกกับเมื่อตรวจสอบ ก็ไม่พบว่ามีความผิดปกติในส่วนของยอดจอง เพราะฉะนั้น ก็ค่อนข้างพอใจกับผลงานนะครับ ซึ่งที่ผ่านมา ระดับยอดจองรวมที่สูงกว่านี้ จะเป็นในช่วงของนโยบายรถคันแรก ที่มียอดจองประมาณ 85,000 คัน
อย่างไรก็ตาม โตโยต้าก็ไม่ได้กังวลมากนัก เพราะว่าวันนี้เราก็ยังมุ่งดูแลลูกค้าของโตโยต้าเอง มากกว่าที่จะดูคู่แข่ง คือถ้าลูกค้ายังให้ความไว้วางใจยังมีความสุขและพึงพอใจกับสิ่งที่เราดูแล ตลอดอายุการใช้งาน ก็สะท้อนให้เห็นว่าลูกค้ายังเชื่อมั่นในแบรนด์
เมื่อถามว่า ยอดจองในปีนี้ ถือว่าเป็นตัวเลขยอดจองที่สูงที่สุดไหม นายศุภกร กล่าวว่า จริงๆ เคยมีสูงกว่านี้ มีบางช่วงที่เรามียอดจองแตะ 10,000 กว่า เกือบถึง 12,000 คันเช่นกัน เช่น ปี 2012 ที่ยอดจองรวมงานมอเตอร์โชว์ 57,000 คัน ยอดจองโตโยต้า 12,000 คัน แล้วก็มอเตอร์เอ็กซ์โป 2012 ยอดจองรวมงานมอเตอร์โชว์ 85,900 คัน ยอดจองโตโยต้า 18,000 คัน ส่วนฮอนด้ามี ยอดจองสูงกว่าที่ 19,000 คัน เมื่อยอดจองโตโยต้าอยู่อันดับที่ 2 ก็ไม่ได้ตกใจ หากเราจะไม่ได้รับยอดจองสูงสุด เพราะว่ามีอยู่หลายปี ที่เราไม่ได้อันดับหนึ่ง นี่ไม่ใช่ปีแรกที่ผลออกมาแบบนี้ ปกติ ยอดจองรวมในงาน ก็อยู่ประมาณ 40,000 กว่าคัน จนเมื่อปีที่แล้วปีที่แล้วขึ้น มาสูงกว่า 50,000 คัน แตะราวๆ 53,000 – 54,000 คัน ในช่วง มอเตอร์โชว์ และมอเตอร์ เอ็กซ์โป ยอดจองโตโยต้าก็อยู่ระดับ 8,200-8,500 คัน โดยเรามีสัดส่วนราวๆ 16-17%
เมื่อถามว่า จากตัวเลขยอดจอง ปกติจะเป็นยอดส่งมอบรถจริงกี่คัน นายศุภกร กล่าวว่า สำหรับยอดจองที่กลายมาเป็นยอดขาย จะหายไปประมาณ 40% โดยปกติ เพราะว่าปัจจุบันทางไฟแนนซ์ มีการปฏิเสธการอนุมัติการขอสินเชื่อที่ราวๆ 20% บางส่วน ลูกค้าก็อาจจะยังไม่พร้อม มีการยืดระยะเวลาออกไป เฉลี่ยประมาณ 30-40% ที่จะหายไป อันนี้เป็นเรื่องปกติ... อ่านต่อข่าวต้นฉบับเต็มได้ที่ :
https://www.matichon.co.th/economy/auto/news_5131330
โตโยต้า แจงยิบ ‘ยอดจอง’ มอเตอร์โชว์เท่าไหร่ ยอดขายจริงจะหายไปประมาณ 40%
https://www.matichon.co.th/economy/auto/news_5131330
เมื่อวันที่ 8 เมษายน นายศุภกร รัตนวราหะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยถึงกรณียอดจองรถยนต์ในงานมอเตอร์โชว์ (The 46th Bangkok International Motor Show 2025) ที่ผ่านมาว่า ก่อนอื่น เราขอขอบคุณทุกท่าน ที่ช่วยนําเสนอข่าวสาร และข้อมูลต่างๆ สำหรับงาน มอเตอร์โชว์ ส่งผลให้ปีนี้ เรามียอดจองในงานประมาณ 9,600 คัน ในมุมของโตโยต้าเอง ก็ถือว่าก็ประสบความสําเร็จ และบรรลุเป้าหมายที่เราตั้งไว้ ตัวเลขดังกล่าวทำให้เราพอจะเห็นสัญญาณบางอย่างของตลาดรถยนต์ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา โดยยอดจองที่ระดับ 9,600 คัน เมื่อเทียบกับยอดมอเตอร์เอ็กซ์โปปีที่แล้ว ระดับ 8,500 คัน ก็ถือว่าอยู่ในระดับที่เหมาะสม สอดคล้องกับภาพตลาดรถยนต์ที่เริ่มฟื้นตัว
