แกะไส้ในงบกับคำอธิบาย KEX จะเห็นอะไรที่คาดไม่ถึง!!!!!!

ตัวเลขบรรทัดสุดท้ายอาจจะไม่ค่อยต่างจากเดิมคือ ขาดทุน 1000 กว่าล้านมา 3 ไตรมาสติด
แต่พออ่านไส้ใน จะเริ่มพอเข้าใจว่า KEX เดินเกมทำอะไรอยู่บ้าง บอกได้เลยว่าซับซ้อนและซ่อนเงื่อน

ดูจากคำอธิบาย ชัดเจนแล้วว่ากลยุทธ์หลักๆ ของ KEX คือ "ส่งน้อยๆ เน้นราคา หนี E-commerce"
จึงไม่แปลกใจที่เห็นข่าวจะทิ้ง Shopee Lazada และพยายามลด scale ตัวเองมาจับลูกค้าเฉพาะกลุ่ม มากกว่าแข่งราคา + ยิ่งส่งอาจยิ่งขาดทุน


จำนวนพัสดุลดลงเยอะมากระดับ -19% yoy แต่รายได้ -13% yoy แปลว่า KEX พยายามเน้นราคาต่อชิ้นให้สูงขึ้น
ซึ่งแปลว่าบริษัทไม่ต้องการส่งเยอะ (อุตสาหกรรมนี้คนทั่วไปเน้นราคา) แต่เน้นแค่คนไม่กี่คน ที่ยอมจ่ายค่าส่งสูงขึ้น (ขัดกับภาพ Kerry ก่อนชัดเจนที่ต้องการเน้นจำนวน KEX ลดขนาดมาอยู่ scale เล็กๆ)

คนที่บอกว่า KEX ส่งแพง คนอื่นราคาถูก
ใช่ครับ KEX เขาไม่ได้ตั้งเป้ากลุ่มคุณเป็นลูกค้า เขาตั้งเป้าคนที่พร้อมส่งราคาแพงกับตลาดที่มีความเชื่อมั่นในการบริการของเขา (ที่ก็ไม่รู้นะว่าทำได้ดีจริงมั้ย หลังๆ คำร้องเรียนก็เยอะ)


ขาดทุนขั้นต้นลดลงเกือบครึ่งจากปีที่แล้ว จาก -675 ล้าน เหลือแค่ -376 ล้าน แปลว่าสิ่งที่ทำมาในเรื่องระบบอัตโนมัติต่างๆ ถือว่าเห็นผล (อาจจะสะท้อนทักษะหรือเทคโนโลยีของบริษัทแม่ SF)

ขาดทุนก่อนดอกเบี้ยจ่ายและภาษีเงินได้ ลดลงเช่นกันเหลือ -756 ล้านจาก -1102 ล้าน อันนี้เป็นตัวเลขที่ถือว่าดีขึ้น

ส่วนสาเหตุหลักที่ว่า ทำไมขาดทุนสุทธิหนักเหมือนเดิม คำตอบคือ "เจอภาษีจ่ายหนัก" ครับ
หากถามว่า "อ้าว ขาดทุนขนาดนี้ ทำไมเจอภาษีหนักอีก" ไปเปิดงบกับหมายเหตุและจะเจอคำตอบ
 
ปีนี้บริษัทโดนภาษี 259 ล้านบาท ในขณะที่ปีที่แล้วได้เครดิตภาษี 212 ล้านบาท!!!
ส่วนที่มาของรายการนี้ อ่านในหมายเหตุ คือการตัดด้อยค่าเครดิตภาษี KEX เคยได้สมัยขาดทุนแรกๆ 1-2 ปีก่อนหน้า เพราะอาจจะหมดอายุก่อนที่จะได้ใช้ตามกฎหมายไทย

ถ้ายังขาดทุนต่อเนื่องในระดับนี้ก็มีโอกาสสูงที่ KEX จะเห็นค่าใช้จ่ายภาษีก้อนใหญ่ตามมาต่อเนื่อง
แต่ถ้ามองในบรรทัดบนๆ ที่สะท้อนผลประกอบการ บอกได้ค่อนข้างชัดว่า มีพัฒนาการดีขึ้น จากกลยุทธ์เน้นลดขนาดตัวเองลง ส่งน้อย (ส่งเยอะไปทำไมถ้ายิ่งส่งยิ่งขาดทุน) ยังไงก็ดีหนทางน่าจะอีกยาวไกล เพราะการสร้างตลาดใหม่และลดขนาดตัวเองลงให้อยู่รอด ลดพึ่งพา Shopee Lazada ซึ่งค่าส่งต่อชิ้นอาจจะถูกมาก คงใช้เวลาอีกนานแสนนาน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่