แชร์เทคนิค! เมื่อพบปัญหาชำระเงินช้อปออนไลน์ อย่ามัวรอช้าง่ายนิดเดียวแค่ทำสิ่งนี้ (รีวิวจากผู้ใช้งานจริง)

ช่วงเวลาโปรโมชั่น 10.10 / 11.11 / 12.12 มักจะมีโอกาสเกิดความผิดพลาดของระบบได้บ่อยกว่าปกติ
เพราะมีคนใช้จำนวนมาก พร้อมกันก็เป็นไปได้ บางส่วนลดก็ได้เลยไม่ติดเงื่อนไข แต่จขกท.ใช้ส่วนลดมีเงื่อนไขร่วมกับบัตร
*ใช้ได้เฉพาะบัตรเครดิตธนาคารร่วมรายการกำหนด ข้อจำกัดส่วนลดหากเกิดปัญหาจะไม่สามารถเปลี่ยนบัตรใบอื่นได้ทุกกรณี

ตัวอย่าง เคสสั่งซื้อจริง : สั่งซื้อสินค้าโลชั่น แพคคู่ > ชำระผ่านบัตรเครดิต ธนาคารแห่งหนึ่ง (เงื่อนไขส่วนลดผูกกับบัตร)
ปัญหาคาดไม่ถึง : หลังกดชำระเงินแล้วพบข้อความแจ้งเตือนจากระบบขัดข้อง (ตามภาพ) ผลตามมาคุณจะชำระเงินต่อไม่ได้เลย
เปลี่ยนบัตรก็ไม่ได้ด้วย เพราะระบบจะตรวจพบ Code ส่วนลดผูกติดกับบัตรแล้ว มีแจ้ง Pop up เตือนห้ามเปลี่ยนซ้ำๆ และเงื่อนไข 2

ตามมา จากระบบแห่งหนึ่งคุณต้องชำระเงินให้สำเร็จใน 24ชม. นับจากวันเวลาที่สั่งซื้อ หากไม่ทันระบบจะยกเลิกอัตโนมัติ
บอกเลย..ยาวนะ ถ้าไม่อยากอ่านรายละเอียด ข้ามไปอ่านคหสต.สรุปท้ายสุดได้เลยครับ ถ้าอยากติดตามด้วยกันเชิญเลย (ภาพ 1)


คุณอาจเคยได้ยินคำแนะนำเหล่านี้ เพื่อแก้ปัญหานี้หลากหลายแบบ เช่น เว้นช่วงไปก่อน 3-4 ชม. ค่อยชำระเงินใหม่บ้าง,
ลองเคลียร์แคช, ออกจากระบบเข้าใหม่บ้าง และแจ้งไปเจ้าหน้าที่ระบบประสานงานระบบและธนาคารที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาต่อไป
และหวังว่าจะทันเวลาก่อนกำหนดมีเวลา 24 ชม.มิฉะนั้นโดนยกเลิกแน่ๆ ส่วนเคสจขกท.นั้น สุดท้ายให้ภาพเล่าเรื่อง (ภาพ 2)

หลายคนอาจจะไม่รู้การชำระเงินบัตรเครดิตออนไลน์ที่พบเจอบ่อยๆมี 2 แบบ คือ ชำระเงินคลิกเดียวจบ (One Click) ไม่ขอ OTP
กับ ชำระเงินผ่านออนไลน์ ยืนยันด้วย OTP (ส่งรหัสผ่าน SMS) นำมากรอกในหน้าชำระเงินให้สำเร็จ จขกท.พบเจอทั้ง 2 แบบในวันเดียวกัน
(สั่งหลายออเดอร์ใกล้กัน) หมายเหตุ : จขกท.ถือบัตรหลายใบ สลับใช้ชำระเงิน พบเจอทั้ง 2 แบบในระบบเดิม แต่ไม่พบปัญหาเดียวกันในบัตรอื่น

บางระบบนโยบายแจ้งว่าจำเป็นต้องมี OTP กล่าวถึงปัญหาอาจเกิดจากบัตรเครดิตธนาคารคุณถือ แนะนำโทรตรวจสอบเพิ่มเติม (ภาพ 3)
หมายเหตุ : จขกท.อยากทราบเหตุผลที่แท้จริง เพื่อจะได้เข้าใจและมารีวิวให้เป็นประโยชน์กับผู้อื่นด้วย พยายามจะติดตามต่อเนื่อง
" ยืนยันตรวจเช็คธนาคารแล้ว : สถานะบัตรปกติ ชำระเงินออนไลน์ออฟไลน์ได้ทั่วโลก ไม่มีประวัติเสีย หนี้สินค้างใดๆ "


เมื่อคุณอาจมาถึงจุดนี้ คหสต.เชื่อว่าอาจมีบางท่านที่สงสัยได้ คุณพยายามติดต่อผู้เกี่ยวข้องมากพอแล้วหรือยัง เพิกเฉยหรือไม่
ให้ภาพล่างนี้เป็นหลักฐานประวัติใช้บริการการติดต่อจริงเพื่อแก้ปัญหาจะสั่งซื้อสินค้าดังกล่าว แม้จะโดนยกเลิกไปแล้วก็ตาม...