จากยอดจองรวมของโตโยต้าในงานมอเตอร์โชว์ จะเป็นสัดส่วนยอดจองรถยนต์ไฮบริดหรือรถ HEV ที่ประมาณ 40% ผู้ที่มางานส่วนใหญ่ จะมองหารถเก๋ง และรถเอสยูวี ทำให้สัดส่วนของรถกระบะอาจจะไม่เยอะเท่าไหร่ โดยรุ่นที่ได้รับการตอบรับอย่างดีในกลุ่มรถ HEV ก็จะเป็น ยาริส ครอส สำหรับรุ่นอื่นๆ ที่เหลือมีรถกระบะ 2,186 คัน เอทีฟ อยู่ที่ 1,606 คันครับ สำหรับยอดจองรถโตโยต้าทั้งประเทศระหว่างช่วงงานมอเตอร์โชว์ที่เรามอบแคมเปญเดียวกันทั่วประเทศ เรามียอดจองอยู่ที่ 21,068 คันนะครับ
เมื่อถามว่า ความกังวลเมื่อเห็นตัวเลขยอดจองของค่ายอื่นสูงกว่าโตโยต้า นายศุภกร กล่าวว่า ไม่ได้กังวลเพราะเราก็ตั้งเป้าหมายไว้ ซึ่งก็สามารถบรรลุเป้าหมายได้ บวกกับเมื่อตรวจสอบ ก็ไม่พบว่ามีความผิดปกติในส่วนของยอดจอง เพราะฉะนั้น ก็ค่อนข้างพอใจกับผลงานนะครับ ซึ่งที่ผ่านมา ระดับยอดจองรวมที่สูงกว่านี้ จะเป็นในช่วงของนโยบายรถคันแรก ที่มียอดจองประมาณ 85,000 คัน
อย่างไรก็ตาม โตโยต้าก็ไม่ได้กังวลมากนัก เพราะว่าวันนี้เราก็ยังมุ่งดูแลลูกค้าของโตโยต้าเอง มากกว่าที่จะดูคู่แข่ง คือถ้าลูกค้ายังให้ความไว้วางใจยังมีความสุขและพึงพอใจกับสิ่งที่เราดูแล ตลอดอายุการใช้งาน ก็สะท้อนให้เห็นว่าลูกค้ายังเชื่อมั่นในแบรนด์
เมื่อถามว่า ยอดจองในปีนี้ ถือว่าเป็นตัวเลขยอดจองที่สูงที่สุดไหม นายศุภกร กล่าวว่า จริงๆ เคยมีสูงกว่านี้ มีบางช่วงที่เรามียอดจองแตะ 10,000 กว่า เกือบถึง 12,000 คันเช่นกัน เช่น ปี 2012 ที่ยอดจองรวมงานมอเตอร์โชว์ 57,000 คัน ยอดจองโตโยต้า 12,000 คัน แล้วก็มอเตอร์เอ็กซ์โป 2012 ยอดจองรวมงานมอเตอร์โชว์ 85,900 คัน ยอดจองโตโยต้า 18,000 คัน ส่วนฮอนด้ามี ยอดจองสูงกว่าที่ 19,000 คัน เมื่อยอดจองโตโยต้าอยู่อันดับที่ 2 ก็ไม่ได้ตกใจ หากเราจะไม่ได้รับยอดจองสูงสุด เพราะว่ามีอยู่หลายปี ที่เราไม่ได้อันดับหนึ่ง นี่ไม่ใช่ปีแรกที่ผลออกมาแบบนี้ ปกติ ยอดจองรวมในงาน ก็อยู่ประมาณ 40,000 กว่าคัน จนเมื่อปีที่แล้วปีที่แล้วขึ้น มาสูงกว่า 50,000 คัน แตะราวๆ 53,000 – 54,000 คัน ในช่วง มอเตอร์โชว์ และมอเตอร์ เอ็กซ์โป ยอดจองโตโยต้าก็อยู่ระดับ 8,200-8,500 คัน โดยเรามีสัดส่วนราวๆ 16-17%
เมื่อถามว่า จากตัวเลขยอดจอง ปกติจะเป็นยอดส่งมอบรถจริงกี่คัน นายศุภกร กล่าวว่า สำหรับยอดจองที่กลายมาเป็นยอดขาย จะหายไปประมาณ 40% โดยปกติ เพราะว่าปัจจุบันทางไฟแนนซ์ มีการปฏิเสธการอนุมัติการขอสินเชื่อที่ราวๆ 20% บางส่วน ลูกค้าก็อาจจะยังไม่พร้อม มีการยืดระยะเวลาออกไป เฉลี่ยประมาณ 30-40% ที่จะหายไป อันนี้เป็นเรื่องปกติ... อ่านต่อข่าวต้นฉบับเต็มได้ที่ : https://www.matichon.co.th/economy/auto/news_5131330