หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ขอถามผู้รู้ อะไรคืออวิชาที่แท้จริง
กระทู้คำถาม
ปฏิบัติธรรม
พระพุทธศาสนา
จิต=รู้ รู้=เรา เรา=อัตตา หลง=อุปทาน อุปทาน= ทุกข์ จิตนี้พาเวียนว่ายตายเกิด อวิชาพาหลงเวียนว่ายตายเกิด อะไรคืออวิชาที่แท้จริง ไปอ่านเจอมา อยากให้ผู้รู้ช่วยอธิบายภายในกรอบนี้ แค่อยากรู้อยากเข้าใจค่ะ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
ธรรมชาติสมมุติ
กายนี้เป็นโลกธาตุ เป็นพื้นที่จุติของสัต ที่หลงเข้ามายึดในความรู้สึกต่างๆ สัต คือ ความรู้สึกหลงคิดไปยึดมั่น ว่ามีตัวตน เจ้าของความคิด หรือของที่ยึด เมื่อกระทำสิ่งใด ในสภาวะนี้ จะมีทุกข์เกิดขึ้น เร
สมาชิกหมายเลข 9073958
เหตุแห่งความเข้าใจผิดของนักตำรา
1.เข้าใจว่าสายปฏิจสมุปบาทนั้น ตั้งแต่เกิดจนมรณะ ความจริงเป็นเพียงจิตหนึ่งขณะที่หลงไป 2.เข้าใจว่า จิตที่มีอุปทานนั้นเป็นแค่วิญญาน ไม่มีผู้รู้เหตุแห่งอุปทานนั้น ความจริงสายปฏิจสมุปบาทนั้น ว่ากันตามเหตุ
สมาชิกหมายเลข 3237158
จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ
จิตพระอรหันต์ วิมุติหลุดพ้นจากกิเลสอวิชชาแล้ว เป็นอมตธาตุ อมตธรรม นิพพานธาตุ ย่อมเที่ยงฝ่ายเดียว ไม่เกิดดับ ไม่สูญสลาย ”ดูกรภิกษุทั้งหลาย ภิกษุ ในธรรมวินัยนี้ บรรลุจตุตถฌาน ไม่มีทุกข์ไม่มีสุข เ
สมาชิกหมายเลข 2748147
จิตเดิม หรือธาตุจิตนั้นเกือบจะบริสุทธิ์
บริสุทธิ์หมายถึง ปราศจากอุปทาน แต่จิตเดิมแท้ หรือธาตุจิตนั้น ไม่มีอุปทานในขันธ์5 (อุปทานดับ) จิตจึงมีความสว่างไสว แต่จิตเดิมยังหลงว่า ตัวเอง สว่างไสว จึงยังมีอุปทานอยู่ไม่มากแล้ว ขยับเพียงนิดก็หลุดพ้
สมาชิกหมายเลข 3237158
เพราะกลัวสูญเสียตัวตน (อัตตา) จึงได้ไม่ยอมรับความหมายที่แท้จริงของอนัตตา
มนุษย์ปุถุชนทั้งหลาย ย่อมอยากที่จะมีตัวตน (อัตตา) อยู่ต่อไปแม้ร่างกายจะตายไปแล้ว ดังนั้นจึงได้ยอมรับและเชื่อคำสอนเรื่องการเวียนว่ายตาย-เกิดทางร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการมีวิญญาณไปเกิดโดยตรง หรือมีอวิชชาหร
เตชปัญโญ ภิกขุ
[คติธรรม] ชนะตนนั่นแหละเป็นดี
21. อตฺตา หเว ชิตํ เสยฺโย ชนะตนนั่นแหละเป็นดี ชนะตนนั่นแหละแท้.......เป็นดี ชนะอื่นแม้มากมี............บ่สู้ ชนะกิเลสสุขี.................ที่สุด จิตดุจว่างกระจ่างรู้.........สุขแท้งามผล ชนะคนชนทั
สมาชิกหมายเลข 3842840
โพธิสัตว์จริงๆ ก็คือ อรหันต์แต่ละขั้น วนกลับมาเกิดใหม่?
จิงไหมครับ
สมาชิกหมายเลข 7480164
วิมุติจิตต่างจากจิตปุถุชน อย่างไร??
วิมุติจิตต่างจากจิตปุถุชน อย่างไร?? วิมุติจิต แปลตรงตัวได้ว่า จิตที่พ้นแล้ว / จิตที่หลุดพ้น ในทางพระพุทธศาสนา หมายถึง จิตที่เป็นอิสระจากกิเลสและพันธนาการ ไม่ถูกผูกมัดด้วยอาสวะ ตัณหา หรืออวิชชาอีกต่
สมาชิกหมายเลข 2748147
“วิญญาณขันธ์” ไม่ใช่ “จิตบริสุทธิ์” หรือ “จิตที่แท้จริง”
“วิญญาณขันธ์” ไม่ใช่ “จิตบริสุทธิ์” หรือ “จิตที่แท้จริง” ขันธ์ 5 คือ กลุ่มแห่งสิ่งปรุงแต่งที่รวมกันเป็น “ตัวตน” ชั่วคราว มี 5 ประการ ได้แก่ 1. รูปขัน
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ปฏิบัติธรรม
พระพุทธศาสนา
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ขอถามผู้รู้ อะไรคืออวิชาที่แท้จริง