ทำไม Big C ขายของไม่ตรงตามราคาป้าย?

ขอให้ปรับปรุงระบบให้ถูกต้องตรงตามราคาป้ายด้วยนะครับ  

              ด้วย ผมได้ซื้อสินค้าที่บิ๊กซีที่สาขาเปิดใหม่แห่งหนึ่ง อยู่​เป็นประจำและบ่อยครั้ง ซึ่งปัญหาที่พบบ่อยที่สุดคือสินค้าไม่ตรงกับป้ายราคาที่ติดประกาศไว้ เมื่อตรวจพบและแจ้งเจ้าหน้าที่ๆก็จะให้ทำเรื่องคืนเงินคืนสินค้าให้ลูกค้า ซึ่งผมก็สงสัยมากว่าทำไมทางบิ๊กซีไม่มีการแก้ปัญหาตรงนี้เลย ทำให้ราคาสินค้าไม่ตรงกับความเป็นจริง และหากผู้บริโภคไม่ตรวจสอบให้ดี ก็จะซื้อสินค้าในราคาแพงกว่าราคาที่ติดประกาศไว้อยู่บ่อยๆ โดยหลักการของกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ ​หากขายสินค้าไม่ตรงกับป้ายราคาแล้ว จะมีโทษปรับกับทางผู้ขาย แต่ผมก็สงสัยว่าทำไมทางบิ๊กซี จึงให้ลูกค้าคืนสินค้าและคืนเงินเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น อยู่บ่อยครั้ง ทั้งๆที่ควรจะมีมาตรการที่รับผิดชอบให้มากขึ้นกว่านี้อีก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากเทียบกับห้างคู่แข่งอื่นๆ บางแห่งเขายอมยกสินค้าชิ้นที่ขายผิดราคาให้กับลูกค้าไปเลย ซึ่งตรงนี้ผมเห็นด้วยอย่างยิ่งเพราะจะทำให้ทางผู้ขาย ได้ตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อลูกค้ามากยิ่งขึ้น และได้แก้ไขไม่ให้ผิดพลาดอีก ไม่ใช่การแก้ปัญหาแบบลูบหน้าปะจมูกหรือแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าไปวันๆแบบนี้ โดยที่ไม่เดือดร้อนแต่อย่างใด เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น  หาก​ลูกค้าไม่ได้ดูให้ดี ก็ต้องซื้อสินค้าในราคาแพงไปเอง

​              ซึ่งจากการที่ได้ถามพนักงาน​ ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ ที่ทำรายการคืนเงินให้ และพนักงานประจำแผนกนั้นๆ  ได้ความว่า ระบบราคาจากเครื่อง PDA จะตรงกับราคาที่ป้ายสินค้า​ แต่ระบบราคาที่เครื่องPOSของแคชเชียร์ ราคาไม่ตรงกับในระบบ จะเป็นราคาเต็มที่ยังไม่ได้ลด  หากเป็นเช่นนี้แสดงว่าเป็นที่ระบบของทางบิ๊กซี ซึ่งอันนี้ควรปรับปรุงแก้ไขโดยด่วน มิฉะนั้นแล้วจะถือว่า ​บิ๊กซีรู้เห็นเป็นใจในการทุจริตต่อลูกค้า  เพราะ​หากลูกค้าไม่ทักท้วง ผลประโยชน์นี้ก็จะตกกับทางบิ๊กซี  แต่หากลูกค้าทักท้วง ก็แค่ทำเรื่องคืนเงินเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น  และก็ไม่ได้แก้ไขปัญหาในเรื่องของระบบได้อย่างใด  ซึ่งผมเจอลักษณะนี้บ่อยครั้งมาก ครั้งแรกๆก็ให้อภัย แต่หลังๆรู้สึกไม่ไหวแล้ว ทำไมคุณช่างไม่มีจิตสำนึกในการแก้ไขปัญหาแบบนี้ (เหมือนคนทำผิดเมื่อมีคนจับได้ก็แค่คืนเงินหรือคืนของเท่านั้นความผิดก็จบไป อย่างนั้นหรือ)

                ผมขอยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล่าสุดในวันนี้   ​ผมได้ซื้อชิ้นส่วนไก่แช่เย็น ซึ่งราคาป้ายติดไว้ 149 บาท แต่เมื่อคิดเงินที่เครื่องแคชเชียร์ กลายเป็นราคา 195 บาท ซึ่งผมก็รู้สึกประหลาดใจว่า ราคาที่ป้ายไม่ใช่ราคานี้ จึงได้กลับไปดูอีกครั้งที่ตู้แช่​ ปรากฏว่าเป็นราคาเพียง 149 บาทเท่านั้น (​จากราคาเดิม 179 บาทเท่านั้น) แต่ทำไมระบบจึงคิดให้ถึง 195 บาท จึงได้แจ้งกลับทางห้าง เขาก็ตามพนักงานประจำแผนกมาพบและพนักงานแจ้งว่าระบบมีปัญหาจะขอชดเงินคืนให้  ผมปฏิเสธที่จะรับเงินคืน เพราะเห็นว่ามันไม่ยุติธรรมสำหรับพนักงานคนนั้น หากเป็นที่ระบบจริง ทางห้างควรรับผิดชอบไม่ใช่ปล่อยให้พนักงานชดใช้ทุกครั้ง จึงอยากแจ้งเป็นข้อเสนอแนะและข้อติชม เพื่อการปรับปรุงพัฒนาในโอกาสต่อไปด้วยนะครับ

                  พี่ๆ เพื่อนๆ และน้องๆ ใครที่เคยเจอแบบนี้ช่วยมาแชร์กันหน่อยนะครับว่าที่อื่นๆ เขาแก้ไขปัญหากันแบบไหนครับ?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่