บริษัทน้ำดำดัง ใช้ AI สร้างโฆษณาคริสต์มาส หวังลดต้นทุน แต่โดนวิจารณ์หนักว่า ‘หลอน’ซะงั้น

กระทู้ข่าว
Coca-Cola แบรนด์เครื่องดื่มระดับโลกกำลังเผชิญกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากผู้บริโภค หลังตัดสินใจใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในการผลิตโฆษณาคริสต์มาส โดยหวังลดต้นทุนและเพิ่มความแปลกใหม่ให้กับแคมเปญการตลาด ทว่าผลลัพธ์กลับทำให้ผู้ชมรู้สึกไม่ประทับใจและบางคนถึงกับมองว่าโฆษณาดู “หลอน”คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ


โฆษณาที่ไม่ตอบโจทย์ความอบอุ่นของเทศกาล
ในโฆษณาดังกล่าว Coca-Cola ใช้ AI เพื่อสร้างสรรค์ภาพและเนื้อหา โดยนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับคริสต์มาสที่มีธีมความมหัศจรรย์และความฝัน อย่างไรก็ตาม ผู้ชมบางส่วนระบุว่าโฆษณาดูไม่เป็นธรรมชาติ ตัวละครในโฆษณามีลักษณะผิดแปลก และไม่สามารถสื่อสารความอบอุ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของเทศกาลคริสต์มาสได้

เสียงวิจารณ์จากผู้บริโภค
ผู้บริโภคที่ได้รับชมโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดียต่างแสดงความคิดเห็นเชิงลบ หลายคนกล่าวว่า AI ที่นำมาใช้นั้นยังไม่สามารถแทนที่ความคิดสร้างสรรค์และความรู้สึกที่มนุษย์สามารถถ่ายทอดได้ บางคนถึงกับระบุว่า “ตัวละครในโฆษณาทำให้รู้สึกไม่สบายใจ”

การตลาดยุคใหม่ที่ต้องระวัง
แม้ว่าการใช้ AI จะช่วยลดต้นทุนการผลิตและเปิดโอกาสใหม่ๆ ในการสร้างสรรค์งาน แต่กรณีของ Coca-Cola ชี้ให้เห็นว่าการนำ AI มาใช้ในงานที่ต้องการถ่ายทอดอารมณ์และความรู้สึกอาจไม่ตอบโจทย์ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เต็มไปด้วยความหมายเชิงวัฒนธรรมอย่างเทศกาลคริสต์มาส

Coca-Cola ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงเกี่ยวกับกระแสวิจารณ์ที่เกิดขึ้น แต่กรณีนี้สะท้อนถึงความท้าทายของแบรนด์ในการนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ โดยต้องคำนึงถึงความรู้สึกของผู้บริโภคและความคาดหวังที่มีต่อแบรนด์ในฐานะตัวแทนของช่วงเวลาแห่งความสุขและความอบอุ่นใจ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่