เราจะมารีวิวการคืนเงินของShopeeค่ะ สืบเนื่องมาจากเราสั่งเตาอบครอฟเฟิลจากแอป พอได้รับของ แกะมาสินค้ามีร่องรอยการชำรุด ( ฝาเตาอบขนมมีรอยแตก ) ดีว่าเราถ่ายคลิปทุกครั้งก่อนแกะ #สำคัญมากๆค่ะก่อนแกะพัสดุควรถ่ายคลิปเอาไว้ก่อนว่าเราได้รับมาแบบไหนถุงมีร่องรอยอะไรบ้างและตอนแกะให้ถ่ายคลิปไว้ด้วยค่ะ พอเราเจอ เราได้ลองกดขอคืนเงิน แต่แอปค้าง และช้ามาก ทั้งๆที่เน็ตเราปกติ เราลองออก เข้าใหม่หลายครั้ง แต่ไม่สามารถกดได้ เราเลยใช้วิธีนี้ค่ะ ขั้นตอนแรก
1.อย่าเพิ่งกดยืนยันว่า ฉันได้รับสินค้าแล้ว
2.ถ่ายรูป หรือ คลิปแยกส่งแจ้งทางร้านค้าว่าเราจะขอคืนเงิน
3.กดที่ฟันเฟืองขวาบน และเลือก ศูนย์ช่วยเหลือ ➡️ เลื่อนลงมา กดที่ Chat with Shopee ➡️ เลือกคำสั่ง "ขอคืนเงิน/คืนสินค้าได้หรือไม่หรือหากส่งคำขอคืนเงินไม่ได้ควรทำอย่างไร" ➡️ ตัวบอทแชทจะมีสินค้าให้เราเลือก เราก็จิ้มสินค้าที่เราต้องการคือเงิน ➡️ เลือกหัวข้อที่เราต้องการคืนเงิน
4.กรอกรายละเอียด + เพิ่มรูปภาพของที่ชำรุด 1 รูปก็ได้ค่ะ หรือจะใส่ 6 รูปก็ได้เช่นกัน (วีดีโอจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ เพราะมันจำกัดความยาว 1นาที ในกรณีที่คลิปมีความยาวเกิน ให้เราพิมพ์ลงไปในช่องรายละเอียดว่าคลิปยาว ไม่สามารถใส่ได้ ) แล้วกดยืนยัน
5.บอทแชทจะทำการสอบถามช่องทางการคืนเงิน ให้เราเพิ่มบัญชีธนาคารลงไป (กรอกชื่อ เลขบัญชี ธนาคารที่ใช้)
6.บอทแชทจะสอบว่าเราจะส่งของคืนแบบไหน จะมีให้เลือก
- SPX Express (ขนส่งของShopee ส่งฟรี แต่บางร้านจะมีค่าแปะสติ๊กเกอร์ ไม่เกิน 10บาทแล้วแต่ร้าน ในแอปจะมีการบอกพิกัดร้านตัวแทนที่ใกล้กับเรา)
- นัดรับ (เราต้องทักไปหาทางร้าน และนัดรับของกับทางร้าน)
- ส่งกับขนส่งเจ้าอื่น (เราต้องเสียค่าส่งเองทั้งหมด)
ส่วนตัวเลือกฉ้อยส์แรก คือส่งกับทางSPX เพราะใกล้บ้านมาก มันจะเด้งหน้า

นี้มาให้เรา ให้เรานำQRไปสแกนตอนส่งของคืน
7.นอนตีพุงรอการตรวจสอบ (ระยะเวลาช้านานไม่เท่ากัน)

8.ถ้าตรวจสอบเสร็จ ผู้ขายยืนยัน การรับสินค้าคืน รอสักพักเงินจะเด้งเข้ามาในบัญชี
.
กรณีเราถือว่าผู้ขายดีค่ะ พูดคุยง่าย กดยืนยันไว เราเลยได้รับเงินไวค่ะ ของมาส่งบ่าย2กว่าๆ เราแกะเช็คของแล้วเสียหาย เราก็ติดต่อไปก่อน แล้วส่งเรื่องขอคืนเงินเอาของไปส่งตอนเกือบๆ บ่าย3โมงเย็น เกือบๆ 5โมง เงินก็เข้าแล้วค่ะ
การคืนเงินจากShopee
1.อย่าเพิ่งกดยืนยันว่า ฉันได้รับสินค้าแล้ว
2.ถ่ายรูป หรือ คลิปแยกส่งแจ้งทางร้านค้าว่าเราจะขอคืนเงิน
3.กดที่ฟันเฟืองขวาบน และเลือก ศูนย์ช่วยเหลือ ➡️ เลื่อนลงมา กดที่ Chat with Shopee ➡️ เลือกคำสั่ง "ขอคืนเงิน/คืนสินค้าได้หรือไม่หรือหากส่งคำขอคืนเงินไม่ได้ควรทำอย่างไร" ➡️ ตัวบอทแชทจะมีสินค้าให้เราเลือก เราก็จิ้มสินค้าที่เราต้องการคือเงิน ➡️ เลือกหัวข้อที่เราต้องการคืนเงิน
4.กรอกรายละเอียด + เพิ่มรูปภาพของที่ชำรุด 1 รูปก็ได้ค่ะ หรือจะใส่ 6 รูปก็ได้เช่นกัน (วีดีโอจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ เพราะมันจำกัดความยาว 1นาที ในกรณีที่คลิปมีความยาวเกิน ให้เราพิมพ์ลงไปในช่องรายละเอียดว่าคลิปยาว ไม่สามารถใส่ได้ ) แล้วกดยืนยัน
5.บอทแชทจะทำการสอบถามช่องทางการคืนเงิน ให้เราเพิ่มบัญชีธนาคารลงไป (กรอกชื่อ เลขบัญชี ธนาคารที่ใช้)
6.บอทแชทจะสอบว่าเราจะส่งของคืนแบบไหน จะมีให้เลือก
- SPX Express (ขนส่งของShopee ส่งฟรี แต่บางร้านจะมีค่าแปะสติ๊กเกอร์ ไม่เกิน 10บาทแล้วแต่ร้าน ในแอปจะมีการบอกพิกัดร้านตัวแทนที่ใกล้กับเรา)
- นัดรับ (เราต้องทักไปหาทางร้าน และนัดรับของกับทางร้าน)
- ส่งกับขนส่งเจ้าอื่น (เราต้องเสียค่าส่งเองทั้งหมด)
ส่วนตัวเลือกฉ้อยส์แรก คือส่งกับทางSPX เพราะใกล้บ้านมาก มันจะเด้งหน้า
นี้มาให้เรา ให้เรานำQRไปสแกนตอนส่งของคืน
7.นอนตีพุงรอการตรวจสอบ (ระยะเวลาช้านานไม่เท่ากัน)
8.ถ้าตรวจสอบเสร็จ ผู้ขายยืนยัน การรับสินค้าคืน รอสักพักเงินจะเด้งเข้ามาในบัญชี
.
กรณีเราถือว่าผู้ขายดีค่ะ พูดคุยง่าย กดยืนยันไว เราเลยได้รับเงินไวค่ะ ของมาส่งบ่าย2กว่าๆ เราแกะเช็คของแล้วเสียหาย เราก็ติดต่อไปก่อน แล้วส่งเรื่องขอคืนเงินเอาของไปส่งตอนเกือบๆ บ่าย3โมงเย็น เกือบๆ 5โมง เงินก็เข้าแล้วค่ะ