ก่อนอื่นขอยกตัวอย่างก่อนว่าการกระทำของ Samsung ในกรณีนี้ มีปัญหาที่ตรงไหน
สมมติ เราเป็นบริษัท C ซึ่งสั่งซื้อสินค้าจากบริษัท S ชำระเงินเรียบร้อย มีใบเสร็จ กำหนดวันเวลาส่งมอบเสร็จสรรพ บริษัท S รับปากอย่างดีว่าได้แน่ในวันนี้ มีโฆษณามากมาย แต่เมื่อใกล้ถึงกำหนดส่งมอบ บริษัท S โทรหาบริษัท C ว่า สินค้าไม่มี ต้องเลื่อนไปอีกหนึ่งเดือน ให้รอหรือไม่ก็ยกเลิก order นี้ไปเสีย บอกแค่นั้น พฤติกรรมของบริษัท S เช่นนี้ยอมรับได้หรือไม่ ในความเป็นจริง หากบริษัท S ทำเช่นนี้ อาจโดนฟ้องเรียกค่าเสียหาย หรือโดนปรับเนื่องจากผิดสัญญาแน่นอน.. แต่ในกรณีนี้บริษัท S คงคิดแค่ว่าคนไทยมักจะหยวน ๆ ยอมให้ อย่างมากก็แค่ยกเลิก order หรือยอมรอไปเรื่อย ๆ ตามที่บริษัท S ต้องการ หาเงินทำกำไรสบาย ๆ ลูกค้าพวกนี้หลอกง่าย กล่อมง่าย
ทีนี้มาเข้าเรื่อง
ผมใช้โทรศัพท์ Samsung มาตั้งแต่รุ่นแรก ๆ ทั้ง Note ทั้งรุ่น S ที่เป็น flagship ตั้งแต่ปี 2013 ตัวล่าสุดคือ S10+ จนปีนี้ตั้งใจจะซื้อ S25 จึงศึกษาข้อมูล และเตรียมตัวทั้งลงทะเบียน ทั้งจ่ายล่วงหน้าซื้อ Voucher 2000 บาท และไปหน้าร้านดูสินค้า สอบถามรายละเอียด สุดท้าย แค่วันที่สองที่มีประกาศขาย ก็รีบกดซื้อผ่านแอพ samsung ในสี Pink Gold เพราะตั้งใจจะให้ภรรยาในช่วง Valentine มีการออกใบกำกับภาษี และตัดเงินบัตรเครดิตเรียนร้อย มั่นใจว่าจะได้สินค้าแน่ ๆ
สุดท้ายวันนี้ มีโทรศัพท์มาว่าสินค้าหมด ขอเลื่อนเป็น pre-order สินค้าจะเริ่มแจกจ่ายนที่ 7 มีนาคม!!! ทั้งตัดเงิน ทั้งออกใบกำกับภาษีทุกอย่างแล้ว แต่อยู่ ๆ บอกว่าไม่มีสินค้า!!! ขอเลื่อนไปอีก 1 เดือน!!!
1. ในระบบ app ของ Samsung มีการเช็คยอดแน่นอน เพราะสี limited อีกตัวมีการขึ้นว่าสินค้าหมดตอนผมกดสั่งซื้ัออีกสี แสดงว่ามีการนับจำนวนว่ามีสินค้าพอหรือไม่ และหลังจากผมสั่งซื้อสีไป สี pink gold ที่ผมสั่งซื้อก็ยังมีสินค้าอยู่อีกนาน
2. ดังนั้น ผมเชื่อว่าตอนที่ผมสั่งมีสินค้าแน่นอน แต่ Samsung น่าจะมีการโยกสินค้าไปให้คนอื่น เพราะผมจ่ายเงินไปแล้ว ยังไงก็ดิ้นหนียากแล้ว ทั้งคูปอง ทั้ง e-tax ทั้งส่วนลดบัตรเครดิต ถ้ายกเลิก ปัญหาตามมามากมายแน่นอน เรียกว่าแทบจะเป็นของตาย โยกสินค้าไปมอบให้คนอื่นก่อน เลื่อนไปอีกเดือนค่อยส่งสินค้าให้ลูกค้าที่โง่จ่ายเงินไปก่อน
3. Samsung ทำบริการได้น่าผิดหวังมาก เสียแรงที่ใช้โทรศัพท์ค่ายนี้มานาน บริการห่วยแตกขึ้นทุกวัน ไม่น่าสงสัยเลยว่าทำไมเพื่อน ๆ หลายคนถึงย้ายไปใช้ค่ายอื่น ๆ คิดแค่ว่าอัดโฆษณาหนัก ๆ ทุกช่องทาง รีบรับ order ไว้ก่อน ส่วนจะมีหรือไม่มีสินค้า ก็รับปากว่ามีไว้ก่อน แล้วค่อยมาเลื่อนไปอีกสัก 1-2 เดือนกับพวกลูกค้าโง่ ๆ ที่จ่ายเงินให้
บริการแบบนี้ ใครคิดใช้โทรศัพท์ Samsung ขอให้คิดให้ดี ยุคนี้ โทรศัพท์ราคาถูกกว่า คุณภาพเท่ากัน ซื้อสินค้าไม่มีการโยกโย้ เยอะแยะมากมาย เจอแบบนี้ผมคงต้องลาขาดจาก brand Samsung แน่นอน
