ปัญหาปวดหัวเน็ตบ้านทรู

เราเพิ่งทำพลาดครั้งใหญ่เปลี่ยนมาใช้เน็ตบ้านทรูเพราะบังเอิญมีเซลล์โทรมาขาย โปรดีราคาถูกตรงใจมาก

แต่ตอนนี้เปลี่ยนมาได้ 5 เดือนกว่าๆ ปวดหัว ปวดใจมาก มีปัญหาตลอดๆ ตั้งแต่การใช้งานจริงกับที่เซลล์ขายฝันไว้ไม่ตรงปก แต่เพราะเห็นแก่ของแถมอื่นๆก็ทำใจยอมรับ ติดตั้งเสร็จ สามวันดีสี่วันไข้มาตลอด กว่าจะรู้ว่าปัญหามาจากการติดตั้งก็ใช้เวลาหลายเดือน
ปัญหาที่เราเจอ อยากแชร์ไว้เผื่อเป็นปรโยชน์กับคนอื่นดังนี้ค่ะ
1. ปัญหา Mesh ไวไฟ เซลล์โทรมาขายบอกไม่ต้องเดินสาย ต่อชั้น 2 ได้ ระยะห่างได้ประมาณ 20 เมตร ต่อได้สูงสุด 4 จุด

เราต้องการติดตั้งเน็ตในตึกอพาร์ทเม้นท์ 4 ชั้น ตอนแรกฝันหวานว่าจะติด mesh ไว้ชั้นละตัว เพราะระบบสายที่มีอยู่เดิมติดตั้งมานานนับ 10 ปีแล้ว คิดเอาเองว่า สเปคของสายเก่าคงไม่รองรับกับความเร็วปัจจุบันแล้ว เราจึงตกลงติดตั้งแพ็คเก็จที่มี mesh ไวไฟ 1 ตัว โดยจะติดที่ชั้น 2 ดูก่อน ถ้าดีจะเพิ่มตัวที่ 2,3,4
สรุปวันที่มาติดตั้ง ช่างเดินขึ้นบันไดยังไม่ถึงชั้น 2 ดีเลยห่างไปไม่ถึง 10 เมตร บอก ติดไม่ได้สัญญาณไม่ถึง ความที่เราเห็นแก่ของแถมอื่นๆ และก็หาทางออกได้ คือพอดี router ของเราเองที่เป็นระบบภายในที่ต่อแยกสัญญาณออกมาเองที่ชั้น 1 ซึ่งห่างจาก router ตัวหลัก ประมาณ 10 เมตร มันเสียพอดี จึงให้ช่างเอา mesh ในแพ็คเก็จตัวนี้มาติดแทน ติดตั้งไปได้สักพัก เริ่มมีปัญหาเน็ตช้า ติดๆหลุด โทรเข้า call center เค้าก็บอกว่าไม่ปัญหาที่ช้าเพราะมีคนใช้งานเยอะมั้ง จะรีเซตสัญญาณให้ พูดให้เราคิดว่าปัญหามาจากเราเองทั้งๆที่ก่อนจะมาเปลี่ยนเป็นทรูเราใช้งานเจ้าเดิมมานิ่งมากติดตั้งมาหลายปีพบปัญหาน้อยมาก(เริ่มเสียใจที่เห็นแก่ของแถม)

