ผมได้เรียกขนส่งแก๊ปจากงามวงศ์วานมาพระราม 9 ซึ่งเป็นเส้นทางที่เรียกทุกอาทิตย์ปกติก็ไม่มีปัญหาอะไร จะมีเมื่อวานคนขับโทรมาบอกจะขึ้นทางด่วน ด้วยความที่เราก็ไม่ได้รีบและเป็นการจองงานล่วงหน้าก็เลยบอกไปว่าไม่มีใครเคยขึ้นเลยครับก็วิ่งข้างล่างมาตลอด คนขับก็ไม่ยอมเขียนมาไม่หยุด จนสุดท้ายหาว่าลูกค้าเห็นแก่ตัวบอกลูกค้าไม่รีบแต่คนขับรีบจะได้รีบไปรับงานใหม่ ผมงงเลยแล้วตัวมันเองไม่เห็นแก่ตัวเหรอจะรีบจบงานเร็วๆเพื่อจะไปรับงานใหม่แบบนี้ไม่เรียกเห็นแก่ตัวเลยเหรอ ทุกคนแหละครับที่เป็นผู้บริโภคก็ต้องเลือกทางที่คุ้มค่าที่สุดอยู่แล้ว และอีกอย่างเราไม่ได้บังคับขืนใจใครให้ไปขับรถรับของให้เรา คนขับเป็นผู้เลือกงานเองแต่จะมาบังคับลูกค้าให้ทำตามอย่างที่ใจตัวเองต้องการ และที่สำคัญมีการโทรมาไม่หยุด เกือบ 10 สายซึ่งดูแล้วเหมือนพวกโรคจิต ผมจึงไม่อยากทะเลาะด้วยเลยจะติดต่อแจ้งไปทาง grab ให้จัดการ ซึ่งจะดีกว่าที่จะให้ลูกค้ากับคนขับทะเลาะกันเองให้แกรปเป็นตัวกลางประสานงาน ผมจึงค้นหาช่องทางดูมีแต่ AI ทั้งนั้นไม่สามารถจัดการอะไรได้เลยซึ่งผมว่าเป็นจุดบอดอย่างมาก
สมมุติถ้ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นเราจะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ทาง grab ก็ไม่สามารถประสานงานได้มันใช่เหรอครับ เข้าใจว่ากลัวคนโทรไปเยอะ แต่น่าจะมีช่องทางติดต่อถ้างานยังมีการดำเนินงานอยู่ยังไม่จบงานให้ลูกค้าสามารถโทรติดต่อแกรปได้ โอเคถ้าจบงานไปแล้วคุณจะใช้ AI หรือช่องทางส่งอีเมลก็อีกเรื่องนึงแต่ระหว่างที่งานดำเนินอยู่ คุณควรจะมีช่องทางให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ได้โดยตรงเพื่อจะแก้ไขสถานการณ์ให้ได้รวดเร็วมากขึ้น
ผมเองก็ได้แจ้งไปทาง grab กว่าจะตอบกลับมาก็เป็นอีกวันนึง บทลงโทษน่ารักมากจะพักงานระหว่างผมกับคนขับคนนี้ 12 เดือน สรุปก็คือไอ้คนขับคนนี้มันจะไปงี่เง่ากับลูกค้าอื่นได้อีก นี่คือบทลงโทษที่รุนแรงเหลือเกิน คนขับประเภทนี้ผมว่าน่าจะทำการ แบน ด้วยซ้ำเพราะเข้าข้างโรคจิต โทรหาลูกค้าเกือบ10 สายมันใช่เหรอครับ จะมาบังคับให้ออกค่าทางด่วนให้ได้ แล้วผมยืนยันว่าไม่มีคำหยาบคายหรือต่อว่าอะไรเลยเพราะขี้เกียจเถียงคนประเภทนี้ ผมแค่พูดกลับไปสั้นๆว่าถ้าไม่พอใจก็กดยกเลิกงานได้เลยครับ มันก็ไม่กด แล้วก็เขียนต่อว่ายาวเป็นอีกทางว่าว ผมก็เลยไม่ตอบโต้และแคปข้อความส่งไปทางแกรปเรียบร้อย แต่สุดท้ายการตัดสินอะไรก็ไม่สามารถอุทธรณ์ได้นะครับคือถ้าเขาตัดสินแล้วคือจบ ผมจะเขียนอะไรเพิ่มหรือทักท้วงก็ทำไม่ได้ถือว่า grab บริการได้ค่อนข้างแย่พอสมควรและจัดการเรื่องนี้ได้ไม่ดีเท่าที่ควร