Samsung มีบริการที่น่าผิดหวังมาก ถ้าไม่มีสินค้าก็ไม่ควรหลอกให้ลูกค้าจ่ายเงินก่อน
สมมติ เราเป็นบริษัท C ซึ่งสั่งซื้อสินค้าจากบริษัท S ชำระเงินเรียบร้อย มีใบเสร็จ กำหนดวันเวลาส่งมอบเสร็จสรรพ บริษัท S รับปากอย่างดีว่าได้แน่ในวันนี้ มีโฆษณามากมาย แต่เมื่อใกล้ถึงกำหนดส่งมอบ บริษัท S โทรหาบริษัท C ว่า สินค้าไม่มี ต้องเลื่อนไปอีกหนึ่งเดือน ให้รอหรือไม่ก็ยกเลิก order นี้ไปเสีย บอกแค่นั้น พฤติกรรมของบริษัท S เช่นนี้ยอมรับได้หรือไม่ ในความเป็นจริง หากบริษัท S ทำเช่นนี้ อาจโดนฟ้องเรียกค่าเสียหาย หรือโดนปรับเนื่องจากผิดสัญญาแน่นอน.. แต่ในกรณีนี้บริษัท S คงคิดแค่ว่าคนไทยมักจะหยวน ๆ ยอมให้ อย่างมากก็แค่ยกเลิก order หรือยอมรอไปเรื่อย ๆ ตามที่บริษัท S ต้องการ หาเงินทำกำไรสบาย ๆ ลูกค้าพวกนี้หลอกง่าย กล่อมง่าย
ทีนี้มาเข้าเรื่อง
ผมใช้โทรศัพท์ Samsung มาตั้งแต่รุ่นแรก ๆ ทั้ง Note ทั้งรุ่น S ที่เป็น flagship ตั้งแต่ปี 2013 ตัวล่าสุดคือ S10+ จนปีนี้ตั้งใจจะซื้อ S25 จึงศึกษาข้อมูล และเตรียมตัวทั้งลงทะเบียน ทั้งจ่ายล่วงหน้าซื้อ Voucher 2000 บาท และไปหน้าร้านดูสินค้า สอบถามรายละเอียด สุดท้าย แค่วันที่สองที่มีประกาศขาย ก็รีบกดซื้อผ่านแอพ samsung ในสี Pink Gold เพราะตั้งใจจะให้ภรรยาในช่วง Valentine มีการออกใบกำกับภาษี และตัดเงินบัตรเครดิตเรียนร้อย มั่นใจว่าจะได้สินค้าแน่ ๆ
สุดท้ายวันนี้ มีโทรศัพท์มาว่าสินค้าหมด ขอเลื่อนเป็น pre-order สินค้าจะเริ่มแจกจ่ายนที่ 7 มีนาคม!!! ทั้งตัดเงิน ทั้งออกใบกำกับภาษีทุกอย่างแล้ว แต่อยู่ ๆ บอกว่าไม่มีสินค้า!!! ขอเลื่อนไปอีก 1 เดือน!!!
1. ในระบบ app ของ Samsung มีการเช็คยอดแน่นอน เพราะสี limited อีกตัวมีการขึ้นว่าสินค้าหมดตอนผมกดสั่งซื้ัออีกสี แสดงว่ามีการนับจำนวนว่ามีสินค้าพอหรือไม่ และหลังจากผมสั่งซื้อสีไป สี pink gold ที่ผมสั่งซื้อก็ยังมีสินค้าอยู่อีกนาน
2. ดังนั้น ผมเชื่อว่าตอนที่ผมสั่งมีสินค้าแน่นอน แต่ Samsung น่าจะมีการโยกสินค้าไปให้คนอื่น เพราะผมจ่ายเงินไปแล้ว ยังไงก็ดิ้นหนียากแล้ว ทั้งคูปอง ทั้ง e-tax ทั้งส่วนลดบัตรเครดิต ถ้ายกเลิก ปัญหาตามมามากมายแน่นอน เรียกว่าแทบจะเป็นของตาย โยกสินค้าไปมอบให้คนอื่นก่อน เลื่อนไปอีกเดือนค่อยส่งสินค้าให้ลูกค้าที่โง่จ่ายเงินไปก่อน
3. Samsung ทำบริการได้น่าผิดหวังมาก เสียแรงที่ใช้โทรศัพท์ค่ายนี้มานาน บริการห่วยแตกขึ้นทุกวัน ไม่น่าสงสัยเลยว่าทำไมเพื่อน ๆ หลายคนถึงย้ายไปใช้ค่ายอื่น ๆ คิดแค่ว่าอัดโฆษณาหนัก ๆ ทุกช่องทาง รีบรับ order ไว้ก่อน ส่วนจะมีหรือไม่มีสินค้า ก็รับปากว่ามีไว้ก่อน แล้วค่อยมาเลื่อนไปอีกสัก 1-2 เดือนกับพวกลูกค้าโง่ ๆ ที่จ่ายเงินให้
บริการแบบนี้ ใครคิดใช้โทรศัพท์ Samsung ขอให้คิดให้ดี ยุคนี้ โทรศัพท์ราคาถูกกว่า คุณภาพเท่ากัน ซื้อสินค้าไม่มีการโยกโย้ เยอะแยะมากมาย เจอแบบนี้ผมคงต้องลาขาดจาก brand Samsung แน่นอน