ใครเปิดบัญชีบริษัท แนะนำอย่าหลงมาใช้ แอป SCB Anywhere เพราะใช้แล้วรู้สึกหงุดหงิดมาก...ถ้าใครยังไม่เคยใช้แนะนำว่าอย่าใช้เลยจะดีกว่า...
เพราะผมใช้แล้วหงุดหงิด และไม่ User friendly เอามาก ๆ บันทึกช่วยจำบันทึกแล้วเรียกดูรายงานก็ไม่มีข้อมูลที่เราบันทึกไว้ในรายงาน...โทรไปแจ้งเจ้าหน้าที่ Call Center ของ SCB บอกให้ทาง IT ที่พัฒนา SCB Anywhere ถึงปัญหาที่เจอหลายอย่าง
ก็ไม่ได้รับการแก้ไข นี่แจ้งไปหลายครั้งมากเรื่องเดิม ๆ จะ 1 ปี แล้วยังไม่มีใครติดต่อมา และปัญหาก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข ...แจ้งไปตั้งแต่ 11 Sep 2024
...IT หรือ BD ของทีม SCB Anywhere คือเทพเจ้า...ติดต่อยากมาก แจ้งปัญหาไปก็ไม่หือ ไม่อือ ...ทำ App บนมือถือออกมาก็เหมือนเด็กจบป.ตรี ใหม่ ๆ พูดง่าย ๆ โปรเจคจบของนศ. ป.ตรี บางคนยังทำออกมาดีกว่าเลย...เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังถึงความฮา ๆ ของทีมนี้...ขอใช้คำแบบนี้เลยครับ เพราะว่าแจ้งข้อเสนอแนะไปแล้วก็ไม่ได้รับ Feedback ใด ๆ หรือการแก้ไขใด ๆ เลย นี่ก็จะปีนึงแล้ว
ส่วนหนึ่งของปัญหาต่าง ๆ ที่เจอดังนี้
1. บันทึกช่วยจำที่บันทึกไว้ไม่มีในรายงาน ทำให้สิ้นเดือนเราสรุปรายการส่งสำนักงานบัญชี ก็ไม่รู้ว่าโอนเงินไปเป็นค่าอะไรบ้าง
- บันทึกช่วยจำในหน้า App มีให้กรอกตั้ง 3 ช่อง (บ้าไปแล้ว) ช่องสุดท้ายที่กรอกตอนท้าย ๆ เมนูใกล้จะกด Submit โอนเงินบ้าหรือเปล่าเวลาคนโอนเงินจะรีบทำรายการโอน ก็แค่ใส่ข้อมูลว่าโอนให้ใคร...จำนวนเท่าไร...แล้วบันทึกว่าโอนค่าอะไร...หลัก ๆ เค้าต้องการบันทึกแค่นี้ นี่บันทึกช่วยจำมีต้ง 3 ช่อง กว่าจะกด Submit ต้องฝ่าด่านอรหันต์ 18 กระบวนท่า ...แถมกรอกข้อมูลบันทึกช่วยจำแล้วไม่รู้ว่ากรอกช่องไหนถึงจะดึงมาปรากฏในรายงาน ขนาดผมกรอก 2 ช่องยังไม่มีในรายงานเลย
2. ความตลกอีกอย่างของคนออกแบบ App คือ ถ้าใช้บนคอมพิวเตอร์ จะให้เปลี่ยนรหัสผ่านทุก ๆ 3 เดือน...แM'ง คิดว่าลูกค้าว่างจัดหรือไงWa่ ต้องจำ Password ใหม่ทุก ๆ 3 เดือน...ผมแกล้งถามเจ้าหน้าที่ Call center ว่าเป็นคุณมีบัญชี 3 ธนาคาร แล้วถ้าทุกธนาคารให้เปลี่ยน Password ใหม่ทุก30 เดือนครั้งใครจำได้บ้าง (วิธีที่ดีกว่าการเปลี่ยน pwd คือ ส่ง OTP เข้ามือถือแล้วให้ลูกค้าเอา OTP มา Confirm ในระบบทุก ๆ 3 เดือน ง่ายกว่าป่าวนะ)