สุดท้ายเราต้องสังเกตอาการเองจนรู้ว่าปัญหามาจากทรูจริงๆ คุยจนเค้าจึงให้ช่างเข้ามาดู ช่างพยายามแก้อยู่หลายรอบ ช่างคนนี้โทรหาช่างคนนั้นปรึกษากัน มาทำหลายรอบ สุดท้ายพบว่าปัญหามาจากการที่ mesh ไวไฟตัวลูก ที่ช่างติดตั้งให้แต่แรกไม่ match กับ router ตัวหลัก(ตัวแม่) คือตอนที่ติดตั้งช่างแจ้งว่า ตัว mesh ที่เอามาติดตั้งให้จะ ติดเป็น router แบบเดียวกับ router ตัวหลัก(ตัวแม่) ซึ่งสเปคดีกว่าแรงกว่า mesh ตัวลูกตามแพ็คเก็จอีก ประมาณว่าอัพเกรดอุปกรณ์ให้ฟรี แต่ทีไหนได้ มันไม่ match กันมันกวนสัญญาณกัน จนในที่สุดบริเวณที่อยู่ใกล้ๆกับตัว mesh ตัวลูกจะใช้งานไม่ได้เลยโดยเฉพาะคลื่น 2.4 ซึ่งมันสำคัญกับเรามากเพราะ 2.4 จะเป็นคลื่นที่ต่อกับ printer ทำให้สั่งพิมพ์งานได้บ้างไม่ได้บ้าง ทำเราปวดหัวมาตลอดหลายเดือน หลังจากพบปัญหาแล้วก็ใช่จะจบเพราะปัญหาจริงๆมันคือ mesh ตัวนี้ของขาด ไม่มีของ (ซึ่งทำให้เรารู้ว่าแต่แรกที่ติดตัวนี้มาให้เราก็เพราะไม่มีของจึงเอาตัวอื่นมาติดทดแทน และก่อให้เกิดปัญหาให้ลูกค้า) เค้าบอกเราว่าระหว่างรอของถ้ามีปัญหาก็แค่ถอดปลั๊กให้มันรีเซตตัวเองแล้วเสียบใหม่ก็จะใช้งานได้ แต่ปรากฎว่าต้องถอดเสียบกันวันละมากกว่า 1 รอบ ตัว router ก็อยู่สูงต้องเอาเก้าอี้มาต่อแล้วเขย่งขาเพื่อถอดปลั๊ก (คนแก่ 50+ รอดมาได้ไม่ตกเก้าอี้ไปซะก่อนถือเป็นบุญ) สุดท้ายได้เปลี่ยน mesh ตัวใหม่ แก้ปัญหาได้ เราสบายใจมาก คิดว่าต่อไปจะได้ใช้เน็ตไวๆตามตั้งใจ แต่

2. พอปัญหา mesh แก้ไขจบ  เรากลับพบว่าเครือบริเวณศรีราชาล่มบ่อยมากๆ ที่จริงเครือข่ายก็คงมีปัญหามาตลอดแหละ แต่เรามัวสนใจแต่ปัญหาเรื่อง mesh เลยไม่ได้ใส่ใจปัญหาเครือข่าย แต่ยังพยายามมองในแง่ดีกคิดว่าเอาเถอะเค้าคงกำลังพยายามปรับปรุงระบบให้ดี เห็นขายโปรจัดเต็มแบบนี้คงจะขยายเครือข่ายเพื่อรองรับคนแบบเราทีเห็นแก่ของแถมแล้วเปลี่ยนมาใช้ทรูกันเยอะ แต่