สุดท้ายอยากจะบอกถึงคนขับที่ทำงานด้านนี้ ในเมื่อเราเลือกมาทำอาชีพแบบนี้มันเป็นอาชีพที่อิสระนะครับไม่มีใครบังคับเรา คุณจะกดรับงานก็ได้หรือไม่กดรับงานก็ได้ข้อมูลมีเขียนไว้ชัดเจน ถ้าไม่พอใจ ไม่ใช่กดรับแล้วมาเรียกร้องกับลูกค้าให้ได้อย่างใจต้องการ มันไม่ถูกต้องยกเว้นถ้าลูกค้าไม่เขียนให้หมดหรือไม่บอกอย่างเช่นให้ยกของแต่ไม่ยอมเลือกแบบมีคนช่วยยกอันนี้ลูกค้าผิดครับ แต่ถ้ามีเขียนไว้ชัดเจนทุกอย่างทีนี้เรามีสิทธิ์เลือกครับว่าเราจะทำหรือไม่ทำงานนี้แต่อย่ารับงานไปก่อนและบังคับลูกค้าให้เป็นดั่งใจเราต้องการ
ศูนย์ grab ไม่สามารถติดต่อคนได้ต้องผ่าน AI แบบนี้ถ้าเกิดเหตุการณ์อะไรก็คงแก้ไขลำบากมากน่าจะมีช่องทางติดต่อคนบ้าง
สมมุติถ้ามีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้นเราจะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ทาง grab ก็ไม่สามารถประสานงานได้มันใช่เหรอครับ เข้าใจว่ากลัวคนโทรไปเยอะ แต่น่าจะมีช่องทางติดต่อถ้างานยังมีการดำเนินงานอยู่ยังไม่จบงานให้ลูกค้าสามารถโทรติดต่อแกรปได้ โอเคถ้าจบงานไปแล้วคุณจะใช้ AI หรือช่องทางส่งอีเมลก็อีกเรื่องนึงแต่ระหว่างที่งานดำเนินอยู่ คุณควรจะมีช่องทางให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ได้โดยตรงเพื่อจะแก้ไขสถานการณ์ให้ได้รวดเร็วมากขึ้น
ผมเองก็ได้แจ้งไปทาง grab กว่าจะตอบกลับมาก็เป็นอีกวันนึง บทลงโทษน่ารักมากจะพักงานระหว่างผมกับคนขับคนนี้ 12 เดือน สรุปก็คือไอ้คนขับคนนี้มันจะไปงี่เง่ากับลูกค้าอื่นได้อีก นี่คือบทลงโทษที่รุนแรงเหลือเกิน คนขับประเภทนี้ผมว่าน่าจะทำการ แบน ด้วยซ้ำเพราะเข้าข้างโรคจิต โทรหาลูกค้าเกือบ10 สายมันใช่เหรอครับ จะมาบังคับให้ออกค่าทางด่วนให้ได้ แล้วผมยืนยันว่าไม่มีคำหยาบคายหรือต่อว่าอะไรเลยเพราะขี้เกียจเถียงคนประเภทนี้ ผมแค่พูดกลับไปสั้นๆว่าถ้าไม่พอใจก็กดยกเลิกงานได้เลยครับ มันก็ไม่กด แล้วก็เขียนต่อว่ายาวเป็นอีกทางว่าว ผมก็เลยไม่ตอบโต้และแคปข้อความส่งไปทางแกรปเรียบร้อย แต่สุดท้ายการตัดสินอะไรก็ไม่สามารถอุทธรณ์ได้นะครับคือถ้าเขาตัดสินแล้วคือจบ ผมจะเขียนอะไรเพิ่มหรือทักท้วงก็ทำไม่ได้ถือว่า grab บริการได้ค่อนข้างแย่พอสมควรและจัดการเรื่องนี้ได้ไม่ดีเท่าที่ควร
สุดท้ายอยากจะบอกถึงคนขับที่ทำงานด้านนี้ ในเมื่อเราเลือกมาทำอาชีพแบบนี้มันเป็นอาชีพที่อิสระนะครับไม่มีใครบังคับเรา คุณจะกดรับงานก็ได้หรือไม่กดรับงานก็ได้ข้อมูลมีเขียนไว้ชัดเจน ถ้าไม่พอใจ ไม่ใช่กดรับแล้วมาเรียกร้องกับลูกค้าให้ได้อย่างใจต้องการ มันไม่ถูกต้องยกเว้นถ้าลูกค้าไม่เขียนให้หมดหรือไม่บอกอย่างเช่นให้ยกของแต่ไม่ยอมเลือกแบบมีคนช่วยยกอันนี้ลูกค้าผิดครับ แต่ถ้ามีเขียนไว้ชัดเจนทุกอย่างทีนี้เรามีสิทธิ์เลือกครับว่าเราจะทำหรือไม่ทำงานนี้แต่อย่ารับงานไปก่อนและบังคับลูกค้าให้เป็นดั่งใจเราต้องการ