3. ความตลก อีกอันคือเมนู "โอนเงินทันที" และมีอีกเมนูชื่อ "โอนเงิน" ผมแกล้งถามเจ้าหน้าที่ Call Center ว่า 2 เมนูนี้ต่างกันอย่างไร ...ขนาดเจ้าหน้าที่ Bank เองยังต้องให้ผมรอสาย ประมา 3-4 นาที ถึงมาตอบว่ามันต่างกันอย่างไร ...อันนึงโอนแล้วเงินเข้าทันที...ส่วนอีกเมนูนึงโอนแล้ววันพรุ่งนี้เงินถึงจะเข้า...ผมเลยถามกลับว่าถ้าโอนเงินแล้วเงินไม่เข้าทันที จะทำเมนูมาเพื่ออะไร...ทำไมไม่ใช้คำว่า "ตั้งเวลาโอนเงิน" เข้าใจง่ายกว่าตั้งเยอะ
4. อีกอันที่รู้สึกหงุดหงิดเวลาเรียกดูรายงาน เจอคำว่า "วันที่รายการมีผล" ผมก็ถามเจ้าหน้าที่ Call Center ว่าหมายความว่าอย่างไรทราบมั๊ยครับ...เจ้าหน้าที่ก็ต้องไปหาข้อมูลมาตอบ...แทนที่ IT หรือ BD ที่ออกแบบ UX/UI จะใช้คำง่าย ๆ ว่า "วันที่ทำรายการสำเร็จ" เห็นถึงความยากในการใช้งานมั๊ย และความ Stupid ในการออกแบบมั๊ยครับ
5. ให้ดูความตลกอีกข้อนึง ชื่อรายงาน " History Statement format 81b" , "History statement format 114B", "Intraday Statement format 79B" ...ผมถามให้พวกคุณทาย ว่า 81b, 114B และ 79B คืออะไร...ใครเดาว่าขอรายงานนี้เสียเงิน 79บาท หรือ 114 บาท...บอกเลยว่าทายผิดครับ...เลข 81b, 114B และ 79B เป็นชื่อรายงานครับ ผมเคยถามเจ้าหน้าที่ Call center แล้วเค้าบอกมาแบบนี้ ไม่ใช่ค่าบริการของการสร้างรายงานนี้...ผมนึกในใจ...."แM่ ่ง เอ๊ยเป็นรหัสของรายงาน แล้วทำไมต้องสื่อสารให้ลูกค้าสับสนด้วย Wa' รู้กันภายใน Bank หรือหน่วยงานไม่ได้เหรอ" นี่เลยไม่กล้าดึงรายงานนี้เพราะกลัวเสียตังค์ 79B 555 บ้าไปแล้ว
...นี่แค่ส่วนนึงเท่านั้น ใครลองเล่น App "SCB Business Anywhere" แล้วจะรู้ว่ามันใช้งานยากมาก ๆ...ไม่ User friendly และในรายงานสรุปแต่ละเดือนคุณจะปวดหัว เพราะบันทึกช่วยจำไม่ปรากฏ
...ใช้แล้วจะรู้ว่า "นรกมีจริง" ผมในฐานะที่เคยเป็น PM ของบริษัทมหาชนระดับประเทศแห่งหนึ่ง...ทำเกี่ยวกับ IT ทั้งออกแบบระบบ ทำ UAT ทำทุกกระบวนการ ...ผมโทรไปแนะนำให้แก้ไข และให้ข้อเสนอแนะ แต่ IT และ BD ของทีม SCB Business Anywhere เหมือนเทพเจ้า...อยู่สูงมากแจ้งไปจะปีนึงแล้วไม่หือ ไม่อือ ไม่มีคำตอบ ไม่แก้ไข ไม่ติดต่อกลับ...
...นี่ว่าเดือนหน้าผมจะไปปิดบัญชีบริษัทกับ Bank นี้แล้ว และจะไปเปิดบัญชีใช้ App ของธนาคารสีอื่นแทน
เพราะใช้แล้วเหนื่อยจริง ๆ ครับ...ดึงรายงานทุกสิ้นเดือนแทบจะเป็นลม มีงานงอกอีกคือ "ไม่มีบันทึกช่วยจำ(์Note)" ที่ Key ข้อมูลไว้ตอนโอนเงิน ทีนี้ต้องเสียเวลาไปนั่งแกะว่าแต่ละ Transaction โอนเงินให้ใครเป็นค่าอะไรบ้าง...กรรมจริง ๆ ครับ
รู้งี้ไม่เปิดใช้บริการ SCB Business Anywhere ตั้งแต่แรกคงไม่ต้องมานั่งปวดหัวเป็นวัน ๆ เพราะงานงอก...เฮ้อ...
