ต้องเข้าใจก่อนว่าสัตว์นี้มันเป็นเพียงแค่ภาพรวมของขันธ์ 5 ว่าเป็นคำสมมุติเฉยๆไม่ใช่จะมีคนจริงๆสัตว์จริงๆ

กระทู้สนทนา
812
https://www.youtube.com/watch?v=Mv1P1YKM5eE
--พอความรู้มันมากคนอื่นก็ความรู้น้อยกว่าอะไรประมาณนี้10.05
--รู้อริยสัจจะ 4 คือ อวิชชา การจะรู้อย่างสมบูรณ์ก็ต้องรู้ให้ถึงอวิชชา คือ ก็รู้ถึงเหตุของอวิชชาด้วย ก็คือให้รู้ถึงอาสวะอีกต่อหนึ่ง
--ที่จริงความรู้มากรู้น้อยไม่ใช่ประเด็นๆคือเห็นหรือเปล่าว่ามันเป็นของที่ไม่เที่ยงเป็นต้น นะ
--เป็นของที่อิงอาศัย เป็นปฏิจจสมุปปันนธรรม นะ
--แม้แต่ สมถะ วิปัสสนา อะไรต่างๆนี้มันก็อิงอาศัย อวิชชา นั่นแหละเกิด
--เพราะถ้าไม่มี อวิชชา เราก็ไม่ต้องมาเกิด
--และมาเกิดก็เลยได้ทำความดีนู่นนี่นั่น ไม่ได้เก่งอะไรถ้าเก่งก็ต้องไม่เกิด นะ พูดภาษาเรา อย่างนี้ทำนองนี้ 10.35
812 10.35
--แต่ว่าทิฏฐิก็จะมายึด ความรู้บ้าง ยึดสงบบ้าง ยึดดี ยึดความรู้นั่นนี่ต่างๆ เหมือนพระสาตินี่ก็ยึดปริยัติที่ตนเรียนมาเพราะว่าไปแล้วก็ได้ฟังจากพระพุทธเจ้าโดยตรงด้วยน๊อ พอได้ฟังโดยตรงเรียนเยอะด้วยเนอะก็แหม่ สรุปว่า วิญญาน ท่องเที่ยววนเวียนไป ว่าอย่างงั้น
--เพื่อนภิกษุมาแก้ก็แก้ไม่ได้ก็ยึดหนักกว่าเดิมนะก็เลยไปรายงานกับพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าก็เรียกมา ท่านก็ยังเห็นผิดเหมือนเดิมขนาดเจ้าของศาสนาคำสอนบอกว่าเธอน่ะเห็นผิดนะเห็นอย่างนั้นไม่ควรนะก็ยังไม่ยอมปล่อยความเห็นนั้น อันนี้ก็เป็นลักษณะของมิจฉาทิฏฐิที่เป็นประเภทสัสสตทิฏฐิ นา เห็นว่าวิญญานเที่ยงยั่งยืน หมุนวนไปนั่นไปนี่--อย่างยุคนี้เช่น คนที่เรียนเรื่องกรรม เรื่องผลของกรรม เรียนเรื่องเวียนว่ายตายเกิดพวกนี้ ถ้าไม่เข้าใจเรื่องขันธ์ 5 ให้ดี ไม่เข้าใจเรื่องกระบวนการปฏิจจสมุปบาทให้ดี ก็จะมีแนวโน้มไปทางสัสสตทิฏฐิ นา อย่างนี้
--ทีนี้ตัวที่เป็น สัสสตะ ตัวที่เที่ยงเนี่ย ก็มักจะเอาเป็นเจ้าวิญญานนี่แหละที่มันเที่ยง เพราะว่ามันลึกลับกว่าเขา มันเกิดดับรวดเร็วกว่าเขา มันเป็นประธานในลักษณะที่มันเกิดตลอดสุขมันก็มีวิญญานอยู่ ทุกข์มันก็มีวิญญานอยู่ ที่จริงมันก็เกิดดับไปนั่นแหละ แต่คนที่ไม่เข้าใจก็มักจะเอา วิญญาน นี้เที่ยงซะ มีบุญมีบาปอยู่กับวิญญาน วิญญานสะสมบุญบาปอุปนิสัย ใจคอต่างๆ แล้วก็ไปเกิดที่นั่นที่นี่ นี่ลักษณะทำนองนี้นะครับ
--ฉนั้น หากคนไม่เข้าใจเวียนว่ายตายเกิดให้ดีถ้ามาถามพระพุทธเจ้าๆก็จะไม่ตอบปัญหาเหล่านี้ เรียกว่า ประเภทอัพยากตปัญหา ปัญหาที่พระพุทธเจ้าไม่ตอบซึ่งจะมีอยู่ 10 ปัญหา หลายท่านก็คงจะจำได้นะ เวลาคนอื่นมาถามจะได้ไม่ตอบ นะ ก็มีอะไรบ้างล่ะ
--สัตว์ตายแล้วเกิดอีกใช่ไม๊
--หรือสัตว์ตายแล้วไม่เกิดอีก
--สัตว์ตายแล้วเกิดอีกก็มีไม่เกิดอีกก็มีใช่ไม๊
--หรือสัตว์ตายแล้วเกิดอีกก็หามิได้ไม่เกิดอีกก็หามิได้ใช่ไม๊
--อันนี้ 4 คำถามแล้ว พอเข้าใจไม๊ นะ
--อย่างนี้ ทำนองนี้ นะครับ
--คำถามเหล่านี้เป็นประเภท อัพพยากตปัญหา ก็คือ จะต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่า คุณเข้าใจสัตว์ว่าอย่างไร
--ต้องเข้าใจก่อนว่าสัตว์นี้มันเป็นเพียงแค่ภาพรวมของขันธ์ 5 ว่าเป็นคำสมมุติเฉยๆไม่ใช่จะมีคนจริงๆสัตว์จริงๆอะไร ถ้าเข้าใจอย่างนี้ โอเค พูดกันได้
--
https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=13&siri=13
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่