สวัสดีครับทุกคน,



ผมได้ซื้อพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์จาก Shopee โดยข้อมูลการโฆษณาแจ้งว่า:
พัดลมมีแรงดันไฟ 12 โวลท์ และใช้กำลังไฟ 15 วัตต์

แผ่นโซล่าเซลมีแรงดัน 6 โวลท์ และให้กำลังไฟ 12 วัตต์

ซึ่งจากคำโฆษณานี้ ก็แสดงแล้วว่า สินค้าทั้ง2 ชนิดนี้ไม่สามารถใช้ร่วมกันได้
ซึงถือเป็นการโฆษณาเกินจริง
เมื่อได้รับสินค้าพบว่าพัดลมใช้แรงดันไฟ 9 โวลท์ และแผ่นโซล่าเซลมีแรงดัน 9 โวลท์
ซึ่งไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ตามที่โฆษณาไว้ ผมได้ติดต่อผู้ขายและทาง help center ของ Shopee แต่ถูกปฏิเสธการคืนเงิน โดยอ้างว่าเกินระยะเวลา 30 วันที่กำหนดไว้ในนโยบายของผู้ขาย
ในกรณีนี้ ผมเห็นว่าความผิดพลาดนี้เกี่ยวข้องกับการโฆษณาเกินจริง ซึ่งเป็นการละเมิด พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ที่ถือว่าผู้ขายต้องรับผิดชอบ แม้ว่าจะเกิน 30 วันไปแล้ว ผมควรดำเนินการอย่างไรครับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำครับ
สิ่งที่ผมอยากฝากให้ Shopee และผู้ขายพิจารณาคือ การแจ้งข้อมูลที่ครบถ้วนและโปร่งใส เช่น ขนาดแผ่นโซล่าเซลล์และคุณสมบัติที่สำคัญในการใช้งาน เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจซื้อได้อย่างถูกต้อง ผมหวังว่าแพลตฟอร์มจะเข้มงวดขึ้นในกระบวนการตรวจสอบข้อมูลของผู้ขาย เพื่อปกป้องผู้บริโภคไม่ให้เกิดปัญหาเช่นเดียวกับผม
สุดท้ายนี้ ขอฝากถึงเพื่อนๆ ว่าการซื้อสินค้าออนไลน์ควรตรวจสอบข้อมูลทุกอย่างให้ละเอียด และหากพบปัญหาควรรักษาสิทธิ์ของตนเอง โดยการแจ้งเรื่องร้องเรียนไปยัง สคบ.
https://complaint.ocpb.go.th/ และหวังอย่างยิ่งว่าพวกเราตัวเล็กๆจะเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างสังคมที่น่าอยู่ได้
แจ้งเตือนประสบการณ์การซื้อพัดลมโซล่าเซลล์บน Shopee: ข้อมูลสำคัญที่ไม่ถูกแจ้ง
ผมได้ซื้อพัดลมพลังงานแสงอาทิตย์จาก Shopee โดยข้อมูลการโฆษณาแจ้งว่า:
พัดลมมีแรงดันไฟ 12 โวลท์ และใช้กำลังไฟ 15 วัตต์
แผ่นโซล่าเซลมีแรงดัน 6 โวลท์ และให้กำลังไฟ 12 วัตต์
ซึ่งจากคำโฆษณานี้ ก็แสดงแล้วว่า สินค้าทั้ง2 ชนิดนี้ไม่สามารถใช้ร่วมกันได้
ซึงถือเป็นการโฆษณาเกินจริง
เมื่อได้รับสินค้าพบว่าพัดลมใช้แรงดันไฟ 9 โวลท์ และแผ่นโซล่าเซลมีแรงดัน 9 โวลท์
ซึ่งไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ตามที่โฆษณาไว้ ผมได้ติดต่อผู้ขายและทาง help center ของ Shopee แต่ถูกปฏิเสธการคืนเงิน โดยอ้างว่าเกินระยะเวลา 30 วันที่กำหนดไว้ในนโยบายของผู้ขาย
ในกรณีนี้ ผมเห็นว่าความผิดพลาดนี้เกี่ยวข้องกับการโฆษณาเกินจริง ซึ่งเป็นการละเมิด พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ที่ถือว่าผู้ขายต้องรับผิดชอบ แม้ว่าจะเกิน 30 วันไปแล้ว ผมควรดำเนินการอย่างไรครับ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำครับ
สิ่งที่ผมอยากฝากให้ Shopee และผู้ขายพิจารณาคือ การแจ้งข้อมูลที่ครบถ้วนและโปร่งใส เช่น ขนาดแผ่นโซล่าเซลล์และคุณสมบัติที่สำคัญในการใช้งาน เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถตัดสินใจซื้อได้อย่างถูกต้อง ผมหวังว่าแพลตฟอร์มจะเข้มงวดขึ้นในกระบวนการตรวจสอบข้อมูลของผู้ขาย เพื่อปกป้องผู้บริโภคไม่ให้เกิดปัญหาเช่นเดียวกับผม
สุดท้ายนี้ ขอฝากถึงเพื่อนๆ ว่าการซื้อสินค้าออนไลน์ควรตรวจสอบข้อมูลทุกอย่างให้ละเอียด และหากพบปัญหาควรรักษาสิทธิ์ของตนเอง โดยการแจ้งเรื่องร้องเรียนไปยัง สคบ. https://complaint.ocpb.go.th/ และหวังอย่างยิ่งว่าพวกเราตัวเล็กๆจะเป็นส่วนหนึ่งที่สร้างสังคมที่น่าอยู่ได้