ดีนะที่ไม่เก็บเงินบริษัทก้อนใหญ่ไว้ใน Bank นี้ เพราะขนาด Application ยังใช้งานยาก และกระป๋องแบบนี้...ยิ่งไม่ไว้ใจในระบบความปลอดภัยเลย สมัยนี้มิจฉาชีพเยอะด้วยผมยิ่งกลัว
...จะว่าไปดู ๆ แล้วเจ้าหน้าที่ IT และ BD ของ Bank เวลาออกแบบ UX/UI ของ App SCB Business Anywhere ผมไม่แน่ใจว่าเค้า Test บ้างหรือเปล่า หรือลองใช้เองบ้างมั๊ย...เพราะถ้าลองใช้เองจะรู้ว่ามันใช้งานยาก ไม่ User friendly เลย ...อย่างจะสร้างรายงานต้องกดไปหลายกระบวนท่ามาก...สุดท้ายไปหน้า Download แทนที่จะกด submit แล้วให้ไปหน้า Download เลย ...นี่ต้องกดไป 5-6 Step แล้วก็ไปหน้าสุดท้ายให้ Download (กรรมจริง ๆ ไม่รู่ว่าทำไปเพื่ออะไร...เห็นว่าลูกค้ามีเวลาว่างจัดเหรอครับ เวลาใช้งาน App SCB Business Anywhere ต้องทำหลาย Step มาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ Report หรือหน้าจอโอนเงิน)
...ที่สำคัญติดต่อยากมาก แจ้งเรื่องร้องเรียนให้แก้ไข และให้ข้อเสนอแนะไปผ่านเจ้าหน้าที่ Call center หลายครั้งแล้ว ...ก็ไม่หือ ไม่อือ ไม่มีใครติดต่อมา และไม่แก้ไข นี่อีก 3-4 เดือนก็จะปีนึงแล้ว ก็ยังเหมือนเดิม...เฮ้อ
ใครใช้ แอป SCB Anywhere แล้วรู้สึกหงุดหงิด และรู้สึกไม่อยากใช้บ้าง...ถ้าใครยังไม่เคยใช้แนะนำว่าอย่าใช้เลยจะดีกว่า
เพราะผมใช้แล้วหงุดหงิด และไม่ User friendly เอามาก ๆ บันทึกช่วยจำบันทึกแล้วเรียกดูรายงานก็ไม่มีข้อมูลที่เราบันทึกไว้ในรายงาน...โทรไปแจ้งเจ้าหน้าที่ Call Center ของ SCB บอกให้ทาง IT ที่พัฒนา SCB Anywhere ถึงปัญหาที่เจอหลายอย่าง
ก็ไม่ได้รับการแก้ไข นี่แจ้งไปหลายครั้งมากเรื่องเดิม ๆ จะ 1 ปี แล้วยังไม่มีใครติดต่อมา และปัญหาก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข ...แจ้งไปตั้งแต่ 11 Sep 2024
...IT หรือ BD ของทีม SCB Anywhere คือเทพเจ้า...ติดต่อยากมาก แจ้งปัญหาไปก็ไม่หือ ไม่อือ ...ทำ App บนมือถือออกมาก็เหมือนเด็กจบป.ตรี ใหม่ ๆ พูดง่าย ๆ โปรเจคจบของนศ. ป.ตรี บางคนยังทำออกมาดีกว่าเลย...เดี๋ยวจะมาเล่าให้ฟังถึงความฮา ๆ ของทีมนี้...ขอใช้คำแบบนี้เลยครับ เพราะว่าแจ้งข้อเสนอแนะไปแล้วก็ไม่ได้รับ Feedback ใด ๆ หรือการแก้ไขใด ๆ เลย นี่ก็จะปีนึงแล้ว
ส่วนหนึ่งของปัญหาต่าง ๆ ที่เจอดังนี้
1. บันทึกช่วยจำที่บันทึกไว้ไม่มีในรายงาน ทำให้สิ้นเดือนเราสรุปรายการส่งสำนักงานบัญชี ก็ไม่รู้ว่าโอนเงินไปเป็นค่าอะไรบ้าง
