วันนี้ผมว่าจะสั่งอาหารจากร้านประจำที่ปกติผมจะไป แล้วเลือกรับของแบบ Pick Up เพราะว่าอยู่ไม่ไกล จะได้ไม่ต้องเสียค่าส่ง แต่ผมก็ได้เจอกับ UX ที่ไม่ค่อยดีของ Grab ว่าเขาจะใส่มาแบบนี้ทำไม ทำให้ดูงงเปล่า ๆ
เริ่มจาก ตอนผมเลือกการรับของเป็น Pick Up แทน Delivery
ซึ่งมันเป็นคำอธิบายที่งงสำหรับผมมาก น่าจะบอกว่า ร้านนี้ไม่รับ Pick Up อะไรก็ว่ากันไป แต่แจ้งผู้ใช้แบบนี้หมายความว่าอย่างไร แต่มีมากกว่านั้นคือ พอกด Proceed แล้ว มันก็พังกว่าเดิม

กลายเป็นว่า ถ้าเปลี่ยนจาก Deliver เป็น Pick Up และร้านเขาไม่รับ เราจะเข้าไปซื้อในร้านนั้นไม่ได้เลย แต่ข้อความที่จะใช้สื่อสารกับลูกค้าค่อนข้างจะชวนสับสนมาก ๆ จนผมรำคาญ จึงตัดสินใจที่จะแจ้งเรื่องนี้ให้ทีม support ทราบ
แต่ทว่า แม้แต่ Help Centre ของ Grab เองก็ไม่เสถียรพอ ๆ กัน ไม่สามารถส่งไปถึง Grab ได้ในตอนนั้น อัพโหลดไฟล์ก็ไม่ไป
ผมเลยคิดว่า ปัญหาน่าจะอยู่แค่ในแอพ ทีนี้ ลองใช้ช่องทาง
https://help.grab.com/ แทน แต่ผลลัพธ์ก็ไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่
ทั้งนี้ Grab เป็นแอพเจ้าหนึ่งที่ผมใช้เป็นประจำ เพราะความสะดวกและความน่าเชื่อถือ แต่การที่ผมมาเขียนกระทู้นี้ขึ้นเพื่อหวังว่าทาง Grab จะได้รับทราบถึงปัญหาระบบที่ไม่รู้ว่ามีคนรับรู้และแก้ไขไปหรือยัง ในฐานะลูกค้าเองผมก็คาดหวังที่จะใช้งานแอพแบบไม่ต้องคิดอะไรให้ปวดหัว แบบลื่นไหลที่สุด แต่การที่ต้องเจอปัญหาแบบ 2 ต่อแบบนี้ก็ทำให้ผมอดที่จะเก็บและรอไว้คนเดียวไม่ได้ รวมทั้งช่องทางการติดต่อในทางอื่น ๆ ก็หายากเสียเหลือเกิน
รีวิวปัญหาสั่งอาหารแบบ Pick Up และปัญหา Help Centre ใช้งานไม่ได้ของ Grab
เริ่มจาก ตอนผมเลือกการรับของเป็น Pick Up แทน Delivery
ซึ่งมันเป็นคำอธิบายที่งงสำหรับผมมาก น่าจะบอกว่า ร้านนี้ไม่รับ Pick Up อะไรก็ว่ากันไป แต่แจ้งผู้ใช้แบบนี้หมายความว่าอย่างไร แต่มีมากกว่านั้นคือ พอกด Proceed แล้ว มันก็พังกว่าเดิม
กลายเป็นว่า ถ้าเปลี่ยนจาก Deliver เป็น Pick Up และร้านเขาไม่รับ เราจะเข้าไปซื้อในร้านนั้นไม่ได้เลย แต่ข้อความที่จะใช้สื่อสารกับลูกค้าค่อนข้างจะชวนสับสนมาก ๆ จนผมรำคาญ จึงตัดสินใจที่จะแจ้งเรื่องนี้ให้ทีม support ทราบ
แต่ทว่า แม้แต่ Help Centre ของ Grab เองก็ไม่เสถียรพอ ๆ กัน ไม่สามารถส่งไปถึง Grab ได้ในตอนนั้น อัพโหลดไฟล์ก็ไม่ไป
ผมเลยคิดว่า ปัญหาน่าจะอยู่แค่ในแอพ ทีนี้ ลองใช้ช่องทาง https://help.grab.com/ แทน แต่ผลลัพธ์ก็ไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่
ทั้งนี้ Grab เป็นแอพเจ้าหนึ่งที่ผมใช้เป็นประจำ เพราะความสะดวกและความน่าเชื่อถือ แต่การที่ผมมาเขียนกระทู้นี้ขึ้นเพื่อหวังว่าทาง Grab จะได้รับทราบถึงปัญหาระบบที่ไม่รู้ว่ามีคนรับรู้และแก้ไขไปหรือยัง ในฐานะลูกค้าเองผมก็คาดหวังที่จะใช้งานแอพแบบไม่ต้องคิดอะไรให้ปวดหัว แบบลื่นไหลที่สุด แต่การที่ต้องเจอปัญหาแบบ 2 ต่อแบบนี้ก็ทำให้ผมอดที่จะเก็บและรอไว้คนเดียวไม่ได้ รวมทั้งช่องทางการติดต่อในทางอื่น ๆ ก็หายากเสียเหลือเกิน