3. ผ่านมาสักระยะหนึ่ง ประมาณ 1 เดือนหลังเปลี่ยน mesh ครั้งที่ 1 ก็เกิดปัญหาคล้ายเดิมขึ้นอีก ช่วงนั้นเรายุ่งมากไม่อยู่บ้านตอนช่างทรูเข้ามาซ่อม แต่เราก็พยายามโทรอธิบายปัญหาที่เราเคยพบให้ช่างฟังเรื่อง router ที่ไม่ match กันทำให้กวนสัญญาณกันและสร้างปัญหาให้เรามาเป็นเวลานาน เราถามช่างคนนี้ว่ารู้ปัญหานี้มั๊ย ช่างก็เหมือนจะไม่เคยรู้ถึงปัญหานี้ และก็ฟังเราพูดไปงั้นๆ มาถึงก็แก้ปัญหาตามหน้างาน ทำเสร็จโทรหาเราบอกว่ารีเซตระบบแล้วเทสแล้วใช้งานได้ ไม่ได้แก้ไขอะไร ตั้งข้อสังเกตว่าเราใส่พาสเวิร์ดผิดรึป่าวอะไรทำนองนั้น ช่างแก้ไขเสร็จประมาณเที่ยงๆบ่ายๆ ตอนเย็นเรากลับมาบ้านมาเทสเน็ตเสียอีกแล้ว ต้องปีนไปถอดปลั๊กเหมือนเดิมถึงใช้ได้ ดีที่มีเบอร์ช่างที่เพิ่งมาซ่อมเค้าก็ดีรับปากมาดูให้ตั้งแต่เช้าวันถัดมา เช้าวันต่อมาเมื่อช่างมาซ่อมเดชะบุญระหว่างที่เค้างมกับปัญหาอยู่นั้น(ประมาณ 1 ชม.ผ่านไปแล้ว) mesh ตัวนั้นมันเกิดปัญหาพอดี เค้าบอกผมเห็นปัญหาแล้วพี่ แต่เค้าก็งมต่อไม่รู้จะแก้ยังไง จนสุดท้ายเราต้องเอาเบอร์ช่างคนก่อนที่รู้ปัญหานี้ให้เค้าไปเพื่อโทรคุยกัน (โชคดีที่เมมเบอร์ไว้)  ท้ายที่สุดได้คำตอบว่ามีการอัพเดตเฟิร์มแวร์ ของ router รุ่นนี้ ซึ่งพออัพเดตแล้วทำให้ router แม่ลูกรุ่นนี้เกิดปัญหา สรุปต้องเปลี่ยน router ใหม่ทั้งตัวแม่และลูก....... เอาละไหนๆก็ไหนๆแล้ว ทำใจยอมรับ หวังว่าต่อจากนี้เราจะได้ใช้เน็ตความเร็วสูงพร้อมของแถมที่เราอยากได้(คิดแบบปลอบใจตัวเอง) อย่างราบรื่นซะที แต่

4. หลังจากช่างเปลี่ยน router ใหม่ให้ครั้งหลังสุด แทนที่จะได้เน็ตอย่างสบายใจดันมาเจอฝากเส้นสุดท้าย มีข้อมูลจากทรูส่งมาทุกวันบางวันเกิน 1 ครั้ง ว่าเครือข่ายมีปัญหา ใช้งานไม่ได้เป็นวันๆ พอกันทีวันนี้มีรายงานสำคัญมากที่ต้องพิมพ์ออกมาเพื่อเซ็นส่งให้ลูกค้า printer เป็นระบบเน็ตเวิร์กไวไฟ สั่งพิมพ์ไม่ได้ สุดท้ายต้องแก้ปัญหาโดยขอต่อเน็ตอีกข่ายของเพื่อนบ้านใช้งาน

มันมาถึงขั้นนี้ได้ยังไง เราไม่ทนแล้ว ปวดหัวมาหลายเดือน เสียเวลาโทรหา call center เพื่อแจ้งซ่อม ซึ่งต้องรอสายกว่าจะได้คุยแต่ละครั้งนานจนหมดความอดทน เราตัดสินใจจะขอยกเลิกการใช้

