หลายคนคงเคยเห็นในแอป ที่มีการขายประกันความคุ้มครองสินค้า พ่วงกับตัวสินค้ากันแบบนี้ภาพนี้
ซึ่งจากที่กดดูรายละเอียดเพิ่มเติมก็เข้าใจได้ว่าเป็นประกันอุบัติเหตุที่เกิดกับสินค้าเรา
ซึ่งมันก็ดูดีอยู่นะครับ แต่พอจะเคลมมันไม่ง่ายเหมือนที่คิดครับ
เพราะบริษัทประกันเขาจะร้องขอเอกสารนี้ครับ ขีดเส้นใต้ที่ ข้อ.4

ซึ่งในข้อ 4. นี้เองครับที่ทำให้ติดปัญหาในการเคลม
ถ้าสินค้าเป็น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิค หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า แบรนด์ไทย มีศูนย์ในไทย ก็คงจะไม่ยากครับ เราเข้าศูนย์ไปให้เขาประเมินความเสียหาย และออกใบเสนอราคาได้ และส่งให้บริษัทประกัน ก็จบ
แต่ที่มาเล่าวันนี้ เพราะมันไม่ง่ายแบบนั้นครับ
สินค้าในช้อปปี้ หลายๆสินค้าซื้อประกันได้ เช่น ถังขยะ ตู้เก็บของ เสื้อผ้า มือถือจีน เครื่องใช้ไฟฟ้าไม่มียี้ห้อ เป็นต้น

พอจะเคลมจริงๆ เขาจะถามหาเอกสารรายงานความเสียหาย ที่ต้องระบุรายละเอียดให้ครบ 5 ข้อย่อย
ที่ต้องไม่ใช่บิลเงินสด เอกสารเขียนมือ หรือพิมพ์เอง และต้องระบุเลขผู้เสียภาษีตามสรรพากรอนุญาต
ซึ่งผมก็ถามบริษัทประกันว่า แล้วจะไปหาร้านที่ว่าจากไหน เขาก็ให้คำตอบไม่ได้ครับ ให้หาเอง
ผมก็เลยลองหาข้อมูลจนไปเจอว่า ร้านอมร น่าจะพอได้ ก็เลยได้ไปลองส่งซ่อมดู
ปรากฎว่าก็ยังไม่สามารถทำได้ตรงตามเงื่อนไขที่บริษัทประกันต้องการได้เลยครับ
1.2 สินค้าจีนที่ไม่มียี้ห้อ ไม่มีรุ่น ก็ระบุไม่ได้
1.3 Serial number ที่ตัวสินค้าไม่มี ร้านอมรเขาก็ต้องเอาเลขใบส่องซ่อมของเขาแปะแทนแล้วใช้เลขนี้ระบุแทน ซึ่งเปลี่ยนไม่ได้
1.5 ผมถามเขาว่า ถ้าซ่อมไม่ได้ จะมีออกเอกสารว่าซ่อมไม่ได้ ด้วยมั้ย เขาบอกไม่มี มีแต่เอกสารที่จะแจ้งว่าซ่อมอะไร เท่าไรบ้าง
นี่แหละครับปัญหาที่เจอ
ส่วนตัวคิดว่าอยากให้มีการตีกรอบการขายประกันพ่วงสินค้าที่เหมาะสมกว่านี้ครับ ไม่ใช่จะขายพ่วงกับสินค้าทุกชนิดโดยไม่สนว่าจะเคลมได้หรือไม่ได้
มาบอกเล่าประสบการณ์การซื้อประกันคุ้มครองสินค้าในช้อปปี้
ซึ่งจากที่กดดูรายละเอียดเพิ่มเติมก็เข้าใจได้ว่าเป็นประกันอุบัติเหตุที่เกิดกับสินค้าเรา
ซึ่งมันก็ดูดีอยู่นะครับ แต่พอจะเคลมมันไม่ง่ายเหมือนที่คิดครับ
เพราะบริษัทประกันเขาจะร้องขอเอกสารนี้ครับ ขีดเส้นใต้ที่ ข้อ.4
ซึ่งในข้อ 4. นี้เองครับที่ทำให้ติดปัญหาในการเคลม
ถ้าสินค้าเป็น อุปกรณ์อิเล็กทรอนิค หรือเครื่องใช้ไฟฟ้า แบรนด์ไทย มีศูนย์ในไทย ก็คงจะไม่ยากครับ เราเข้าศูนย์ไปให้เขาประเมินความเสียหาย และออกใบเสนอราคาได้ และส่งให้บริษัทประกัน ก็จบ
แต่ที่มาเล่าวันนี้ เพราะมันไม่ง่ายแบบนั้นครับ
สินค้าในช้อปปี้ หลายๆสินค้าซื้อประกันได้ เช่น ถังขยะ ตู้เก็บของ เสื้อผ้า มือถือจีน เครื่องใช้ไฟฟ้าไม่มียี้ห้อ เป็นต้น
พอจะเคลมจริงๆ เขาจะถามหาเอกสารรายงานความเสียหาย ที่ต้องระบุรายละเอียดให้ครบ 5 ข้อย่อย
ที่ต้องไม่ใช่บิลเงินสด เอกสารเขียนมือ หรือพิมพ์เอง และต้องระบุเลขผู้เสียภาษีตามสรรพากรอนุญาต
ซึ่งผมก็ถามบริษัทประกันว่า แล้วจะไปหาร้านที่ว่าจากไหน เขาก็ให้คำตอบไม่ได้ครับ ให้หาเอง
ผมก็เลยลองหาข้อมูลจนไปเจอว่า ร้านอมร น่าจะพอได้ ก็เลยได้ไปลองส่งซ่อมดู
ปรากฎว่าก็ยังไม่สามารถทำได้ตรงตามเงื่อนไขที่บริษัทประกันต้องการได้เลยครับ
1.2 สินค้าจีนที่ไม่มียี้ห้อ ไม่มีรุ่น ก็ระบุไม่ได้
1.3 Serial number ที่ตัวสินค้าไม่มี ร้านอมรเขาก็ต้องเอาเลขใบส่องซ่อมของเขาแปะแทนแล้วใช้เลขนี้ระบุแทน ซึ่งเปลี่ยนไม่ได้
1.5 ผมถามเขาว่า ถ้าซ่อมไม่ได้ จะมีออกเอกสารว่าซ่อมไม่ได้ ด้วยมั้ย เขาบอกไม่มี มีแต่เอกสารที่จะแจ้งว่าซ่อมอะไร เท่าไรบ้าง
นี่แหละครับปัญหาที่เจอ
ส่วนตัวคิดว่าอยากให้มีการตีกรอบการขายประกันพ่วงสินค้าที่เหมาะสมกว่านี้ครับ ไม่ใช่จะขายพ่วงกับสินค้าทุกชนิดโดยไม่สนว่าจะเคลมได้หรือไม่ได้