- บันทึกช่วยจำในหน้า App มีให้กรอกตั้ง 3 ช่อง (บ้าไปแล้ว) ช่องสุดท้ายที่กรอกตอนท้าย ๆ เมนูใกล้จะกด Submit โอนเงินบ้าหรือเปล่าเวลาคนโอนเงินจะรีบทำรายการโอน ก็แค่ใส่ข้อมูลว่าโอนให้ใคร...จำนวนเท่าไร...แล้วบันทึกว่าโอนค่าอะไร...หลัก ๆ เค้าต้องการบันทึกแค่นี้ นี่บันทึกช่วยจำมีต้ง 3 ช่อง กว่าจะกด Submit ต้องฝ่าด่านอรหันต์ 18 กระบวนท่า ...แถมกรอกข้อมูลบันทึกช่วยจำแล้วไม่รู้ว่ากรอกช่องไหนถึงจะดึงมาปรากฏในรายงาน ขนาดผมกรอก 2 ช่องยังไม่มีในรายงานเลย
2. ความตลกอีกอย่างของคนออกแบบ App คือ ถ้าใช้บนคอมพิวเตอร์ จะให้เปลี่ยนรหัสผ่านทุก ๆ 3 เดือน...แM'ง คิดว่าลูกค้าว่างจัดหรือไงWa่ ต้องจำ Password ใหม่ทุก ๆ 3 เดือน...ผมแกล้งถามเจ้าหน้าที่ Call center ว่าเป็นคุณมีบัญชี 3 ธนาคาร แล้วถ้าทุกธนาคารให้เปลี่ยน Password ใหม่ทุก30 เดือนครั้งใครจำได้บ้าง (วิธีที่ดีกว่าการเปลี่ยน pwd คือ ส่ง OTP เข้ามือถือแล้วให้ลูกค้าเอา OTP มา Confirm ในระบบทุก ๆ 3 เดือน ง่ายกว่าป่าวนะ)
3. ความตลก อีกอันคือเมนู "โอนเงินทันที" และมีอีกเมนูชื่อ "โอนเงิน" ผมแกล้งถามเจ้าหน้าที่ Call Center ว่า 2 เมนูนี้ต่างกันอย่างไร ...ขนาดเจ้าหน้าที่ Bank เองยังต้องให้ผมรอสาย ประมา 3-4 นาที ถึงมาตอบว่ามันต่างกันอย่างไร ...อันนึงโอนแล้วเงินเข้าทันที...ส่วนอีกเมนูนึงโอนแล้ววันพรุ่งนี้เงินถึงจะเข้า...ผมเลยถามกลับว่าถ้าโอนเงินแล้วเงินไม่เข้าทันที จะทำเมนูมาเพื่ออะไร...ทำไมไม่ใช้คำว่า "ตั้งเวลาโอนเงิน" เข้าใจง่ายกว่าตั้งเยอะ
4. อีกอันที่รู้สึกหงุดหงิดเวลาเรียกดูรายงาน เจอคำว่า "วันที่รายการมีผล" ผมก็ถามเจ้าหน้าที่ Call Center ว่าหมายความว่าอย่างไรทราบมั๊ยครับ...เจ้าหน้าที่ก็ต้องไปหาข้อมูลมาตอบ...แทนที่ IT หรือ BD ที่ออกแบบ UX/UI จะใช้คำง่าย ๆ ว่า "วันที่ทำรายการสำเร็จ" เห็นถึงความยากในการใช้งานมั๊ย และความ Stupid ในการออกแบบมั๊ยครับ
5. ให้ดูความตลกอีกข้อนึง ชื่อรายงาน " History Statement format 81b" , "History statement format 114B", "Intraday Statement format 79B" ...ผมถามให้พวกคุณทาย ว่า 81b, 114B และ 79B คืออะไร...ใครเดาว่าขอรายงานนี้เสียเงิน 79บาท หรือ 114 บาท...บอกเลยว่าทายผิดครับ...เลข 81b, 114B และ 79B เป็นชื่อรายงานครับ ผมเคยถามเจ้าหน้าที่ Call center แล้วเค้าบอกมาแบบนี้ ไม่ใช่ค่าบริการของการสร้างรายงานนี้...ผมนึกในใจ...."แM่ ่ง เอ๊ยเป็นรหัสของรายงาน แล้วทำไมต้องสื่อสารให้ลูกค้าสับสนด้วย Wa' รู้กันภายใน Bank หรือหน่วยงานไม่ได้เหรอ" นี่เลยไม่กล้าดึงรายงานนี้เพราะกลัวเสียตังค์ 79B 555 บ้าไปแล้ว
