หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ตั้งสติในอากาศธาตุ
กระทู้สนทนา
มหาสติปัฏฐาน 4
ช่องว่างคืออากาสธาตุ ในอากาสธาตุหากพิจารณาเป็นจะให้ผลการวิปัสนาเร็ว คือกสิณอากาส
ไม่มีอะไรตั้งอยู่ได้ในอากาสธาตุ แต่หากสามารถตั้งสติในอากาสธาตุจับรูปนามเพื่อวิปัสนาได้ สติ สมาธิ จะตั้งมั่นเป็นพื้นฐานตั้งแต่ต้น
การเริ่มต้นกสิณอากาสเริ่มจากยกจิตขึ้นความว่างก่อน เมื่อยกจิตขึ้นความว่างได้สติ สมาธิจะตั้งมั่นเป็นอันดับแรก(อากาสาฌาน)เป็นฐานจิตให้
พิจารณาอารมณ์ต่างๆด้วยความว่างเบา เป็นไตรลักษณ์
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู ทำให้เกิดได้อย่างไร
แยกจิตออกมาเป็นผู้ดู คือยกจิตขึ้นความว่าง คือทุกขณะการรับรู้“ให้มีจิตที่ว่างเบาเป็นหลักตั้งอยู่ภายใน” หลักที่ตั้งอยู่ภายใน เป็นสมาธิ อรูปฌาน เป็นอากาสา อากิญ อานันจา ในชั่วลัดนิ้วมือเด
สมาชิกหมายเลข 3237158
อนุปุพพวิหารสมาบัติ เป็นพื้นฐานรู้จิต
จะเข้าใจจิต เข้าใจวิปัสนา เข้าใจสมถะเพื่อเอามาวิปัสนาได้ เมื่อทำอนุปุพวิหารสมาบัติเป็น จิตนั้นอยู่ในท่ามกลางความว่าง ไม่ต้องสนใจว่าเป็นความว่างของอะไร เพราะมันไม่มีขอบเขต แต่เมื่อเรารู้ได้
สมาชิกหมายเลข 3237158
การทำสมาธิ ไม่ว่าจะทำวิธีไหน อานาปานสติ กสิณ หรือกรรมฐาน 40 เมื่อจิตสงบเป็นสมาธิจะแสดงอาการเหมือนกัน
การทำสมาธิ ไม่ว่าจะทำวิธีไหน อานาปานสติ กสิณ หรือกรรมฐาน 40 เมื่อจิตสงบเป็นสมาธิจะแสดงอาการเหมือนกัน ประกอบด้วย 1.วิตก 2.วิจารณ์ 3.ปีติ 4.สุข 5.เอกัคตา เรียกว่า ปฐมฌาน ถ้ายังไม่ครบทั้ง 5 องค์นี้ จิตท่
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน
ฌานสูตร — ความสิ้นไปแห่งอาสวะเพราะอาศัยฌาน พระพุทธเจ้าตรัสว่า ภิกษุทั้งหลาย ความสิ้นไปแห่งอาสวะทั้งหลายอาศัยการเข้าฌานได้ ไม่ว่าจะเป็นปฐมฌาน ทุติยฌาน ตติยฌาน จตุตถฌาน หรืออรูปฌานทั้งหลาย เช่น อ
สมาชิกหมายเลข 2748147
แนวทางปฏิบัติที่พระพุทธเจ้าทรงสอนพระอุบาลี
แนวทางปฏิบัติที่พระพุทธเจ้าทรงสอนพระอุบาลี ภิกษุผู้มีสติควรรู้ตัวในทุกการเคลื่อนไหวและการกระทำในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการก้าวไปข้างหน้า การถอยกลับ การมอง การเหลียว การคู้แขนขา การเหยียดออก การถือ
สมาชิกหมายเลข 2748147
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา?
ฐีติภูตัง หลวงปู่มั่น ทำไมต้องเจริญสมถสมาธิก่อนวิปัสสนา? รูปที่ 1 เพราะจิต (ฐีติภูตัง) ถูกอวิชชา คือ ความไม่รู้ครอบงำจนมืดบอดดำสนิท จึงเกิดสังขาร คือ ความคิดปรุงแต่ง เมื่อมีความคิดปรุงแต่ง จึงเกิดว
สมาชิกหมายเลข 2748147
ความรู้สึก สติ สมาธิ ตัวรู้
1.จิตคือความรู้สึก 2.เมื่อจิตขยายกว้างออก กว้างกว่าตัว จะเป็นกำลังสมาธิให้จิต จิตที่ขยายกว้างออกเป็น (อากาสาสมาธิ) 3.เมื่อนำ2มาใช้รับรู้อารมณ์ เรียก2ว่าตัวสติ 2จะรับรู้อารมณ์ได้ทั้งภายนอกและภายใน โดยอ
สมาชิกหมายเลข 3237158
วิธีฝึกให้ได้ฤทธิ์หลัก ๆ มี 4 แบบ แบบใด ฝึกง่ายและเร็วสุด
1. กสิณ – เพ่งธาตุหรือวัตถุ → ฌาน → อภิญญา 2. สมาธิ/ฌาน – อานาปานสติ → ฌาน 4 → อภิญญา 3. คาถา/มนตรา – บริกรรม + ศรัทธา → ฤทธิ์สายมิจฉา 4 ตบะ/ฤาษี –
สมาชิกหมายเลข 7752198
พิจารณากาย เทียบกับ พิจารณาจิต อย่างไหนทำให้เราเข้าถึงธรรมและเห็นทำได้ไวกว่ากัน (ดูกาย หรือ ดูจิต)
การพิจารณาขันธ์ 5 และความแตกต่างระหว่างการดูกายกับการดูจิต การพิจารณาขันธ์ 5 อันได้แก่ รูป เวทนา สัญญา สังขาร และวิญญาณนั้น ถูกกล่าวถึงว่าเป็นเพียง "อาการ" หรือ "จิตนอก" ที่เรามัก
สมาชิกหมายเลข 8709890
บรรลุธรรมด้วยอากาสานัญจายตนฌาน
“ดูกรอานนท์ ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน ด้วยบริกรรมว่า อากาศไม่มีที่สุด” ดูกรอานนท์ → พระพุทธเจ้าตรัสเรียกพระอานนท์ เพื่ออธิบายธรรม ภิกษุบรรลุ อากาสานัญจายตนฌาน → ภิกษุเข้าสม
สมาชิกหมายเลข 2748147
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
มหาสติปัฏฐาน 4
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ตั้งสติในอากาศธาตุ
ไม่มีอะไรตั้งอยู่ได้ในอากาสธาตุ แต่หากสามารถตั้งสติในอากาสธาตุจับรูปนามเพื่อวิปัสนาได้ สติ สมาธิ จะตั้งมั่นเป็นพื้นฐานตั้งแต่ต้น
การเริ่มต้นกสิณอากาสเริ่มจากยกจิตขึ้นความว่างก่อน เมื่อยกจิตขึ้นความว่างได้สติ สมาธิจะตั้งมั่นเป็นอันดับแรก(อากาสาฌาน)เป็นฐานจิตให้
พิจารณาอารมณ์ต่างๆด้วยความว่างเบา เป็นไตรลักษณ์