วิเคราะห์กลยุทธ์ Xpeng แบรนด์รถไฟฟ้าหรูจากจีน ที่เน้นนวัตกรรม และความคุ้มค่า มากกว่าการตัดราคา

บนท้องถนนในปัจจุบันเริ่มเห็นรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีนมากขึ้น ซึ่งหนึ่งในสาเหตุก็คือการตั้งราคาให้เข้าถึงง่าย และการปรับลดราคาเพื่อจูงใจผู้ซื้อให้มากที่สุด แต่ Xpeng (เอ็กซ์เผิง) แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าหรูจากประเทศจีนไม่ได้เลือกใช้กลยุทธ์เหล่านั้น แต่เน้นเรื่องนวัตกรรม และความคุ้มค่าเป็นตัวจูงใจแทน


Xpeng เริ่มทำตลาดในประเทศไทยด้วยรุ่น G6 รถยนต์ไฟฟ้าล้วนแบบ SUV ราคาเริ่มต้น 1.439 ล้านบาท ถือว่าค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนรุ่นอื่น ๆ ในประเทศไทย แต่ด้วยการวางตัวเองเป็นรถยนต์ไฟฟ้าระดับพรีเมียม และคู่แข่งคือ Tesla รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าของแบรนด์หรูอื่น ๆ ทำให้ราคานี้ถือว่าอยู่ในระดับที่แข่งขันได้ ซึ่งปัจจุบันเริ่มเห็น Xpeng G6 วิ่งบนท้องถนนในประเทศไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ แต่ที่ยังน้อยอยู่เพราะเพิ่งจำหน่ายช่วงไตรมาส 3 ของปี 2024 เท่านั้น

"เร​าเน้นแข่งขันด้วยเทคโนโลยี และวางตัวต่างกับรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนแบรนด์อื่น ผ่านจุดเด่นเรื่องความหรูหรา และใช้แบตเตอรี่ที่ใหญ่ ชาร์จได้เร็ว ที่สำคัญคือไม่มีแผนลง Red Ocean หรือแข่งขันด้วยราคาอย่างแน่นอน” ณัฏฐ์ ย้ำ โดยปัจจุบัน Xpeng มีดีลเลอร์ทั้งหมด 12 รายในประเทศไทย และสิ้นปี 2025 จะเพิ่มเป็น 20 ราย โดย เอ็กซ์เผิง ประเทศไทย ภายใต้บริษัท เอ็กซ์ โมบิลิตี้ ประเทศไทย จำกัด ที่เกิดจากการร่วมทุนระหว่างกลุ่มอรุณ พลัส ในเครือ บมจ. ปตท. กับ บมจ. มิลเลนเนียม กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย)

อ่านข้อมูลเพิ่มเติม : https://brandinside.asia/xpeng-thailand-business-plan-2025/

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่