...นี่แค่ส่วนนึงเท่านั้น ใครลองเล่น App "SCB Business Anywhere" แล้วจะรู้ว่ามันใช้งานยากมาก ๆ...ไม่ User friendly และในรายงานสรุปแต่ละเดือนคุณจะปวดหัว เพราะบันทึกช่วยจำไม่ปรากฏ
...ใช้แล้วจะรู้ว่า "นรกมีจริง" ผมในฐานะที่เคยเป็น PM ของบริษัทมหาชนระดับประเทศแห่งหนึ่ง...ทำเกี่ยวกับ IT ทั้งออกแบบระบบ ทำ UAT ทำทุกกระบวนการ ...ผมโทรไปแนะนำให้แก้ไข และให้ข้อเสนอแนะ แต่ IT และ BD ของทีม SCB Business Anywhere เหมือนเทพเจ้า...อยู่สูงมากแจ้งไปจะปีนึงแล้วไม่หือ ไม่อือ ไม่มีคำตอบ ไม่แก้ไข ไม่ติดต่อกลับ...
...นี่ว่าเดือนหน้าผมจะไปปิดบัญชีบริษัทกับ Bank นี้แล้ว และจะไปเปิดบัญชีใช้ App ของธนาคารสีอื่นแทน
เพราะใช้แล้วเหนื่อยจริง ๆ ครับ...ดึงรายงานทุกสิ้นเดือนแทบจะเป็นลม มีงานงอกอีกคือ "ไม่มีบันทึกช่วยจำ(์Note)" ที่ Key ข้อมูลไว้ตอนโอนเงิน ทีนี้ต้องเสียเวลาไปนั่งแกะว่าแต่ละ Transaction โอนเงินให้ใครเป็นค่าอะไรบ้าง...กรรมจริง ๆ ครับ
รู้งี้ไม่เปิดใช้บริการ SCB Business Anywhere ตั้งแต่แรกคงไม่ต้องมานั่งปวดหัวเป็นวัน ๆ เพราะงานงอก...เฮ้อ...
ดีนะที่ไม่เก็บเงินบริษัทก้อนใหญ่ไว้ใน Bank นี้ เพราะขนาด Application ยังใช้งานยาก และกระป๋องแบบนี้...ยิ่งไม่ไว้ใจในระบบความปลอดภัยเลย สมัยนี้มิจฉาชีพเยอะด้วยผมยิ่งกลัว
...จะว่าไปดู ๆ แล้วเจ้าหน้าที่ IT และ BD ของ Bank เวลาออกแบบ UX/UI ของ App SCB Business Anywhere ผมไม่แน่ใจว่าเค้า Test บ้างหรือเปล่า หรือลองใช้เองบ้างมั๊ย...เพราะถ้าลองใช้เองจะรู้ว่ามันใช้งานยาก ไม่ User friendly เลย ...อย่างจะสร้างรายงานต้องกดไปหลายกระบวนท่ามาก...สุดท้ายไปหน้า Download แทนที่จะกด submit แล้วให้ไปหน้า Download เลย ...นี่ต้องกดไป 5-6 Step แล้วก็ไปหน้าสุดท้ายให้ Download (กรรมจริง ๆ ไม่รู่ว่าทำไปเพื่ออะไร...เห็นว่าลูกค้ามีเวลาว่างจัดเหรอครับ เวลาใช้งาน App SCB Business Anywhere ต้องทำหลาย Step มาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ Report หรือหน้าจอโอนเงิน)
...ที่สำคัญติดต่อยากมาก แจ้งเรื่องร้องเรียนให้แก้ไข และให้ข้อเสนอแนะไปผ่านเจ้าหน้าที่ Call center หลายครั้งแล้ว ...ก็ไม่หือ ไม่อือ ไม่มีใครติดต่อมา และไม่แก้ไข นี่อีก 3-4 เดือนก็จะปีนึงแล้ว ก็ยังเหมือนเดิม...เฮ้อ