เช้าวันนี้เราจึงโทรไปบอกขอยกเลิกการติดตั้งกับ call center เค้าบอกไม่ได้ค่ะยังติดสัญญา เราบอกไม่ไหวแล้วยังไงก็ขอยกเลิก เค้าบอกเราต้องเสียค่าปรับ 4,xxx บาท เราบอกแล้วที่ทรูมีปัญหาจนทำให้เราเสียเวลา เสียงานเสียการและปวดหัวมาหลายเดือน จะคิดค่าปรับยังไงจะชดใช้ยังไง call center เลยบอกว่า ถ้ามีปัญหาเรื่องการใช้งานให้ไปทรูช็อปเพื่อขอยกเลิกได้เป็นกรณีพิเศษไม่เสียค่าปรับ เราย้ำว่าไปที่ ทรูช็อปแล้วยกเลิกได้แน่นะ เพราะเราเคยเจอปัญหาหลายครั้งแล้วที่ทรูช็อปกับ call center โบ้ยกับไปโบ้ยกันมาทำเราเสียเวลา เค้าบอกได้ค่ะ เราเลยบอกให้ลงรายละเอียดไว้ในระบบให้ชัดเจนนะว่าเราโทรมาขอยกเลิกแล้วทรูช็อปจะได้รู้เรื่อง จะได้ไปทรูช็อปไม่เสียเที่ยว และย้ำว่าอย่าให้มีปัญหาเรื่องการยกเลิกนะไม่งั้นเราจะร้องสคบ. เช้าโทรเสร็จ บ่ายเข้าไปทรูช็อป เป็นไปตามคาดไม่รู้เรื่องอะไรแจ้งแต่ว่าติดสัญญายกเลิกไม่ได้ เราบอกจะยกเลิกและไม่ต้องการเสียค่าปรับเพราะปัญหามาจากทรูเอง เราคุยกับ call center แล้ว เค้าไม่ได้โน๊ตไว้เหรอ พอบอกแบบนี้จนท.จึงเข้าไปอ่านรายละเอียด และบอกเราว่าไหนใบร้องเรียนกสทช. เค้าบอก call center โน๊ตว่าผู้ใช้บริการต้องการยกเลิกและจะแจ้งสคบ. จนท.เลยขอเอกสารร้องเรียนกสทช.ก่อนถึงจะทำเรื่องขอยกเลิกให้ เราบอกถ้าแก้ปัญหากันได้เราก็ไม่ได้ต้องการทำเป็นเรื่องใหญ่ไปร้องสคบ.(ถึงตอนนี้เิริ่มงงเหมือนกันว่าต้องไปร้องหน่วยงานไหน ระหว่าง สคบ.หรือกสทช.) แต่นี่คืออะไร สรุปต้องให้ร้องก่อนใช่มั๊ย
จนท.บอกถ้างั้นก็ต้องให้ช่างทรูเข้ามาตรวจสอบก่อนแล้วรอความเห็นจากช่างทรูถ้าช่างเห็นว่ามีปัญหาจริงถึงจะทำเรื่องยกเลิกให้ เราเลยถามว่าจะให้ช่างทรูเข้ามาทำไม เครือข่ายคุณล่มเองข้อความจากทรูก็มีส่งมาเอง ถ้าตอนที่ช่างมาถึงหน้างานแล้วเครือข่ายใช้งานได้แล้ว ช่างเค้าจะเขียนรายงานยังไง ไม่เห็นต้องให้ช่างเข้ามาเลย เราเอาข้อความที่ทรูส่งมาแจ้งเรื่องเครือข่ายล่มรายวันนี้ให้ดูเป็นหลักฐานว่ามีปัญหาจริงก็ได้ จนท.บอกถ้าลูกค้าไม่สะดวกให้เข้าไปก็เลิกไม่ได้ เราเลยบอกมันไม่สมเหตุสมผลไงที่จะให้ช่างเข้ามาแต่ถ้าจะเข้ามาก็มาไม่ได้ไม่ให้เข้า จะมาก็มา แต่แค่คิดว่าพอช่างมาก็จะบอกว่าใช้งานได้ปกติแล้วจะยังไงต่อ เราก็ต้องมาติดต่อใหม่อีกงั้นเหรอ
สรุปว่าจนท.เค้าก็บอกว่าเค้าเป็นพนักงานงานไม่มีอำนาจตัดสินใจ ไปแจ้งผู้จัดการให้แล้วผู้จัดการก็ไม่ช่วยแก้ไขอะไร ที่ทำได้ก็ตามระบบคือให้ช่างเข้าไปดูปัญหา ..... ก็โอเคเราก็เข้าใจน้องเค้านะว่าเค้าไม่มีอำนาจตัดสินใจ เราก็ขอโทษเค้าและเล่าให้เค้าฟังว่าที่เราโมโหเพราะเราเจออะไรมาบ้าง

สรุปสิ่งที่ได้รู้วันนี้คือ ทรูไม่คิดจะรับผิดชอบ ก็คงต้องดำเนินการเอาเองร้องเรียน สคบ.หรือกสทช.อะไรสักอย่างนี่แหละ ก็คงร่างเอกสารฉบับเดียวส่งไปทั้งสองที่แหละเพื่อความชัวร์

เขียนระบายมาอย่างยาว ขอบคุณคนที่หลงเข้ามาอ่าน ใครมีประสบการณ์ มีคำแนะนำช่วยแนะนำมาด้วยนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่