ในช่วงพบปัญหาวันที่ 11-12 เพราะเมื่อปัญหาไม่ใช่แค่ระบบ มีธนาคารด้วยคุณต้องไปโทรหาเพื่อยืนยันสถานะบัตรเครดิต
และประสานงานเพื่อไปตรวจสอบเพิ่มเติม ว่าใช้งานออนไลน์ได้แน่นะ ขอความช่วยเหลือโทรไปยืนยันกับระบบออนไลน์ว่าบัตรปกติดี
*ทริค : หากคุณมีบัตรเครดิตมากกว่า 1 ใบ หรือรูปแบบชำระเงินหลากหลายช่องทางจะเป็นประโยชน์กับคุณด้วย (ภาพ 4)

แน่นอนว่า หากคุณมั่นใจว่าบัตรปกติ เพราะธนาคารยืนยันให้แล้ว ตรวจเช็คแล้วก็ตาม อาจพบเหตุผลตามภาพดังนี้ได้ ตามหลักแล้ว
การประสานงานหลายฝ่ายภายในธนาคาร ส่วนใหญ่มี Process หลายวันกว่าจะได้รับคำตอบ และติดต่อกลับมาแจ้งผลลัพธ์อีกที
*สำคัญ : รวบรวมข้อมูลให้ครบจะง่ายต่อการประสานงานทุกฝ่าย ซึ่งคาดการณ์ไว้แล้วก็พูดคุยกันต่อเพื่อหาสาเหตุต่อไป (ภาพ 5)


สุดท้าย : คุณอาจได้รับคำตอบแจ้งเพื่อทราบ รับ Feedback นำไปพัฒนาต่อ และไม่ทราบคำตอบถึงสาเหตุแท้จริงเลยก็เป็นได้หรือ
ใครที่กำลังคาดหวังการชดเชย หรือการมอบส่วนต่างเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีในการรักษาลูกค้าเดิม เพราะไม่ได้เกิดจากความผิดของลูกค้าเลย

*แนะนำ : ไม่ควรคาดหวังมากนะครับ บางระบบก็มี บางที่ก็ไม่มี แล้วแต่นโยบายบริษัท เผื่อบางคนสงสัยว่า จขกท. ลูกค้าเล็กๆ
ยอดไม่เยอะ เค้าก็อาจดูแลไม่ดีที่ควรหรือไม่? แต่ไม่เลยครับ สมมติ จขกท.มีระดับเทียบเท่า Platinum สุดแล้วในระบบก็ยังไม่ได้พิเศษกว่าใคร (ภาพ 6)

*แนะนำ 2 : เมื่อคุณติดต่อธนาคาร แล้วต้องการส่งหลักฐาน แนะนำทางอีเมล์นะครับ ให้ธนาคารส่งฟอร์มมาให้เรา Reply
เพราะไม่ต้องเสียเวลา สะกดจดชื่ออีเมล์ และมีฟอร์มถูกต้อง ง่ายต่อการติดตามติดต่อกันกันต่อเนื่องตามเลขเคสกันง่ายด้วย
ปล.แน่นอนทางผมรับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ระบบ และ ติดต่อไปทางธนาคารตามขั้นตอนทุกอย่าง แม้จะผิดหวังก็ตาม (ภาพ 7)

" สรุปคหสต. : ง่ายมากที่สุด รีบซื้อใหม่ทันทีในช่วงมีโปรฯครับ และค่อยยกเลิกในเช้าวันถัดมา (หลังลองกดชำระเงินอีกรอบแล้วไม่ได้)
เหตุผล : CODE ส่วนลดส่วนใหญ่มักจัดในช่วงเวลา 00:00-02.00 (เที่ยงคืน-ตี 2) ช่วง Prime time สุดแล้ว สำหรับส่วนลดเยอะที่สุด

ในบางท่านอาจมีสิทธิ์พิเศษค้างในออเดอร์คืนกลับบางระบบก็รอ 24ชม. ไม่นับยอด Hold บัตรเครดิตหรืออื่นๆระยะเวลาแตกต่างกัน
ต้องติดต่อเจ้าหน้าที่ระบบเพื่อสอบถามตามประเภทการชำระเงิน หรือรูปแบบต่างๆที่คุณกำลังใช้งานต่อไปครับ

จากใจ จขกท.: อย่ามัวรอว่าปัญหาจะถูกแก้ไขจากใคร ในกรณีแย่ที่สุด คือ ระบบยกเลิกไม่ได้สินค้าตามที่ตั้งใจซื้อ และหากไม่ถูกแก้ไข
คุณไม่ซื้อทันอาจพลาดส่วนลดจากระบบ ส่วนลดเบิ้ลจากร้านค้าในช่วงเวลาโปรฯ มาเสียดายทีหลังก็สายไปแล้ว หวังว่าจะเป็นประโยชน์ครับ "

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่